Phnom Penh 26/02/05 - Vào Chúa Nhật Phục Sinh sắp tới, Giáo Hội Công Giáo Cambodia hân hoan được đón mừng 174 anh chị em tân tòng. Đa số những người này thuộc thành phần trẻ. Điều đó nói lên sức sống và niềm hy vọng của Giáo Hội Công Giáo đang vươn lên sau một thời gian dài bị trù đập do dã tâm của Khmer Đỏ muốn tiêu diệt tôn giáo.

Vào Chúa Nhật thứ nhất mùa chay, các ngưòi dự tòng bắt đầu ghị danh sau đó quy tụ lại học hỏi kinh thánh, cầu nguyện và tĩnh tâm vào mỗi ngày Chúa Nhật để thanh tẩy tâm hồn.

Sophoan là một thiếu nữ 20 tuổi quê ở Neak Loeung. Em nói: Em mong đợi đến ngày được chịu phép Thánh Tẩy. Đó là giờ phút trọng đại nhất đời em.

Sophoan tâm sự: “Từ khi tôi bắt đầu học giáo lý, tôi cảm thấy như con người tôi lớn hẳn lên” Cô nói thêm: “Gia đình tôi theo Phật Giáo nhưng cha mẹ tôi đã chấp nhận cách sống mới của tôi mà không một lời chỉ trích răn đe nào”.

Một ngôi nhà thờ ở Cambodia
Tại giáo phận Phnom Penh, 80 dự tòng đã ghi danh xin được rửa tội và tại nhà thờ thánh Giuse, khoảng 1000 giáo dân đã chúc mừng hoan hô họ

Đức Giám Mục Émile Destombes cho biết công tác huấn luyện giáo lý cho các người dự tòng chủ yếu là hướng dẫn họ khám phá và chấp nhận Chúa Giêsu là đấng Cứu Thế, là sự thật và thấm nhuần lời Chúa

Đức Cha cũng ca ngợi lòng kiên trì, đức tin và lòng yêu thương của các linh mục, của các giáo lý viên và của các ban hành giáo đã giúp các người dự tòng có cơ hội trở thành người Công Giáo.

Ngài đặc biệt chú ý đến những người dự tòng ở Kirivong cách thủ đô Phnom Penh 100 km. Những người này đã không được ai hướng dẫn và chính họ đã tự động học hỏi để theo đạo.

Đức Giám Mục nói: “Mặc dù không có linh mục hay giáo lý viên hướng dẫn thường xuyên, nhưng họ đã quy tụ lại học hỏi kinh thánh, cầu nguyện nâng đỡ nhau. Sau cùng họ liên lạc với các cha thuộc cơ sở Truyền Giáo Hải Ngoại để xin được chịu phép Thánh Tẩy”

Đức Giám Mục Destombes kết luận “Cuộc hành trình để được chịu phép Thánh Tẩy của các anh chị em tân tòng là niềm vui lớn lao cho tất cả mọi người chúng ta trong dịp lễ Phục Sinh này”

Tưởng cũng nên nhắc lại, tuyệt đại đa số người Cambodia theo Phật Giáo. Công Giáo chiếm tỷ lệ rất nhỏ và tưởng như Công Giáo đã bị xóa sạch dưới thời Khmer Đỏ. Sau khi Khmer Đỏ tan rã, số giáo dân còn lại rất ít và không có linh mục hướng dẫn. Chính các linh mục Việt Nam đã lén lút sang Cambodia để giúp giáo dân trong thời gian này. Sau đó, Hội Truyền Giáo Paris đã phái các vị thừa sai sang hoạt động taị Cambodia. Từ đó Giáo Hội Công Giáo bắt đầu hồi sinh. Sức sống và hy vọng đã bắt đầu vươn lên trong xứ Chùa Tháp.