Đền Thánh Bác Trạch - Thái Bình, Thánh Lễ Bế Mạc Năm Thánh Lòng Chúa Thương Xót .

Chiều Chúa Nhật, ngày 20/11/2016. Tại Đền Thánh Bác Trạch, hiệp nhất với Giáo Hội hoàn cầu, đặc biệt là Đức Thánh Cha Phanxiccô chủ sự nghi lễ đóng Cửa Thánh tại đền thờ thánh Phêrô và bế mạc Năm Thánh Lòng Chúa Thương Xót, cách riêng tại Đền Thánh Bác Trạch được Đức Cha Phêrô Nguyễn Văn Đệ SDB, Giám Mục Giáo Phận Thái Bình, đã long trọng cử hành Đại lễ Chúa Giêsu Kitô Vua Vũ Trụ, bế mạc Năm Thánh Lòng Chúa Thương Xót.

Xem Hình

Quảng Trường Đền Thánh Bác Trạch hôm nay rợp bóng cờ hoa muôn sắc, tung bay theo gió như đón chào qúy khách hành hương, khắp các con đường dẫn vào Đền Thánh, từng dòng người, lớp lớp, rất đông đảo, nô nức, trở về cùng vị Chủ chăn Giáo phận dâng lên Chúa lời tạ ơn.

Vào lúc 16g00”, mọi thành phần quy tụ tại linh đài Đức Mẹ Lavang khu khuôn viên phía đầu nhà thờ để cung nghinh kiệu lòng Chúa Thương Xót. Đoàn rước hôm nay có quý thầy chủng sinh ĐCV Thánh Tâm Mỹ Đức, quý thầy và anh em tu sinh tại Toà Giám mục, cùng với các ban nghành đoàn hội thuộc Đền thánh Bác Trạch. Những bộ áo dài của các đoàn với đủ muôn màu sắc được nối tiếp nhau thành hai hàng, đoàn rước bước đi trong tiếng trống, tiếng kèn của ban kim nhạc, làm cho bầu khí ngày kết thúc Năm Thánh trở nên linh thiêng trang trọng và sốt sắng hơn.

Thánh lễ chiều nay do Đức Cha Phêrô chủ tế, với sự hiệp dâng thánh lễ của quý Đức Ông, quý Cha trong Giáo phận, quý thầy phó tế, quý tu sĩ các Dòng tu, quý Thầy chủng sinh và đông đảo quý khách hành hương và cộng đoàn tham dự.

Mở đầu Thánh lễ, Đức Cha nói: “Hôm nay Giáo Phận Thái Bình đã long trọng cử hành bế mặc năm thánh tại nhà thờ Chính Tòa và giờ này tại Đền Thánh Bác Trạch chúng ta tiếp tục cử hành Thánh Lễ bế mạc Năm Thánh Lòng Chúa Thương Xót. Không phải là kết thúc nhưng để mở ra một thời đại mới. Dù chúng ta có nhiều xúc phạm với Cha trên trời nhưng lòng thương xót của Chúa Cha vẫn tiếp tục yêu thương và tha thứ cho mọi người chúng ta trong suốt Năm Thánh vừa qua. Giáo phận Thái Bình nói chung, cách riêng là Đền Thánh Bác Trạch đã đón nhận biết bao hồng ân của Chúa. Điển hình trong năm qua Đền Thánh Bác Trạch đã đón hơn 215 đoàn hành hương, khắp nơi trong nước và 4 đoàn quốc tế, từ các nước đến hành hương, tôn kính và xin ơn Lòng Chúa Thương Xót. Đây là một quà tặng Thiên Chúa ban cho Đền Thánh Bác Trạch”.

Tiếp tục bài giảng, Đức Cha Giáo phận đã hướng dẫn cho gần 10 nghìn tín hữu tham dự thánh lễ trong ngày trọng đại này, Ngài đã chia sẻ về tình yêu thương của Thiên Chúa như Lòng Thương Xót ấy vẫn dành cho mỗi người chúng ta, lòng thương xót đã tồn tại từ đời đời và cho đến muôn đời. Qua đó cộng đoàn được hiểu và tận dụng hồng ân cao quý này mà kín múc được nguồn ơn thiêng sung mãn nơi tình yêu thương vô bờ bến của Chúa.

Trước khi nhận phép lành cuối lễ, Đức Ông Thomas Trần Trung Hà, Giám đốc Đền Thánh Bác Trạch, bày tỏ tâm tình cám ơn Đức Cha Phêrô đã thương và tạo mọi điều kiện cho mọi thành phần dân Chúa, trong Giáo Phận và ngoài Giáo Phận đã được hành hương và đón nhận Ơn Toàn Xá trong Năm Thánh Lòng Chúa Thương Xót. Đức Ông cũng nói lời cám ơn tới quý Cha, quý Tu sĩ nam nữ, quý thầy chủng sinh, quý khách hành hương và toàn thể cộng đoàn đã hiện diện và hiệp thông trong ngày lễ bế mạc hôm nay.

Như vậy, Cửa Thánh, trong Năm Thánh Lòng Chúa Thương Xót đã khép lại nơi Đền Thánh Bác Trạch, nhưng tinh thần Năm Thánh vẫn còn tiếp tục với mọi người. Tình yêu và lòng thương xót của Thiên Chúa vẫn còn trải dài trên mỗi người Kitô hữu chúng ta. Như lời Thánh vịnh 136 cất lên rằng: “Lòng thương xót của Chúa tồn tại đến muôn đời”.

Giêrônimô Phạm Thiềm BTTGP.