Hơn 500 năm sau khi bị trục xuất khỏi Palermo, thủ phủ của đảo Sicilia, các tín hữu Do Thái vui mừng có được một hội đường tại đây.

Hội đường này nằm sát bên một hội đường cũ có tên là Đại Giáo đường Do Thái của Palermo, và đã hoạt động cho đến năm 1492.

Đức Tổng Giám Mục Palermo, là Đức Cha Corrado Lorefice, đã đồng ý chuyển nhà nguyện nhỏ Santa Maria del Sabato, được xây từ thế kỷ 15 trong khu Do Thái cũ của thành phố, cho cộng đồng Do Thái - tuy nhỏ nhưng đang tăng trưởng nhanh tại Palermo. Nhà nguyện đã được sửa sang thành hội đường, một khu vực nghiên cứu và một trung tâm di sản văn hóa của người Do Thái.

Buổi lễ hôm thứ Năm 12 tháng Giêng đã đánh dấu sự chuyển giao chính thức này. Ngày này đã được chọn vì theo lịch sử ngày 12 Tháng Giêng năm 1493, người Do Thái đã bị trục xuất khỏi Sicily khi hòn đảo này nằm dưới sự kiểm soát của người Tây Ban Nha.

Quyết định của Đức Tổng Giám Mục Corrado Lorefice là nhằm đáp ứng yêu cầu của Viện Nghiên cứu Do Thái ở Sicilia và tổ chức phi lợi nhuận Shavei Israel có trụ sở ở Giêrusalem.

Báo chí Do Thái tại Giêrusalem hoan nghênh cử chỉ này và tường thuật rằng Đức Cha Lorefice nói ngài đáp lại các yêu cầu này “với niềm vui lớn lao”.

Cố nhiên, việc biến một nhà nguyện Công Giáo thành một hội đường Do Thái gây xôn xao rất nhiều trong các tín hữu Công Giáo trên đảo Sicily. Tuy nhiên, Đức Cha Lorefice giải thích quyết định của ngài như sau:

“Danh thánh của Thiên Chúa không nên làm cớ cho chia rẽ nhưng nên tạo ra những nhịp cầu. Đây là một cử chỉ của hy vọng và hòa bình.”

Noemi di Segni, chủ tịch Cộng Đồng Do Thái Ý, cho biết việc chuyển nhượng này “khôi phục lại hằng bao nhiêu thế kỷ của lịch sử.”

Source: The Local.it - Sicilian church becomes a synagogue on the anniversary of the region expelling Jews