ROME (23/12/2016) - Nghi can vụ khủng bố bằng xe tải ở Berlin đã bị giết chết trong một cuộc đọ súng với cảnh sát Ý ở ngoại ô Milan.

Bộ trưởng Nội vụ Ý Marco Minniti mô tả là cảnh sát đã quan sát thấy một "người đàn ông đáng nghi ngờ" vào khoảng 3:00g sáng trong khu phố Sesto San Giovanni của Milan.

"Khi bị dừng lại, hắn đã bắn cảnh sát. Cảnh sát bắn trở lại," ông Minniti nói. Một cảnh sát bị thương trong cuộc đọ súng.

Nghi can là một người Tunisia tên là Anis Amri, đã bị "giết chết ngay tại chỗ," Minniti nói. Người bị giết là thủ phạm "không hề nghi ngờ gì cả" cuả cuộc khủng bố trong chợ Noel ở Berlin, ông nói thêm.

Các quan chức Đức sau đó xác nhận rằng người bị giết ở Ý đúng là tên Amri.

Tên này, mới 24 tuổi, đã từng là đối tượng của một cuộc săn lùng quốc tế sau khi cảnh sát tìm thấy căn cước của hắn bị rớt bên trong chiếc xe tải. Mười hai người đã thiệt mạng và gần 50 người bị thương trong vụ tấn công, ISIS đã nhận trách nhiệm tố chức.

Người cảnh sát trẻ bị thương ở vai trong cuộc đọ súng nhưng không đe dọa tính mạng.

Ông bộ trưởng Minniti nói: "Tôi đã nói với anh ấy rằng nhờ anh, Italia sẽ có thể có một kỳ nghỉ hạnh phúc hơn, và tất cả Italy nên tự hào về anh ấy.".

Cùng ngày, một phân nhánh cuả ISIS đã phát hành một video trong đó tên Amri thề trung thành với nhà lãnh đạo cuả nhóm cực đoan Abu Bakr al-Baghdadi.

Trong đoạn video, hắn đe dọa tấn công và kêu gọi người Hồi giáo tham gia thánh chiến.

Tên Amri từng bị bắt giam ở Ý, theo viên chức nhà tù thì hắn đã có một "thái độ bạo lực và ngang bướng" và được thường xuyên di chuyển giữa các nhà tù, nhưng không hề thấy dấu hiệu tôn giáo quá khích.

Nhà chức trách Ý đã cố gắng hồi hương tên Amri sau khi mãn tù nhưng Tunisia không nhận.

Hắn đến Đức vào năm 2015, và theo các quan chức Đức, đã bị theo dõi như một nguy cơ tiềm ẩn.

Tuy nhiên, những theo dõi của Đức "không tìm ra dấu hiệu" Amri là một mối đe dọa cho an ninh quốc gia. Các theo dõi ấy kết thúc từ tháng Chín năm nay.

Tên Amri vẫn thường xuyên liên lạc với gia đình ở Tunisia, và vừa mới gửi quà về nhà trước cuộc tấn công Berlin.

Những người trong gia đình nói rằng Amri đã chưa từng là một người mộ đạo. "Tôi bị sốc sau khi nghe tin qua giới truyền thông," Bà Nour Houdi mẹ của Amri noí. "Con trai tôi là hoàn toàn không tôn giáo. Hắn chỉ thường uống rượu."

"Nó đi di cư là để cải thiện tình trạng của nó và của gia đình," bà nói.