Liên đoàn TNTT Gioan Phaolô II - Giáo phận Vinh: Đại hội Huynh trưởng lần thứ I

Trong 02 ngày 16-17.8.2016, hơn 3.000 Huynh trưởng thuộc 85 xứ đoàn trong Liên đoàn Thiếu Nhi Thánh Thể (TNTT) Gioan Phaolô II – giáo phận Vinh đã quy tụ về nhà thờ Chính tòa Xã Đoài để cùng tham dự Đại hội năm 2016, với chủ đề “Man-na”. Đại hội là dịp để các bạn Huynh trưởng trong giáo phận nối kết tình thân, là thời gian để trải nghiệm cuộc đời dấn thân trong vai trò là người Huynh trưởng TNTT, và đặc biệt đây là cơ hội để người trẻ cùng đồng hành và sống những giây phút ân sủng Thánh Thể bên Người Anh Cả Huynh Trưởng Giêsu.

Xem Hình

Đồng hành cùng các bạn Huynh trưởng TNTT về tham dự Đại hội lần này có ĐGM Phaolô, chủ chăn giáo phận và ngài cũng là Tổng Tuyên úy Liên đoàn TNTT Gioan Phaolô II – giáo phận Vinh, cùng với quý cha đại diện Liên đoàn TNTT các giáo phận: Huế, Kontum, Mỹ Tho, cha Phanxicô Xaviê Phan Khánh Dư - Tuyên úy Liên đoàn TNTT giáo phận Vinh, quý cha Tuyên úy các Xứ đoàn trong giáo phận, quý thầy, quý xơ Trợ úy, đông đảo bố mẹ Trợ tá và ban chấp hành các Xứ đoàn.

Chương trình kỳ Đại hội Huynh trưởng TNTT giáo phận Vinh được bắt đầu vào chiều ngày 16.8.2016. Ngay từ đầu giờ chiều, từng đoàn xe được trang trí đầy những biểu ngữ, băng rôn hân hoan tiến về quảng trường của nhà thờ Chính tòa Xã Đoài. Bước xuống xe chúng tôi nhận thấy một lượng đông đảo các bạn trẻ với áo mũ đồng phục. Đó là từng đoàn Huynh trưởng TNTT đến từ 85 Xứ đoàn trong khắp mọi miền của giáo phận như: Nghĩa Thành, Cồn Cả, Thuận Nghĩa, Cửa Lò, Trang Nứa,…(Nghệ An), hay An Nhiên, Trung Nghĩa, Tĩnh Giang, Tràng Lưu, Kim Lâm,…(Hà Tĩnh), Tân Mỹ, Đan Sa, Nhân Thọ, Phù Kinh, Vĩnh Phước, …(Quảng Bình). Tuy mỗi giáo xứ, mỗi vùng miền có sự cách biệt về địa lý, về văn hóa, nhưng chắc hẳn ai cũng dễ nhận ra giữa dòng người đó có một điểm chung chính là lòng nhiệt huyết dấn dân cho phong trào TNTT trong Giáo Hội.

Sau những giờ phút đón tiếp và khởi động, đúng 15h00 Đại hội Huynh trưởng TNTT Liên đoàn Gioan Phaolô II - giáo phận Vinh được chính thức khai mạc bằng nghi thức chào cờ. Tiếp đến, cha Fx. Phan Khánh Dư - Tuyên úy Liên đoàn TNTT Gioan Phaolô II - giáo phận Vinh đã có lời chào mừng và giới thiệu các thành phần đại biểu về tham dự Đại hội. Liền sau đó, Đức Cha Phaolô đã ban huấn từ khai mạc Đại hội. Trong lời huấn từ, Đức Cha mời gọi những anh chị em Huynh trưởng biết sống tình thương xót, thương xót đối với chính bản thân, thương xót với những ai mình gặp gỡ trong những môi trường mình sống, học tập và làm việc. Bên cạnh đó, vị chủ chăn giáo phận cũng nhắn nhủ các bạn trẻ sống trong một xã hội đầy biến động hôm nay phải biết tỉnh thức, tỉnh thức để làm chủ bản thân, thanh lọc những tính hư nết xấu, tránh xa những tệ nạn, vượt qua những cám dỗ. Cuối cùng, Đức Cha ước mong những người trẻ về tham dự Đại hội cần phải sống tình huynh đệ, cùng nối kết với nhau trong người Anh Cả Huynh Trưởng Giêsu, để được đón nhận niềm vui và ân sủng trong trong kỳ Đại hội.

Kết thúc nghi thức khai mạc, Đức Cha, quý cha cùng mọi tham dự viên đã được thưởng thức màn vũ “Man-na Chúa ban” đến từ các huynh trưởng giáo xứ Phú Vinh.

Trong khoảng thời gian từ 16h -17h30, Đại hội được tiếp tục với 03 bài thuyết trình do quý cha Tuyên úy và sơ Trợ úy: cha Phaolô Phạm Trọng Phương, Tuyên úy đặc trách cụm Nghệ An, thuyết trình về đề tài: “Huynh trưởng sống Bí Tích Thánh Thể”; cha Đaminh Phan Phước, Tuyên úy Liên đoàn TNTT TGP Huế, thuyết trình về đề tài: “Bước Tiến Của Phong Trào TNTT”; và cuối cùng sơ Trợ úy Têrêxa Nguyễn Thiên Hoàng trình bày đề tài: “Bánh Trên Đường”. Với sự đa dạng về đề tài và lối truyền đạt hấp dẫn, cởi mở và có chiều sâu, qua các bài thuyết trình quý cha Tuyên úy và sơ Trợ úy đã dẫn dắt các tham dự viên vào khám phá chiều kích thâm sâu trong Bí tích Thánh Thể, từ đó mời gọi các tham dự viên luôn biết kín múc lấy nguồn mạch ân phúc vô biên từ Thánh Thể, để mỗi người sẽ là những chứng nhân trao ban nguồn ân sủng cứu độ cho con người hôm nay.

Xen lẫn giữa những bài thuyết trình là những bài cử điệu hấp dẫn, sôi động đến từ các Huynh trưởng của các Xứ đoàn tham dự, khơi dậy ngọn lửa nhiệt thành nơi các tham dự viên được bùng cháy, góp phần tăng tính hiệu quả của những thông điệp, trong các bài thuyết trình.

Lúc 19h30 tối, chương trình diễn nguyện chào mừng Đại hội Huynh trưởng Liên đoàn TNTT giáo phận Vinh năm 2016 đã diễn ra tại trung tâm quảng trường nhà thờ Chính tòa Xã Đoài. Đêm diễn nguyện được mở đầu bằng nghi thức thắp đuốc Đại hội do cha ĐaMinh Phan Phước, Tuyên úy Liên đoàn TNTT TGP Huế chủ sự. Liền sau đó, đêm diễn nguyện đã chính thức diễn ra với sự góp mặt của một số ca sĩ quê hương như: Linh mục Xuân Đường, ca sĩ Ngọc Sơn, Thanh Hoài; một số ca sĩ đến từ TGP Sài Gòn như: Linh mục Nguyễn Sang, Nguyễn Thanh, Đức Thiện,… cùng với những điệu vũ đến từ các bạn Huynh trưởng của hai miền Hà Tĩnh và Quảng Bình. Với những ca khúc nhẹ nhàng, trữ tình, sâu lắng, nhưng cũng không kém phần hấp dẫn, đêm diễn nguyện đã thật sự đem đến cho người xem nhiều cung bậc cảm xúc, góp phần đưa tình Chúa đi vào lòng người.

Sau khi kết thúc chương trình diễn nguyện tại quảng trường, lúc 22h00, các Huynh trưởng tiến vào nhà thờ Chính tòa, lần lượt từng mỗi Xứ đoàn thay phiên nhau làm giờ chầu Thánh Thể cho đến 5h00 sáng ngày hôm sau.

Sáng ngày 17.8.2016, lúc 7h00, tại quảng trường diễn ra Đại hội, Đức Cha Phaolô đã chủ sự nghi thức trao bổ nhiệm thư cho cha Antôn Nguyễn Khánh Cương, quản xứ Thổ Hoàng, tân Tuyên úy TNTT cụm Hà Tĩnh, cha GB. Nguyễn Ái, quản xứ Đan Sa và cha Phaolô Nguyễn Minh Sáng, quản xứ Phù Kinh làm tân Tuyên úy TNTT cụm Quảng Bình.

Cao điểm của ngày Đại hội Huynh trưởng TNTT giáo phận Vinh – năm 2016 là thánh lễ Tạ ơn diễn ra vào lúc 8h00, ngày 17.8.2016, tại nhà thờ Chính tòa Xã Đoài, do Đức Giám Mục Phaolô chủ tế. Đồng tế và hiệp dâng thánh lễ có quý cha trong và ngoài giáo phận, quý thầy phó tế, quý thầy, quý sơ Trợ úy, quý Trợ tá và hơn 3.000 Huynh trưởng TNTT.

Giảng trong thánh lễ, Đức Cha Phaolô nhắn nhủ những người trẻ Huynh trưởng TNTT hôm nay: “TNTT là một thành phần của Công Giáo tiến hành, TNTT mời gọi chúng ta đoàn ngũ hóa giới trẻ tùy theo độ tuổi, tùy theo năng lực, tùy theo tiến trình cuộc sống. Cũng như nhiều phong trào khác, TNTT hiện nay đang được hiện đại hóa bởi sự kết hợp giữa các chiều kích trong cuộc sống, do đó giúp cho người trẻ hôm nay được phát triển hài hòa hơn giữa chiều kích tâm linh và đời sống thực tại”. Qua đó, Đức Cha mời gọi người trẻ TNTT hôm nay cần đi sâu khám phá và chuyên chăm thực hành các hoạt động của TNTT như hi sinh, cầu nguyện, yêu mến Thánh Thể và làm việc tông đồ, hầu làm cho đời sống đức tin của mỗi người trẻ trong TNTT ngày càng thêm sống động và sâu sắc hơn.

Đại hội Huynh trưởng Liên đoàn TNTT Gioan Phaolô II – giáo phận Vinh năm 2016 kết thúc trong ân sủng của tình Chúa và niềm vui của tình người. Hi vọng, với những giây phút giao lưu, gặp gỡ, và đặc biệt là được sống trong ân sủng Thánh Thể với Người Anh Cả Giêsu sẽ ngày càng làm thăng tiến hơn lý tưởng dấn thân phục vụ của mỗi người Huynh trưởng TNTT trong giáo phận.

Lam Hồng