Tổng Giáo Phận Berlin có Tổng Giám Mục mới: Đức Cha Rainer Maria Woelki

Berlin – Chúa nhật 03.7.2011. ĐGH Bênêđitô XVI đã bổ nhiệm Đức cha Phụ tá Rainer Maria Woelki (54 tuổi) của TGP Köln làm Tổng Giám Mục Berlin vào ngày 02.7.2011. Một sự bổ nhiệm nhanh chóng hiếm có của Tòa Thánh Vatican và đã làm tất cả mọi người rất bất ngờ về người ứng viên vào chức vụ này.

Đức Hồng Y Georg Sterzinsky, TGM Berlin mới qua đời vào sáng thứ năm 30.6.2011. Và 3 ngày sau TGP Berlin đã có vị mục tử mới để chăm sóc Giáo Phận với gần 400.000 giáo dân trong 3 tiểu bang Berlin, Brandenburg và Mecklenburg-Vorpommern, về địa lý TGP Berlin rộng lớn thứ hai của Đức với 31.200 cây số vuông.

Sự bổ nhiệm mau chóng ít được xảy ra trong Giáo Hội như thế. Lý do duy nhất và dễ hiểu là ĐGH Bênêđitô XVI sẽ đến thăm thủ đô Berlin vào ngày 22.9.2011 và TGP cần có một mục tử đứng đầu lo toan tổ chức tiếp đón và liên lạc giữa đạo và đời. Việc hiểu ngầm bên trong, sự hiện diện của ĐGH Bênêđitô XVI sát cánh bên TGM Rainer Maria Woelki sẽ là bàn đẩy tốt cho mọi công việc mục vụ của tân TGM Berlin sau này.

Điều ngạc nhiên cho tất cả mọi người từ các chuyên gia đến tầng lớp giáo dân Đức lẫn giới truyền thông là các ứng viên phỏng đoán được nội bộ Giáo Hội lẫn ngoài đời đưa ra như: Đức cha phụ tá giám quản Matthias Heinrich của TGP Berlin hiện thời, Đức TGM Ludwig Schick của GP Bamberg, Đức cha Franz-Josef Overbeck (GP Essen), Đức cha Franz-Peter Tebartz-van Elst (GP Limburg) và mới đây Đức cha phụ tá Heiner Koch (TGP Köln) đều không được đáp ứng.

Rốt cuộc Tòa Thánh có những đường hướng riêng biệt ngoài sự phỏng đoán của mọi người và đã bổ nhiệm Đức cha Phụ tá Rainer Maria Woelki của TGP Köln vào chức vụ TGM Berlin, một người chưa có tiếng tăm nổi bật gì nhiều trong giáo hội Đức.

Tòa TGM Berlin thật quan trọng cho vùng Đông Đức vì đây là trụ sở của Giáo tỉnh Berlin bao gồm các GP Dresden-Meißen và Görlitz, tất nhiên tại thủ đô người mục tử sẽ có những tiếng nói quan trọng và liệc lạc thường xuyên với chính quyền trung ương và các đảng phái. Berlin là ngôi tòa của chức vụ Hồng Y, vị Hồng Y tiên khởi là TGM Georg Sterzinsky. Ba ngôi Tòa TGP có chức vụ Hồng Y tại Đức là Berlin, Köln và München. ĐGH Gioan Phaolô II nâng GP Berlin lên bậc Tổng Giáo Phận Berlin vào ngày 27.6.1994. So với lịch sử giáo hội Đức thì GP Berlin thật non trẻ vì chưa được tròn trăm tuổi: GP thành lập vào ngày 13.8.1930. Đức TGM Rainer Maria Woelki là vị Giám Mục thứ 9 của TGP Berlin.

Sau cuộc khủng hoảng tài chánh vào năm 2003, số giáo xứ tại TGP Berlin đã được giảm xuống một nửa, hiện nay có 105 giáo xứ nằm trong 17 Giáo Hạt. Số giáo dân chiếm tỷ lệ 6,8% trong số dân cư của 3 tiểu bang là 5.800.000 dân. Hiện nay TGP Berlin có 227 linh mục triều, 115 linh mục dòng, 625 nữ tu và 30 phó tế vĩnh viễn. Về giáo dục TGP Berlin điều khiển trực tiếp 27 trường học từ bậc tiểu học, trung học cho đến tú tài, 1 đại học về khoa xã hội nhân văn và hàng trăm trường mầm non mẫu giáo.

Tiểu sử Đức tân TGM Rainer Maria Woelki

Đức TGM Rainer Maria Woelki sinh ngày 18.8.1956 tại Köln. Sau khi học triết học và thần học tại Bonn và Freiburg thầy Woelki được phong chức linh mục vào năm 1985. Năm 2000 đậu bằng tiến sĩ thần học tại Rôma. Từ năm 1990 đến 1997 cha Rainer Maria Woelki là thứ ký riêng của ĐHY Joachim Meisner. ĐGH Gioan Phaolô II bổ nhiệm cha Woelki làm Giám mục phụ Tá Köln vào ngày 30.3.2003. Khẩu hiệu giám mục của Ngài: ''Nos sumus testes'' - Chúng ta là chứng nhân.

Tại TGP Köln Đức cha Woelki có nhiều kinh nghiệm mục vụ vì Ngài là người điều hành trực tiếp mục vụ của TGP về mạn Phía Bắc bao gồm các thành phố Wuppertal, Düsseldorf, Neuss, Solingen và vùng núi Oberbergischer. Trong địa hạt ngài chịu trách nhiệm mục vụ cho khoảng 850.000 giáo dân Công giáo (TGP Köln có tất cả 2.143.000 giáo dân).

Trong HĐGM Đức Ngài là thành viên của Ủy ban "Ơn Gọi và Tôn Giáo" cũng như "Khoa học và Văn hóa".

Hiện nay Tòa TGM Berlin chưa cho biết chắc chắn về ngày nhậm chức của TGM Rainer Maria Woelki. Tiểu bang Berlin đang rơi vào kỳ nghỉ hè 2011 và trống vắng. Mọi người phỏng đoán ngày nhậm chức của tân TGM sẽ được thực hiện trước cuộc Tông Du của ĐGH Bênêđictô XVI trong tháng 9.2011.

Đức Hồng Y Joachim Meisner của TGP Köln nói về việc bổ nhiệm của Đức cha Woelki như sau: "Chúng tôi cảm ơn Đức cha Woelki và sẽ tổ chức một lễ chia tay xứng đáng cho Đức cha". ĐHY Meisner nói thêm, tuy nhiên phải chia tay với "với một mắt cười và một mắt khóc". ĐHY Meisner hài lòng về sự tin tưởng mà Đức Thánh Cha đã bày tỏ bằng việc bổ Đức cha Woelki vào chức vụ mới.

Tại TGP Berlin khi nhận được tin tức về sự bổ nhiệm Đức TGM Rainer Maria Woelki, Đức Ông Stefan Dybowski cai quản nhà thờ chính tòa Berlin cho biết rằng: "Đó là với niềm vui lớn lao và chúng tôi chào đón Đức Cha Rainer Maria Woelki đến với Tổng Giáo phận Berlin. Chúng tôi thành tâm chúc Ngài sức mạnh và thật nhiều phước lành của Thiên Chúa. Chúng tôi cám ơn Đức Thánh Cha cho việc bổ nhiệm Giám mục Rainer Maria Woelki vào chức vụ TGM mới của Berlin và chúng tôi chào đón Đức Cha với vòng tay rộng mở".

Toà TGM Berlin đã thông báo cho biết về Thánh lễ An Táng cho Đức Cố HY Georg Sterzinsky vào chiều thứ bẩy, 09.6.2011 lúc 15 giờ tại nhà thờ chính tòa St. Hedwig và sau đó sẽ chôn cất Ngài tại dưới nhà thờ hầm của nhà thờ chính tòa.

Lm. Paul Phạm Văn Tuấn