PHNOM PENH 14/06/04 - Các nhà lãnh đạo Giáo Hội Công Giáo Cambodia đã bầy tỏ lòng tri ân tới nhà truyền giáo người Pháp có công tái thiết cộng đồng Công Giáo sau khi Khờ Me Đỏ hầu như triệt hạ hoàn toàn được Giáo Hội Công Giáo Cambodia.

Trong một bản tuyên cáo, các nhà lãnh đạo Giáo Hội Công Giáo Cambodia gồm Đức Cha Emile Destombes của địa phận Phnom Penh; Đức Ông Enrique Figaredo Alvargonzales của địa phận Battambang; Đức Ông Antonysamy Susairai của KompongCham đã viết: Xin tất cả anh chị em trong Chúa Kitô hãy hiệp ý với chúng tôi để tạ ơn hồng ân Chúa đã ban Đức Ông André Lesouef cho Giáo Hội Công Giáo Cambodia.

Đức Ông Lesouef là giám quản tông tòa của địa phận Kompong Cham từ năm 1968. Khi Khờ Me đỏ cai trị Cambodia, Ngài bị trục xuất về Pháp. Đến khi Khờ Me đỏ bị tan rã, Ngài trở lại Cambodia để tái thiết Giáo Hội Công Giáo. Ngài qua đời tại Montbeton, Pháp vào ngày 6 tháng 6 vừa qua, hưởng thọ 86 tuổi.

Giáo Hội Cambodia đã tổ chức lễ truy điệu và cầu hồn cho Đức Ông Lesouef vào ngày 14 tháng 6. Đức Ông Lesouef thuộc Hội Truyền Giáo Ngoại Quốc Paris.

Tưởng cũng nên nhắc lại đôi nét về lịch sử cận đại Giáo Hội Công Giáo Cambodia. Năm 1990, nhà thờ Công Giáo đầu tiên được mở trở lại.

Năm 1992, hiến pháp nước này chính thức nhìn nhận sự hiện diện hợp pháp của Giáo Hội và Đức Giám Mục Yves Ramousse trở thành Giám Quản Tông Tòa Phnom Penh.

Năm 1994, chính quyền Cambodia thiết lập quan hệ ngoại giao với Tòa Thánh.

Năm 1995, linh mục người Khmer đầu tiên sau 1975 được thụ phong linh mục.

Năm 2001, Đức Cha Emile Destombes kế vị Đức Cha Yves Ramousse.

Tổng số người Công Giáo hiện nay tại Cambodia là 19,000 trong đó riêng tại Nam Vang có 8,000. Trong tổng số 19,000 tín hữu Công Giáo, có 13,000 là người Công Giáo Việt Nam. Người Khmer chỉ chiếm trên dưới 6,000 người, tuy nhiên, Giáo Hội Công Giáo tại Cambodia dùng tiếng Khmer là ngôn ngữ chính trong phụng vụ.

Hiện có 50 linh mục, 4 chủng sinh và 60 nữ tu đang hoạt động tại Cambodia.