Chiếc xe tải bị điều khiển tông vào ngôi chợ Giáng Sinh
Một người tị nạn Pakistan 23 tuổi, được biết đến với cái tên là “Naved B” đã bị bắt giam sau khi một chiếc xe tải 25 tấn tông vào một ngôi chợ Giáng Sinh tại Berlin giết chết 12 người và làm bị thương 49 người khác vào tối thứ Hai 19 tháng 12.

Người tị nạn Pakistan này đã đến Đức xin tị nạn vào ngày 31 tháng 12 năm 2015. Anh đã bị bắt tại một công viên sau khi các nhân chứng nói là anh ta chạy trốn khỏi hiện trường vụ án. Tuy nhiên, anh ta nhất mực phủ nhận không hề dính líu gì đến cuộc tấn công. Cảnh sát nói rằng họ cũng không có đủ bằng chứng để kết tội anh nên đã trả tự do cho anh. Cùng với tuyên bố này cảnh sát Đức kêu gọi dân chúng cảnh giác vì những kẻ khủng bố vẫn còn nhởn nhơ ngoài vòng pháp luật và có khả năng gây án thêm lần nữa.

Trong khi đó, thông qua cái gọi là thông tấn xã Aamaq, bọn khủng bố Hồi Giáo IS tuyên bố chịu trách nhiệm về vụ tấn công này. Bọn khủng bố cho rằng một “người lính của Nhà nước Hồi giáo”, là người đã hành động theo lời kêu gọi tấn công vào các công dân của các quốc gia trong khối liên minh đang tấn công “Nhà nước Hồi giáo”.

Cảnh sát Berlin tìm thấy một người đàn ông đã chết trong chiếc xe tải tên là Lukasz Urban, quốc tịch Ba Lan. Lukasz Urban, 37 tuổi, có vợ và một con nhỏ, là tài xế của chiếc xe này. Cảnh sát tin là anh đã cố gắng chiến đấu chống lại bọn khủng bố khi bị cướp xe nên đã bị bắn chết.

Hệ thống định vị trên xe cho thấy lúc 15:44 ngày thứ Hai một người nào đó đã cố gắng khởi động chiếc xe và chạy tới, de lui một lúc như đang học điều khiển nó. Chuyện này xảy ra thêm hai lần nữa vào lúc 16:52 và 17:37. Lúc 19:34, động cơ xe được khởi động một lần nữa và lúc 20:15 chiếc xe tông vào đám đông cùng một kiểu như trong vụ khủng bố tại thành phố Nice, bên Pháp.