Nhật Ký Hội Trại An Rê Phú Yên 2010 (tt)

II. SAU CƠN MƯA TRỜI LẠI SÁNG (Thứ Hai 26.7)

4 giờ sáng ngày 26/7/2010, chuông giáo đường Mằng Lăng cất tiếng gọi mời trong tận cùng của sự yên lặng, cái bầu khí yên lặng đang đang bị phủ kín bởi cơn mưa sớm đầu ngày. Có lẽ tiếng chuông không nhầm mục đích mời gọi giáo lý viên nhưng nó chỉ làm công việc thường ngày của nó, đến hẹn lại lên, vì giáo lý viên có người chưa kịp ngủ qua đêm.

Mà cũng đúng thôi. Làm sao các trại sinh có thể ngủ được khi cơn mưa áp thấp nhiệt đới cứ lớn dần và dai dẳng suốt đêm. Hầu hết các trại đều sủng nước. Các bạn giáo lý viên phải di tản vào trong khu vực nhà thờ, nhà xứ, nhà giáo lý, cô nhi viện… Một đêm trại lịch sử. Đêm trại của ướt, lạnh, mất ngủ, di tản…Đêm canh thức để kỷ niệm “ngày tử đạo của người giảng viên giáo lý Anrê” thật ý nghĩa. Cuộc hành trình của người kitô hữu phần nào được biểu hiện qua chính cuộc trại hôm nay của các giáo lý viên Việt Nam.

Bản tin thời tiết sáng 26/7 thông báo mưa to đến rất to từ Quảng Ngài đến Bình Thuận. Mằng Lăng nằm gọn trong vùng ảnh hưởng, cầu Lò Gốm từ Quốc lộ về Mằng Lăng nước mấp mé. Chương trình có phần thay đổi.

8 giờ sáng, tất cả giáo lý viên đều sinh hoạt bên trong nhà thờ, trước Thánh Thể Chúa, cùng nhau đúc kết 12 sứ điệp mà 6 cụm trại lớn đã nhận từ tay Đức cha Phó Matthêu, rồi cùng chia sẻ tâm tình nơi mỗi giáo lý viên khi tham dự trại.

Các bạn giảng viên giáo lý giáo phận Xuân Lộc đã tự hỏi và đưa ra đáp án: vì sao từng đoàn giáo lý viên lũ lượt về đây nơi đất thánh này ? Phải chăng là xuất phát từ tình yêu, một trái tim chung một nhịp đập, đã nối kết mỗi người một nơi lại gần nhau, làm cho những người xa lạ trở thành bạn thân quen.

Còn đối với các bạn giáo lý viên Hà Nội thì đã cảm nhận rằng: với một Hội thánh sơ khai chỉ có 12 thánh tông đồ vậy mà họ đã làm cho Hội thánh phát triển trên khắp thế giới, ngày hôm nay với 708 giáo lý viên đầy lòng nhiệt huyết can đảm thế này thì việc rao giảng Tin mừng cũng sẽ lan tỏa đến tận cùng trái đất.

Một giáo lý viên khác chia sẻ rằng: sau khi tìm hiểu kỹ về cuộc đời của Á thánh Anrê, đã chợt khám phá ra 3 điều cần phải làm:

1. Anrê là một người tỉnh thức, luôn sẵn sàng lắng nghe lời Chúa.

2. Quyết tâm thực hiện lời Chúa.

3. Theo Chúa đến cùng.

“Sau cơn mưa, trời lại sáng” đó chính là nội dung cô đọng trong tâm tình của Đức cha phó Matthêu gởi đến cho mỗi giáo lý viên khi kết thúc buổi hội thảo: cơn mưa nói lên sự khó khăn trong công việc mà anh chị phải vượt qua, phải hy sinh, phải gặp thử thách… nhưng rồi trời lại sáng chính là Đức Ki tô – mặt trời chiếu sáng sẽ xua tan đi mây mù, bóng tối…Nhất là phải theo ý Chúa, phải biết can đảm, kiên trì, vượt qua khó khăn.

Với giáo lý viên trình bày lời Chúa không phải bằng lời nói mà bằng đời sống. An rê Phú Yên mới trở lại đạo trong thời gian khoảng 3 năm nhưng trở nên ngọn đuốc chiếu sáng.

Chúng ta không được diễm phúc chết cho Chúa nhưng được mời gọi để sống cho Chúa, làm nhân chứng giữa lòng đời.

Trong cái rủi luôn xuất hiện điều tốt lành, càng mưa chúng tôi càng gần nhau và càng gần Chúa. Dẫu mưa hay nắng, dẫu thuận lợi hay không, dầu vinh quang hay tủi nhục tâm tình của giáo lý viên luôn là tạ ơn.

9 giờ 30’ thánh lễ mừng ngày sinh nhật trên trời lần thứ 366 do Đức cha Phó Matthêu cử hành cùng với 45 linh mục trong và ngoài giáo phận.

Kết thúc thánh lễ là nghi thức “sai đi”. Các bạn giảng vien giáo lý giờ đây được lãnh nhận không phải một “sứ điệp” bằng ngôn từ hay chữ viết mà là một “lệnh lên đường từ tình yêu của Đức Kitô”, Đấng vừa hiến tế vì tình yêu trao hiến trong Thánh Lễ, và sẽ đồng hành với các bạn trên mọi nẻo đường đời.

Cuộc hội trại Giảng viên giáo lý Việt Nam nhân ngày mừng Á Thánh Anree Phú Yên và chào đón Năm Thánh Việt Nam 2010 tại Mằng Lăng-Qui Nhơn đã khép lại nhưng trong tâm hồn các bạn giáo lý viên chắc chắn mãi âm vang lời réo gọi như bài hát chủ đề của ngày hội trại: “Chính anh em là muối ướp đời, và chính anh em là ánh sáng trần gian. Loan tin vui khắp mọi nẻo đường. Đời hạnh phúc con của một Cha…”.

Vâng các bạn ra đi với lời cam kết sẽ là “muối ướp đời” (Mt 5,13); và với ước nguyện sẽ lại một lần nữa gặp nhau trong ngày hội Anrê Phú Yên.