Đại hội Giới trẻ Giáo tỉnh Hà Nội lần thứ XIV: Thánh lễ Cao điểm và Bế mạc Đại hội

Vào lúc 8h30, sáng thứ 5, 17/11/2016, Đại hội Giới trẻ Giáo tỉnh Hà Nội lần thứ XIV với chủ đề: "Hãy đi và hãy làm như vậy" (Lc 10, 37) đã khép lại sau thánh lễ Cao điểm Đại hội cùng với nghi thức trao Thánh Giá và cờ giới trẻ cho giáo phận Thanh Hóa, đơn vị đăng cai tổ chức Đại hội Giới trẻ Giáo tỉnh Hà Nội lần thứ XV – 2017.

Xem Hình

Thánh lễ được cử hành do Đức Hồng Y Phêrô Nguyễn Văn Nhơn, Tổng Giám mục Tổng Giáo phận Hà Nội chủ tế, với sự đồng tế của Đức TGM Leopoldo Girelli - Đại diện Tòa Thánh tại Việt Nam, Đức Cha Giuse Nguyễn Chí Linh - TGM Tổng giáo phận Huế, Giám quản giáo phận Thanh Hóa cùng quý Đức Cha và hơn 300 linh mục đến từ 10 giáo phận miền Bắc. Hiệp dâng thánh lễ có đông đảo quý Tu sĩ nam nữ và hơn 20.000 bạn trẻ đang tham dự Đại hội.

Trước đó, vào lúc 7h00, Đức Hồng Y, quý Đức Cha đã gặp gỡ các bạn trẻ tham dự Đại hội. Qua cuộc gặp gỡ, các vị chủ chăn đã trình bày các đề tài liên quan đến đời sống của người trẻ hiện nay như, Giới trẻ với việc bảo vệ môi trường, Giới trẻ và tình yêu, Giới trẻ và mạng xã hội... hầu giúp các bạn trẻ có hành trang sống đạo tốt hơn.

Khởi đi từ chủ đề Đại hội "Hãy đi và hãy làm như vậy" (Lc 10, 37), trong bài giảng của thánh lễ, Đức Cha Giuse Vũ Văn Thiên, Giám mục Giáo phận Hải Phòng - Phó Tổng thư ký HĐGM Việt Nam đã nhắn nhủ các bạn trẻ, ngang qua đời sống của mình giữa xã hội ngày hôm nay phải can đảm làm chứng cho sự thật và niềm vui bắt nguồn từ Tin Mừng Tình Yêu. Ngài nói: "Các bạn hãy cảm nhận Thiên Chúa giàu lòng thương xót đang từng ngày đụng chạm đến trái tim của của các bạn. Hãy để Lòng Thương Xót của Chúa hiện diện trong đời sống và để Chúa biến đổi căn bản trong con người của các bạn. Để từ đó chúng ta có những lời nói khác, hành động khác, không còn là con người cũ nữa, bởi vì chúng ta đã đắm chìm trong Lòng Thương Xót của Chúa. Mỗi chúng ta đều gặp gỡ Chúa Giêsu và mỗi người được Ngài chạm tới bằng mỗi cách khác nhau. Nhưng chắc chắn một điều, sau khi Đại hội kết thúc chúng ta trở về với cuộc sống thường ngày, chúng ta có chung sứ mạng loan truyền và sống đời chứng tá Lòng Thương Xót của Chúa".

Nhắn nhủ với các bạn trẻ lúc cuối thánh lễ, Đức TGM Leopoldo Girelli - Đại diện Tòa Thánh tại Việt Nam đã mời gọi các bạn trẻ luôn biết hướng đến sự thật, nói sự thật, bảo vệ sự thật và biết thưởng ngoạn cái đẹp xuất phát từ Thiên Chúa.

Sau phép lành cuối lễ, trong bầu khí trang nghiêm, sốt sắng, là nghi thức trao Thánh Giá và cờ Đại hội Giới trẻ cho giáo phận Thanh Hóa, đơn vị đăng cai tổ chức Đại hội Giới trẻ Giáo tỉnh Hà Nội lần thứ XV sẽ được diễn ra vào năm 2017. Đức Cha Phaolô Nguyễn Thái Hợp, GM giáo phận Vinh, chủ nhà đăng cai Đại hội lần này, đã trao Thánh Giá Đại hội cho Đức TGM Giuse Nguyễn Chí Linh và các bạn trẻ giáo phận Thanh Hóa. Giây phút đón nhận Thánh Giá thật linh thiêng và xúc động, để rồi vỡ òa trong niềm vui và hạnh phúc của các bạn trẻ giáo phận Thanh Hóa, bên cạnh dòng cảm xúc ngậm ngùi luyến lưu của các bạn trẻ giáo phận Vinh.

Đại hội kết thúc với lời cảm ơn và tuyên bố bế mạc của Đức Cha Phêrô Nguyễn Văn Viên – Trưởng Ban Tổ chức Đại hội lần này. "Hãy đi và hãy làm như vậy" (Lc 10, 37) nghĩa là hãy đi ra và thực thi lòng thương xót - âm hưởng chủ đạo của kỳ Đại hội lần này, là lời thúc bách của Chúa Giêsu đối với mỗi người trẻ. Ước mong lời mời gọi của Tin Mừng qua tinh thần và chủ đề của Đại hội Giới trẻ lần này thấm đẫm và sẽ mãi đọng lại trong tâm hồn mỗi người trẻ và được tỏ bày ra qua chính cuộc sống thường ngày của các bạn. Và đó cũng là mong ước của các thành viên Ban tổ chức với bao nhiêu nỗ lực, hi sinh sức người sức của qua công tác chuẩn bị, tổ chức và phục vụ cho Đại hội lần này được thành công tốt đẹp.

Ban Truyền Thông giáo phận Vinh