Giáo xứ Quan Cao – GP. Thái Bình - Thánh lễ Tạ Ơn, kỷ niệm 200 năm thành lập Giáo Họ - 10 Năm lên hàng Giáo Xứ.

Sáng ngày 31.01.2017, (tức mồng 4 tết). Hòa chung trong niềm của những ngày đầu xuân mới Đinh Dậu, Đức Cha Phêrô Nguyễn Văn Đệ, Giám mục Giáo phận Thái Bình, đã về giáo xứ Quan Cao để cùng với cha quản nhiệm Đaminh Đặng Thái Phúc và cộng đoàn tín hữu nơi đây long trọng dâng thánh lễ tạ ơn mừng kỷ niệm 200 năm thành lập giáo họ - 10 năm lên hàng xứ.

Xem Hình

Giáo xứ Quan Cao tọa lạc tại thôn Quan Cao, xã Vân Trường, huyện Tiền Hải, tỉnh Thái Bình, Giáo xứ Quan Cao là nơi biệt lập, xung quanh được bao bọc bởi con sông và cánh đồng trồng lúa và hoa màu. Hạt giống tin mừng gieo vào vùng đất này vào đầu thế kỷ thứ XIX. Năm thành lập giáo họ là 1816. Ngày 4.8.2007 được Đức Cha Phanxicô Xaviê Nguyễn Văn Sang ban Sắc nâng lên hàng Giáo Xứ. Số nhân danh 2.385 tín hữu. Hiện nay Giáo xứ đang được đặt dưới sự hướng dẫn của cha quản nhiệm Đaminh Đặng Thái Phúc.

Về hiệp dâng thánh lễ hôm nay, ngoài Đức Cha chủ tế còn có sự hiện diện của Đức ông Thomas Trần Trung Hà, quý cha trong Giáo phận, quý tu sỹ nam nữ, quý HĐMV liên xứ họ, quý ân nhân, quý khách xa gần, quý tôn giáo bạn và rất đông cộng đoàn dân Chúa gần xa.

Trước khi bước vào thánh lễ, một vị đại diện cho Ban HĐMV giáo xứ, sơ qua khái quát về lược sử, hình thành là phát triển giáo xứ Quan Cao.

Thánh lễ tạ ơn nhân dịp trọng đại này cùng với cộng đoàn Quan Cao, Đức Cha Phêrô đã nói lời chúc mừng cha xứ và cộng đoàn vì có một thánh đường thật là đẹp đẽ, khuôn viên có linh đài Đức Mẹ Lavang, có nhà giáo lý thật khang trang đồ sộ, biểu tượng của đức tin của người Công Giáo, đồng thời ngài cũng nhắc nhớ mọi người nhìn lại quãng thời gian hơn 200 năm qua để nhận ra ơn Thiên Chúa quan phòng. Ngài nói: “Chúng ta phải không ngừng tạ ơn Thiên Chúa, Đức Mẹ, các Thánh, cách riêng các Thánh Tử đạo Giáo phận Thái Bình, Hưng Yên; xin Chúa và Đức Mẹ nhờ công nghiệp các Thánh thưởng công xứng đáng cho các bậc tiền nhân, các ân nhân, thân nhân của Giáo xứ chúng ta, tri ân các đấng bậc tổ tiên, những người đã có công gìn giữ và truyền lại cho chúng ta một gia sản đức tin to lớn. Chúng ta cũng không quên ghi ơn và cầu nguyện cho những người đã làm ơn cho giáo họ, giáo xứ chúng ta cách này cách khác, còn sống cũng như đã qua đời”.

Trong phần chia sẻ Lời Chúa, Đức Cha tiếp nối tư tưởng, gợi lên tâm tình tri ân các bậc tiền nhân nơi mỗi người giáo xứ Quan Cao. Nhờ các ngài, Đức tin đã được tiếp nhận và lưu truyền trên mảnh đất thân thương này. Đồng thời, Đức Cha mời gọi cộng đoàn hãy phát huy gia sản thiêng liêng đó bằng đời sống chứng tá Đức tin, mang Chúa đến và giới thiệu Chúa cho những người chưa nhận biết Tin Mừng.

Trước khi ban phép lành cuối lễ, ông chủ tịch Hội đồng Giáo xứ đại diện cho cộng đoàn dâng lời tạ ơn Thiên Chúa và bày tỏ tâm tình biết ơn Đức Cha, Đức Ông, quý cha, thầy phó tế, quý tu sĩ, quý khách và toàn thể cộng đoàn hiện diện trong thánh lễ trọng đại này.

Thánh lễ Tạ Ơn 200 năm thành lập giáo họ, 10 năm lên hàng giáo xứ, một thời gian chưa phải là dài nhưng cũng đủ để khẳng định một bề dày lịch sử với biết bao biến cố thăng trầm, những hi sinh đóng góp để có được một giáo họ Quan Cao và trở lên Giáo Xứ như ngày nay. Đây rõ ràng là một ơn vô cùng trọng đại mà Thiên Chúa đã ban cho giáo xứ Quan Cao này. Trong ngày lễ hôm nay, một bầu khí hân hoan tràn ngập trong những ngày đầu xuân mới Đinh Dậu, khiến cho mọi thành phần dân Chúa đặc biệt là chiên đoàn Giáo Xứ Quan Cao toát lên một niềm hạnh phúc vô bờ, diễn tả một ân ban kỳ diệu mà Thiên Chúa trao ban cho mảnh đất thân thương này.

Giêrônimô Phạm Thiềm - BTTGP