Berlin - thứ năm 30.6.2011. Đức Hồng Y Georg Sterzinsky đã qua đời vào sáng thứ năm sau khi một căn bệnh ung thư dạ dày lâu dài. Ngài mới mừng sinh nhật thứ 75 vào ngày 09.2.2011. Thực ra ĐHY Sterzinsky muốn kéo dài cuộc sống cho đến tháng 9 để có thể đón tiếp ĐGH Bênêđitô XVI thăm viếng TGP Berlin vào năm nay với thánh lễ đại trào tại sân vận động Olympia Berlin. Nhưng sức khỏe của Ngài yếu dần đi sau hai cuộc giải phẫu lớn và đã giã từ trần gian để bước vào cuộc sống mới. Có một thời gian để giữ gìn mạng sống của ĐHY các bác sĩ đã tạo cho Ngài sống trong trạng thái hôn mê nhân tạo.

ĐHY Georg Sterzinsky đã chiến đấu với căn bệnh hiểm nghèo đến giây phút cuối đời. "Từ bản chất là một người ít kiên nhẫn, nhưng ĐHY đã chấp nhận bệnh tật ngày càng nặng với một sự kiên trì lớn lao“, phát ngôn viên của TGP Berlin cho báo chí biết.

Ngay sau khi mừng sinh nhật thứ 75 của mình trong tháng hai, ĐHY Georg Sterzinsky đã xin rời khỏi nhiệm sở với chức vụ TGM Berlin mà Ngài đã xin với Tòa Thánh vào cuối năm 2010. ĐGH Bênêđitô XVI chấp nhận sự từ chức nhưng không làm chiều lòng với yêu cầu của ĐHY Sterzinsky rời nhiệm sở vì ĐGH muốn giữ ĐHY ở thủ đô Berlin đến tháng 9 để ĐGH có thể đứng bên cạnh ĐHY Sterzinsky trong cuộc tông du mục vụ nước Đức của Ngài ở thủ đô Berlin. Có lẽ ĐGH nghĩ đó là một phần thưởng xứng đáng dành cho công lao của Đức Hồng Y Georg Sterzinsky hơn 20 nam cai quản giáo phận.

ĐHY Georg Sterzinsky sinh ngày 09.2.1936 tại miền Đông Phổ Warlack, lúc 10 tuổi Ngài đã cùng gia đình di tản trong Chiến tranh thế giới thứ hai trở về Đức thuộc miền Đông Đức, lúc này Ngài đã mất người thân mẫu yếu dấu vào năm 11 tuổi. Sau chiến tranh Ngài sống ở Thüringen, học thần học ở Erfurt và được thụ phong linh mục vào ngày 29.6.1960 tại Erfurt. Sau nhiều chặng đường làm cha xứ tại các giáo xứ khác nhau cho đến năm 1981 thì Đức Cha Joachim Wanke chọn Ngài làm cha Chính Địa phận của GP Erfurt.

Năm 1989 ĐGH Gioan Phaolô II chọn cha Georg Sterzinsky làm giám mục của Berlin vào ngày 24.6.1989, Ngài chịu chức giám mục ngày 09.9.1989 do Đức Cha Joachim Wanke tấn phong. Trong thời gian này GP Berlin vẫn còn chia đôi 2 miền: bên Tây thuộc Tây Đức tự do và bên Đông thuộc cộng sản Đông Đức. Tòa giám mục Berlin nằm bên phần đất Đông Đức. Khi có nhu cầu mục vụ cho phía bên Tây Bá Linh thì các Đức giám mục phải xin phép chính quyền Đông Đức để được đi sang phía Tây Bá Linh thực hành sứ vụ giám mục cho giáo dân. Bên Tây Berlin có một Tòa giám mục phụ để lo về hành chánh cho giáo dân tại đây.

Trong thời gian Đức cha Georg Sterzinsky vừa chính thức nhận nhiệm sở ở toà Giám mục Berlin được 8 tuần thì đến tháng 11.1989 bức tường Berlin bị giật sập đổ và nước Đức được thống nhất. Thủ đô Berlin trở nên một và giáo phận Berlin cũng trở nên một theo đúng nghĩa cho miền Đông và miền Tây.

Ngày 28.6.1991 ĐGH Gioan Phaolô II tấn phong Đức cha Georg Sterzinsky lên bậc Hồng Y. Sau ba năm phục vụ, ngày 27.6.1994 ĐGH Gioan Phaolô II nâng GP Berlin lên Tổng Giáo Phận Berlin và Đức cha Georg Sterzinsky trở thành vị TGM tiên khởi của thủ đô Berlin bao gồm 3 tiểu bang: Berlin, Brandenburg und Mecklenburg-Vorpommern với 400.000 giáo dân, về địa lý TGP Berlin rộng lớn thứ hai của Đức với 31.200 cây số vuông.

Trong Hội đồng Giám mục Đức, ĐHY Georg Sterzinsky là chủ tịch Ủy ban Hôn nhân và Gia đình của HĐGM Đức, ngoài ra Ngài rất chú trọng về về các vấn đề tị nạn và chính sách di cư của chính quyền liên bang tại thủ đô Berlin.

Năm 1996 ĐHY Georg Sterzinsky là vị chủ nhà đón tiếp ĐGH Gioan Phaolô II trong chuyến thăm nước Đức thống nhất tại thủ đô Berlin.

Giáo phận Berlin trở nên thống nhất thành một cũng không tránh khỏi những khó khăn ban đầu của giáo dân Đức giữa Đông và Tây. Cuộc hành trình thống nhất nước Đức để xây dựng lại hoàn toàn miền Đông Đức đổ nát khó khăn bao nhiêu, thì về mặt Giáo Hội công giáo cũng khó khăn chẳng kém để điều hành cho Giáo phận trở nên một với hai tâm tính khác nhau giữa Đông và Tây. Tất cả gánh nặng thống nhất đó đổ trên đôi vai của ĐHY Georg Sterzinsky.

Gánh nặng nhất cho ĐHY Georg Sterzinsky là cuộc khủng hoảng tài chánh của TGP Berlin vào năm 2003 với một số nợ cao như núi 150 triệu Euro. Theo đúng nghĩa TGP Berlin đã bị phá sản. Đây là hậu quả của việc chia đôi Giáo phận trong nhiều thập kỷ qua với hai trung tâm điều hành song song của GP. Nguyên tắc đầu tiên để giảm nợ ĐHY kêu gọi toàn GP thực hiện một kế hoạch tiết kiệm khắc nghiệt: giảm các giáo xứ xuống một nửa và sa thải hàng trăm nhân viên của GP. Những tiếng ai oán vẫn kéo dài cho đến nay về quyết định thắt lưng buộc bụng để đạt tới sự sống còn hiện tại. Các GP khác đã cùng nhau giúp tay trả nợ cho TGP Berlin trong cơn khủng hoảng tài chánh lớn lao này.

Gần 21 năm phục vụ Giáo Hội tại thủ đô Berlin, ĐHY Georg Sterzinsky đã làm cho tiếng nói của Giáo hội được tôn trọng trong một phần lớn xã hội đã bị tục hóa rất mạnh tại Berlin. ĐHY Sterzinsky thực thi một "Giáo Hội luôn rộng mở chào đón mọi người", Ngài đã mạnh mẽ chống lại tất cả các khuynh hướng cấm dạy giáo lý trong các trường học. ĐHY Sterzinsky thúc đẩy đối thoại đại kết giữa Công Giáo và Tin Lành. Kết quả tốt đẹp cho việc này, TGP Berlin đã tổ chức được một Đại Hội Công Giáo toàn quốc cho cả Công Giáo và Tin Lành lần đầu tiên vào năm 2003 ngay tại thủ đô Berlin.

ĐHY Georg Sterzinsky đã đến thăm Cộng Đoàn Công Giáo Việt Nam tại thủ đô Berlin nhiều lần trong những năm vừa qua tại nhà thờ St. Joseph ở quận Berlin-Wedding, nhất là Ngài luôn hân hoan nhận lời đến ban bí tích Thêm Sức cho Giới trẻ Việt Nam.

Chủ tịch Hội Đồng Giám Mục Đức, Đức TGM Robert Zollitsch thương tiếc và tôn vinh ĐHY Georg Sterzinsky là một nhà „kiến trúc sư của tân TGP Berlin“ và làm cho giáo dân bên Đông lẫn bên Tây trở thành hiệp nhất. Tiếng nói của ĐHY Georg Sterzinsky có trọng lượng và "rõ ràng nhắm vào các chính trị gia và xã hội Đức".

Đức cha phụ tá Matthias Heinrich (56 tuổi) đang nắm giữ nhiệm vụ giám quản Tổng Giáo Phận Berlin cho đến khi một Tổng giám mục mới được bổ nhiệm. TGP Berlin đang bối rối cho việc chuẩn bị đón tiếp ĐGH Bênêđitô XVI đến thăm thủ đô Berlin vào ngày 22.9.2011 vì thiếu người chủ chăn. Có thể ĐGH Bênêđitô XVI sẽ bổ nhiệm người kế vị ĐHY Georg Sterzinsky sớm hơn như dự định, nghiã là trước ngày ĐGH đến thủ đô Berlin.

Lạy Chúa! Xin cho linh hồn Hồng Y Georg Sterzinsky được nghỉ yên muôn đời! Requiescat in pacem!