Melbourne, vào lúc 9 giờ 30 sáng Thứ Bảy 27/8/2016. Tại Trung tâm Công Giáo Việt Nam Thánh Toma Thiện số 225 Hutton Rd. vùng Keysborough. Cộng đồng Công Giáo Việt Nam Tổng Giáo phận Melbourne đã tổ chức buổi gặp mặt, tĩnh tâm cho các ban mục vụ cộng đoàn, các hội đoàn, đoàn thể trong cộng đồng thuộc tổng giáo phận về họp mặt tĩnh tâm thường niên Năm 2016.

Mời xem hình

Trong một ngày thời tiết thật đẹp. nắng nhẹ, trời trong của buổi cuối Đông Melbourne. Gần 90 thành viên của các ban mục vụ cộng đoàn, các ban phục vụ hội đoàn, đoàn thể đã về tham dự ngày họp mặt.

Buổi họp mặt tĩnh tâm mang chủ đề: “Lòng Thương Xót của Chúa trong phục vụ.” Thời gian là một ngày khai mạc lúc 9 giờ 30 sáng cho tới 6 giờ chiều. Bao gồm nghe thuyết giảng của quý linh mục trong cộng đồng thuyết giảng và các bài hát sinh hoạt tôn giáo chung. Mở đầu, ông Nguyễn Ngọc Trúc đã chào mừng mọi người đã về tham dự buổi tĩnh tâm. Linh mục Vũ Ngọc Tuyển tuyên úy Cộng đoàn Toma Thiện cũng đã chào mừng mọi người đến tham dự buổi sinh hoạt, linh mục nói: chúng ta đến đây để gặp nhau là chính, chúng ta là những người dẫn đường, nên chúng ta phải gắn kết bên nhau để cùng đi cho đúng. anh Quang Minh và Quang Cẩn đã điều phối chương trình sinh hoạt qua bài “Gần nhau.”

Đúng 10 giờ, Linh mục Phạm Văn Ái SJ. Đã công phu soạn thảo một chương trình chia sẻ thật phong phú với các tiêu đề rất sát với đời sống mục vụ. Linh mục vui gọi mọi người là “dân biểu” để nói nên tinh thần phục vụ theo gương Chúa Giê Su. Với cách nói chuyện vui và dí dỏm, linh mục đã nói lên những suy tư để mọi người tìm đường hướng phục vụ tốt nhất có thể, làm sao để có thể phục vụ trong tinh thần của người tông đồ giáo dân theo gương Chúa Giê Su.

Sau một giờ chia sẻ, Linh mục Phạm Văn Ái đã đề nghị chia theo nhóm để thảo luận về các đề tài được gợi ý như:

-Nhóm mục vụ làm việc trong các cộng đoàn tìm xem cách liên đới với nhau trong các công việc chung.

-Trong nhu cầu phục vụ, tìm ra hai ưu tiên theo ý riêng của từng người, để góp ý với các linh mục quản nhiệm.

Với năm nhóm nhỏ, mỗi nhóm trên dưới 12 người, tất cả đều hăng say trong việc thảo luận và đóng góp xây dựng thật sôi nổi. Phần nhiều các câu đóng góp nhắm tới và ưu tiên phục vụ giới cao niên và giới trẻ. Những đóng góp với cộng đồng về những sự kiện sinh hoạt trong cộng đồng xin được thông báo sớm, và nên có bản tiếng Anh để các cộng đoàn nằm trong các giáo xứ Úc trình cho các cha xứ biết qua những sinh hoạt của cộng đoàn. Các ban mục vụ cộng đoàn cũng nên tham gia trong các ban mục vụ giáo xứ mà cộng đoàn trực thuộc, để biết các lịch làm việc của họ, và cũng để học hỏi họ trong công tác mục vụ và phục vụ.

Sau khi đúc kết các ý kiến, mọi người được mời qua khu sinh hoạt nhà xứ để dùng bữa trưa. Một bữa ăn ngon miệng do các anh chị em thuộc Cộng đoàn Toma Thiện phục vụ thật vui vẻ, hiếu khách thật đáng quý. Mọi người có một thời gian tạm nghỉ trước khi bước vào phần hai do Linh mục Peter Hoàng Kim Huy SDB trình bày về đề tài: Kế hoạch phát triển Cộng đồng và cơ cấu tổ chức Ban Tuyên úy và Hội đồng mục vụ. Trước khi đi vào đề tài chính, hai anh Quang Minh và Quang Cẩn hướng dẫn mọi người sinh hoạt chung qua các bài nhạc thật vui tươi.

Phần trình bày của Linh mục Hoàng Kim Huy qua ba giai đoạn: hình thành – lớn lên và phát triển qua ba mốc điểm:

1980 – 1990 và 2012 từ ba cộng đoàn lên tới 15 cộng đoàn. Hiện cộng đồng Việt Nam có 42 linh mục và 33 nữ tu, với những thành quả thật tốt đẹp qua các Đại hội La Vang, lễ Các Thánh Tử Đạo. Đại lễ Lòng Chúa Thương Xót, các khóa học. Từ quá khứ cho đến năm năm gần đây thật đáng vui mừng. với kết luận: cơ cấu lãnh đạo có thể thay đổi, nhưng về nền tảng cơ cấu hành chánh, sinh hoạt và điều hợp vẫn giữ nguyên. Để công tác mục vụ đều đăn và cố định.

Cuối buổi sinh hoạt là những đóng góp ý kiến của mọi người đến ban tuyên úy để các Linh mục tuyên úy sẽ có các buổi họp để thống nhất chương trình mục vụ chung. Buổi tĩnh tâm được kết thúc bằng Thánh lễ tạ ơn, do quý Linh mục tuyên úy cùng các ban mục vụ, hội đoàn cùng hiệp dâng thánh lễ.