Trong tuyên bố đưa ra hôm 24 tháng Tư, Đức Cha Jose Antonio Eguren, Tổng Giám Mục Peru, tuyên bố sẽ rút lại đơn kiện phỉ báng nặng nề đối với nhà báo Pedro Salinas, người đã bị tòa án Peru kết tội trong phiên sơ thẩm.

Đức Tổng Giám Mục cho biết: “Hôm nay tôi đã trình bày trước Tòa án hình sự sơ thẩm Piura, yêu cầu của tôi muốn rút đơn kiện đối với nhà báo Pedro Salinas Chacaltana vì tội phỉ báng đối với tôi.”

Hôm 22 tháng 4 tháng Tư, kết quả của bản án ngày 8 tháng Tư đối với Salinas đã được công bố. Thẩm phán Judith Cueva Calle đã kết án Salina một năm tù treo và phạt 80,000 Péso (khoảng 24.000 đô la) bồi thường danh dự vì tội phỉ báng nặng nề đối với Đức Tổng Giám Mục Jose Antonio Eguren Anselmi.

Trước kết quả của bản án này, có những tiếng nói hoan hô Đức Tổng Giám Mục đã dạy một bài học đích đáng cho những kẻ điên cuồng phỉ báng các nhà lãnh đạo Giáo Hội và qua đó là toàn thể Giáo Hội vì các tham vọng liên quan đến danh vọng và tài chính. Tuy nhiên, cũng có các ý kiến không tán thành việc chủ chăn đi kiện con chiên mình.

Đức Tổng Giám Mục Eguren nói rằng bản án đã gây ra “một loạt các phản ứng phi lý, ngay cả bên trong Giáo hội, mà tôi cho là có tác động tiêu cực đến một thiện ích cao hơn, cụ thể là sự hiệp nhất của nhiệm thể Chúa Kitô.”

“Là một giám mục, trách nhiệm đầu tiên của tôi là trông nom phần rỗi của dân Chúa được giao phó cho tôi. Vì lý do này, bất kể kết quả của tiến trình tư pháp, tôi đã quyết định từ bỏ quyền bảo vệ danh tiếng và tên tuổi của mình,” ngài nói.

Đức Tổng Giám Mục nhắc lại rằng: “Ý định của tôi khi trình bày vụ kiện chống lại ông Salinas, là để bảo vệ quyền cơ bản mà tất cả chúng ta phải có đối với danh thơm tiếng tốt của mình, để phản ánh giá trị của danh dự con người, và để ngăn chặn những kẻ tung ra các cáo buộc sai trái và xúc phạm một cách vô lý.”

Đức Tổng Giám Mục nói thêm:

“Do đó tôi tin rằng quyết định này sẽ được hiểu theo chiều hướng đúng đắn của nó và có thể đóng góp cho sự hiệp nhất của người Peru và Giáo hội của chúng ta, là điều rất quan trọng trong tình hình hiện nay của đất nước.”


Source:Catholic News Agency