BÀI DIỄN VĂN KHAI MẠC NGÀY HỘI TRẠI

MỪNG KỶ NIỆM SINH NHẬT LẦN THỨ 360 TRÊN TRỜI CỦA Á THÁNH ANRÊ PHÚ YÊN


Kính thưa cha Hạt trưởng Hạt Phú Yên, giáo phận Quy Nhơn

Kính thưa quí cha trong và ngoài giáo phận

Kính thưa cha chính xứ Mằng Lăng

Kính thưa quí cấp

Các giáo lý viên, các bạn trẻ thân mến

Trước ngưỡng cửa của ngàn năm mới, ngày 5 tháng 3 năm 2000, năm bản lề của hai ngàn năm cũ – mới, Đức Thánh Cha Gioan Phaolô II, tôn phong chân phước cho Thầy Giảng Anrê Phú Yên. Đáp lại lòng mong đợi của mọi tín hữu Việt Nam, nhất là các tín hữu thuộc giáo phận Qui Nhơn, và đặc biệt các giáo lý viên chúng ta. Đây là một biến cố mục vụ trọng đại của ngàn năm thứ ba mà Tông Huấn Giáo Hội tại Á châu đã soi chiếu luồng sáng mới mẽ vào tâm trí mọi người tín hữu, nhắc nhở chúng ta sứ mạng “sống làm chứng và loan báo Tin Mừng “, nhằm “giới thiệu Đức Giêsu Kitô là Đường, là Sự Thật và là Sự sống cho mọi người và góp phần xây dựng nền văn minh tình thương” (thư chung năm 2001, số 2). Đồng thời là tín hiệu báo trước ưu tư hàng đầu của Giáo Hội cho ngàn năm mới, trở nên đề tài trọng yếu cho khóa họp thường lệ THĐGM lần thứ 10 khai mạc tại Rôma ngày 30/9/2001 với chủ đề : Giám Mục thừa tác viên Tin Mừng Chúa Giêsu Kitô, để phục vụ cho niềm hy vọng của thế giới.

Kính thưa quí vị

Hôm nay, nhân kỷ niệm ngày sinh nhật trên trời lần thứ 360 của Á thánh Anrê Phú Yên, trong bối cảnh năm thánh truyền giáo, được sự cho phép và tài trợ của Đức Giám Mục giáo phận, sự đồng tình và ủng hộ của Cha Tổng Đại Diện, của quí cha trong và ngoài giáo phận, và được sự chấp thuận cho phép tổ chức lễ của chính quyền cấp tỉnh Phú Yên, Ủy Ban Giáo Lý giáo phận phối hợp với giáo hạt Phú Yên tổ chức đại lễ mừng kính Á Thánh Anrê Phú Yên tại nhà thờ Mằng Lăng, nơi sinh quán của Ngài. Trong dịp này, các Giáo lý viên trong và ngoài giáo phận sẽ về hành hương và tham dự ngày hội trại với chủ để : “GIÁO LÝ VIÊN NOI GƯƠNG Á THÁNH ANRÊ PHÚ YÊN TRÊN ĐƯỜNG PHỤC VỤ”, thời gian từ 14g00 ngày 25/07 – 16g00 ngày 26/07.

Dù bận vướng nhiều công việc, dù đường xá xa xôi, mùa hè oi bức và đặc biệt các bạn đang đứng trong cơn mưa chiều bất chợt, gần cũng như xa, tất cả đều hội về đây đông đủ. Thay mặt cho ban tổ chức, tôi xin nhiệt liệt chào mừng và giới thiệ

Các giáo lý viên đến từ giáo phận Đà Nẵng, thuộc giáo xứ Hà Lam.

Các giáo lý viên đến từ Tổng Giáo Phận Huế, thuộc các giáo xứ Phường Đúc và Nguyệt Biều

Các giáo lý viên đến từ giáo phận Nha Trang, thuộc giáo xứ Vạn Giã và Hòa Do.

Các giáo lý viên đến từ giáo phận Kontum, thuộc giáo xứ Phú Bổn và Thánh Tâm.

Các giáo lý viên đến từ giáo phận Ban Mê Thuột, thuộc giáo xứ Phúc Lộc.

Các giáo lý viên đến từ Tổng giáo phận Thành Phố Hồ Chí Minh, thuộc các giáo xứ Chính lộ và Phú Bình.

Sau hết là các lực lượng đông đảo hơn đó là các Giáo Lý Viên giáo phận Qui Nhơn, đơn vị chủ nhà, 20 giáo xứ đến từ các tỉnh Bình Định, Quảng Ngãi và Phú Yên

Kính thưa quí vị

Chúng ta vẫn thường nói: Thiên Thời – Địa Lợi – Nhân Hòa, đó là ba yếu tố đưa đến thành công. Dịp tổ chức đại lễ của chúng ta hôm nay, hội đủ ba yếu tố này.

- Thiên Thời : Còn ngày nào tốt đẹp hơn ngày 26 tháng 7, ngày mà Thầy giảng Anrê Phú Yên cầm nhành lá thiên tuế vinh hiển tiến về thiên quốc. Đặc biệt năm nay vừa tròn đúng 360 năm, ngày sinh nhật trên trời của Ngài. Nếu trên thiên quốc cũng có những sinh hoạt như chúng ta hiện nay ở trần gian, chắc hẳn lúc này, ngài cùng các chư thần thánh đang vui vẻ nâng cốc chúc mừng “Happy birthday to you”. Trong niềm hạnh phúc đó chắc chắn ngài sẽ không quên cầu bầu cùng Thiên Chúa cho chúng ta.

- Địa lợi: Mằng Lăng, xã An Thạch Huyện tuy An là nơi chôn nhau cắt rốn của Á Thánh Anrê. Quả thực, Anrê Phú Yên chào đời năm 1625, thời chúa sãi Nguyễn Phúc Nguyên cai trị xứ Đàng Trong, năm thứ 12. Nếu nói rằng “Đất lành chim đậu” thì chính tại vùng đất này, Á Thánh Anrê đã được sinh ra và lớn lên trong ơn thánh Chúa, không một chút nghi ngờ; Mằng lăng phải là “địa lợi”, độc nhất vô nhị để Giáo phận Qui Nhơn nói riêng và Giáo Hội Việt Nam nói chung tổ chức tôn vinh “Người chứng thứ nhất” đã “hiến dâng mạng sống đáp đền mạng sống” nên gương sáng ngời cho mọi lớp người sống đức tin trong mọi thời đại, đặc biệt là giới trẻ.

- Nhân Hòa : Bao nhiêu người hôm nay qui tụ về đây, bởi đâu và do đâu? Phải chăng là do tình yêu của Chúa Kitô thúc đẩy chúng ta - Caritas Christi urget nos – đó chẳng phải là yếu tố nhân hòa sao? Tình yêu Chúa Kitô nối kết chúng ta, ràng buộc chúng ta lại với nhau, đặt lên môi miệng chúng ta điệp khúc: “Quyết một lòng trung nghĩa với Chúa Kitô cho đến muôn đời”.

Tin tưởng vào những yếu tố thuận lợi ấy, phú dâng và tín thác vào Thiên Chúa là Cha Toàn Năng và Nhân Lành, nhờ lời cầu bầu của Đức Trinh nữ Maria, thánh Giuse, các Thánh Tử đạo Việt Nam, đặc biệt Á Thánh Anrê Phú Yên; tôi xin tuyên bố khai mạc Đại lễ mừng kính Á Thánh Anrê Phú Yên, được khởi sự bằng ngày hội trại với chủ đề : “GIÁO LÝ VIÊN NOI GƯƠNG Á THÁNH ANRÊ TRÊN ĐƯỜNG PHỤC VỤ”.

Xin kính chúc quí cha, quý tu sĩ nam nữ, quí khách, tất cả các giáo lý viên, các bạn trẻ và hết mọi người có mặt hôm nay, vui vẻ, hạnh phúc và tràn đầy ơn Chúa.

Trân trọng kính chào.