(UCAN 10/1/2004). Giáo Hội Công Giáo tại Cam Bốt đã phát triển rất mạnh trong năm 2003 với nhiều giáo xứ được thiết lập, nhiều người địa phương chuẩn bị chịu phép Rửa và các dịch vụ xã hội nở rộ.

Cam Bốt, nơi người dân Khmer chiếm đa số, có 12 triệu người trong đó người Công Giáo có khoảng 19,000. Giáo Hội Công Giáo tại Cam Bốt gồm 2 hạt phủ doãn tông tòa là Battambang và Kompong Cham, và giáo phận Phnom Penh.

Trong năm qua, giáo phận Phnom Penh đã thành lập thêm 2 giáo xứ mới. Cha Suon Hang Ly trông coi một giáo xứ tại Chumkiri, 130 km về phía Nam Phnom Penh; trong khi cha Olivier Schmitthaeusler thuộc dòng Thừa Sai Paris trông coi giáo xứ Chomka Tiang, 75 km về phía Nam thủ đô.

Tại trung tâm thủ đô Phnom Penh chỉ có một nhà thờ Công Giáo là nhà thờ thánh Giuse. Nơi đây luôn tấp nập với các công việc mục vụ. Cha Un Son người Khmer và cha Robert Pich thuộc dòng Thừa Sai Paris chăm sóc mục vụ cho 1,000 người Công Giáo. Có 40 giáo lý viên thiện nguyện dạy giáo lý cho 300 trẻ em và 100 tân tòng. Mỗi ngày Chúa Nhật, 20 sinh viên Công Giáo giúp các công việc cho các họ lẻ xa xôi của giáo xứ.

Trong năm 2003, các sơ dòng Nữ Tử Bác Ái Thánh Vinh Sơn đệ Phaolô hoạt động trong giáo xứ này đã phát triển nhiều chương trình mục vụ mới nhằm chăm sóc cho người đau yếu và người nghèo.

Trong khi đó, giáo phận đang khởi sự một chương trình giáo dục bằng cách thiết lập các nhà trẻ ở các cộng đoàn xa xôi, một trường trung học và một trường kỹ thuật tại Chomka Tiang và một trung tâm dạy nghề ngay tại Phnom Penh.

Tại giáo xứ Kompong Som được biết đến nhiều hơn với tên là Sihanoukville, 185 km về phía Tây Nam thủ đô Phnom Penh, một cộng đoàn nhỏ bé với 200 người Công Giáo cũng đã có một khóa dạy nghề may cho các phụ nữ trẻ. Trong vùng duyên hải này, hiện đang lây lan bệnh liệt kháng. Giáo xứ nỗ lực giúp đỡ những người mắc bệnh qua việc thăm viếng, nâng đỡ tinh thần, đưa đến nhà thương và trợ giúp thực phẩm.

Tại hạt phủ doãn tông tòa Kompong Cham, hai thiếu nữ Khmer đang ở giai đoạn chót trước khi khấn trọn vào tháng 3/2004. Cả hai chị đều thuộc dòng Mến Thánh Giá. Một thiếu nữ Khmer nữa sẽ là một tập sinh trong thời gian ngắn. Hạt phủ doãn tông tòa này bao gồm tỉnh Ratanakiri, một tỉnh đông bắc Cam Bốt nơi cha Park Seo Pil John, người Đại Hàn đang có một chương trình đào tạo cho cộng đoàn nhỏ bé tại đây. Tại thành phố Kompong Cham, 130 km phía đông thủ đô, giáo xứ địa phương tổ chức nhiều hoạt động đa dạng dành cho thiếu nhi và thanh niên, bao gồm cả một hội nghị từ ngày 12 đến 14/9/2003 và những hoạt động nhân ngày Quốc Tế Thiếu Nhi 20/11.

Xa hơn về phía Nam, tại giáo xứ Ko Andack, thuộc tỉnh Prei Veng, số người theo học các lớp giáo lý gia tăng đều đặn từ 15 người Khmer lúc mới bắt đầu hồi tháng 6/2002 nay đã tăng lên hơn 50 người.

Các nữ tu dòng Nữ Tử Bác Ái của Mẹ Têrêxa cũng đang hoạt động tích cực trong hạt phủ doãn tông tòa Kompong Cham qua việc cung cấp các bữa ăn cho người nghèo. Hôm 19/10/2003 nhân ngày Mẹ Têrêxa được phong chân phước, các chị đã nấu một bữa thịnh soạn cho 140 trẻ em đường phố.

Trong năm 2003, hạt phủ doãn tông tòa Battambang thiết lập một giáo xứ mới tại Pailin, 290 km về phía tây bắc thủ đô. Giáo xứ này cách biên giới Thái Lan chỉ có 10 km đã bắt đầu với 8 gia đình Công Giáo. Tại làng Ta Om thuộc tỉnh Banteay Mean Chey, chính quyền địa phương đã trả lại cho Giáo Hội số đất trước đây đã tịch thu. Một nữ tu thuộc dòng Nữ Tử Bác Ái đang hoạt động trong miền này để chăm sóc cho các bệnh nhân bệnh liệt kháng và những người điếc.

Trên bình diện quốc gia, ủy ban Truyền Thông Xã Hội đã được thiết lập trong năm qua tại tòa Giám Mục ở Phnom Penh. Ủy ban này đang điều hành một tờ báo Công Giáo bằng tiếng Khmer, một đài phát thanh và sắp sửa khánh thành một Web site tại địa chỉ http://www.catholiccambodia.org.