"Đừng sợ gặp Chúa Giêsu"

BERN, Switzerland (Zenit. org).- Bản dịch bài huấn đức của Đức Gioan Phaolo II nói vào ngày thứ Bảy 5/6 trước hàng ngàn giới trẻ Thụy Sĩ tập hợp tại Vận Động Trường Bern.

* * *

1. Hãy chổi dậy! (Lc 7:14)

Lời này của Chúa nói với người thanh niên làng Nain vang dội mãnh liệt hôm nay trong công đồng chúng ta, và lời đó chỉ về các bạn hỡi các bạn trẻ yêu quí, những cậu trai và cô gái Công giáo Thụy Sĩ!

Giáo hoàng đến từ Rome để nghe lại lời này với các bạn từ môi miệng Chúa Kitô và vọng lại lời ấy. Tôi âu yếm chào hết các bạn, hỡi những bạn hữu yêu quí, và tôi cám ơn các bạn tiếp đón tôi nồng hậu. Tôi cũng chào các giám mục, linh mục, tu sĩ và những người hướng dẫn của các bạn đồng hành với các bạn trong cuộc hành trình của các bạn.

Tôi kính cẩn chào đặc biệt Ngài Tổng Thống Liên Bang Helvetiasn, Joseph Deiss, Mục sư Samuel Lutz, chủ tịch Hội Đồng Thượng Hội Đồng của các Giáo hội Cải tổ tại Bern-Jura-Soleure, và những bạn hữu của ngài thuộc các tín ngưỡng khác nhau đã muốn tham gia trong biến cố này.

2. Tin Mừng thánh Luca tường thuật một sự gặp mặt: Một đàng, có một cuộc đưa đám buồn thảm tới nghĩa trang người thanh niên con một bà mẹ góa; đàng khác, một nhóm môn đệ vui vẻ theo Chúa Giêsu và nghe Người. Ngày nay cũng vậy, thưa các bạn trẻ, chúng ta có thể là thành phần của cuộc đưa đám buồn thảm này trên con đường làng Nain. Điều này có thể xảy ra nếu các bạn để các bạn thất vọng, nếu những ảo ảnh của xã hội hưởng thụ quyến rũ các bạn và quay các bạn xa niềm vui chân thật để nhận chìm các bạn trong những thú vui chóng qua, nếu sự dửng dưng và cái vỏ bên ngoài bao bọc các bạn, nếu đứng trước sự dữ và đau khổ các bạn nghi ngờ sự hiện diện của Thiên Chúa và tình yêu của Người đối với mọi người, nếu các bạn tìm kiếm trong sự chuyển động liên tục của một cơ năng tình cảm rối loạn sự thoả mãn cơn khát nội tâm của các bạn về tình yêu chân thật và trong sạch.

Chính trong những lúc này Chúa Kitô đến gần mỗi người trong các bạn và, cũng như với người thanh niên làng Nain, để nói với các bạn lời kích động và đánh thức bạn: "Hãy chổi dậy!" "Các bạn hãy chấp nhận lời mời đặt các bạn trên chân các bạn!"

Đây không phải là một vấn đề nói suông: chính Chúa Giêsu ở trước mặt các bạn, Lời Thiên Chúa làm người. Người là "ánh sáng thật chiếu soi mọi người" (Ga 1:9), ánh sáng giải phóng chúng ta (x. Ga 14:6), (Người là) sự sống Chúa Cha ban cho chúng ta dồi dào (x. Ga 10:10). Cho dẫu có cao quý, Kitô giáo không phải là một quyển sách đơn thuần về văn hóa hay ý thức hệ, cũng không phải là một hệ thống các giá trị và nguyên lý mà thôi. Kitô giáo là một nhân vị, một sự hiện diện, một gương mặt: tức là Chúa Giêsu, Đấng ban ý nghĩa và sự viên mãn cho sự sống con người

3. Do đó, tôi nói với các bạn, hỡi giới trẻ yêu quí: Đừng sợ gặp Chúa Giêsu. Cũng hãy tìm kiếm Người trong sư đọc Kinh Thánh cách chăm chú và nhiệt tình và trong sự cầu nguyện cá nhân hay tập thể; hãy tìm kiếm Người trong sự tham gia tích cực Thánh Thể; hãy tìm kiếm Người trong sự gặp gở một linh mục để nhận lãnh bí tích hoà giải; hãy tìm kiếm Người trong Giáo Hội, người tỏ mình cho các bạn trong những nhóm giáo xứ, trong những phong trào và hiệp hội; hãy tìm kiếm Người trong gương mặt của một anh em đau khổ, túng thiếu và ngoại quốc.

Việc tìm kiếm này đánh dấu sự sống của nhiều giới trẻ là những bạn đồng thời của các bạn trên con đường đi tới Ngày Thế giới Giới trẻ, sẽ được tổ chức tại Cologne mùa hè năm sau. Bây giờ tôi chân thành mời các bạn cũng có mặt cho một dịp cao quý của đức tin và chứng tá này.

Như các bạn, tôi đã trải qua tuổi 20 . Tôi thích thể thao, trượt tuyết, ngâm thơ. Tôi đã học hành và lao động. Tôi đã có những hy vọng và những ưu phiền. Trong những năm xa xưa đó, tại một thời điểm khi quê hương tôi bị chiến tranh tàn phá và sau đó sống dưới chế độ độc tài, tôi đã tìm kiếm ý nghĩa trong sự sống của tôi. Tôi đã gặp được nó trong việc theo chân Chúa Giêsu.

4. Tuổi trẻ là thời gian trong đó các bạn, hỡi những cậu trai và cô gái yêu quí, hãy tự hỏi phải làm gì với sự sống của các bạn, làm cách nào góp phần làm cho thế giới tốt đẹp hơn, làm sao cổ võ công lý và kiến tạo hoà bình.

Tới đây tôi gởi tới các bạn lời mời thứ hai: "Hãy nghe!" Đừng mỏi mệt về việc tập luyện các bạn trong kỷ luật khó khăn của sự nghe. Hãy nghe tiếng Chúa nói với các bạn qua những biến cố sự sống hằng ngày của các bạn, qua những niềm vui và đau khổ đồng hành các bạn, những người gần các bạn, tiếng lương tâm khao khát chân lý, hạnh phúc, lòng tốt và vẻ đẹp.

Nếu các bạn có khả năng mở lòng trí các bạn cách nhiệt tình, các bạn sẽ khám phá "những ơn gọi của các bạn," chương trình từ đời đời Thiên Chúa trong tình yêu của Người đã ấn định cho các bạn.

5. Và các bạn có khả năng xây dựng một gia đình, dựa trên hôn nhân như là một hợp đồng tình yêu giữa một người nam và một người nữ dấn thân trong một sự hiệp thông của sự sống vững bền và trung thành. Các bạn sẽ có khả năng khẳng định với chứng từ của các bạn rằng, mặc dầu tất cả những khó khăn và ngăn trở, có thể sống hôn nhân Kitô hữu trong sự trọn vẹn của nó như một kinh nghiệm đầy ý nghĩa và như "Tin Mừng" cho mọi gia đình.

Các bạn sẽ có khả năng, nếu đó là ơn gọi của các bạn, làm một linh mục hay tu sĩ, thí mạng sống của các bạn với một con tim không chia cắt cho Chúa Kitô và Giáo hội và như vậy trở thành môt dấu chỉ sự hiện diện yêu thương cùa Chúa trong thế giới ngáy nay. Các bạn có thể, như nhiều người đi trước các bạn, là những tông đồ can đảm và không biết mỏi mệt, chuyên cầu nguyện, vui vẻ và hài lòng trong sự phục vụ cộng đồng.

Phải, các bạn cũng có thể nên một trong những người này. Tôi biết rõ rằng đứng trước một đề nghi như vậy các bạn cảm thấy do dự. Nhưng tôi nói với các bạn: Đừng có sợ. Thiên Chúa không để mình bị vượt quá trong tính quảng đại! Sau gần 60 năm linh mục, trước mặt tất cả các bạn, tôi hân hạnh nêu lên ở đây chứng từ của tôi: Điều tốt đẹp là có khả năng hy sinh tất cả cái gì của mình vì Nước Chúa!

6. Còn một lời mời thứ ba nữa: hỡi giới trẻ Switzerland, "Hãy ra đi!" Đừng có ngồi tranh cãi mà thôi; đừng có chờ những gịp để làm việc thiện, những dịp đó có lẽ sẽ không bao giờ tới. Thời gian đã tới để hành động!

Lúc khởi đầu ngàn năm thứ ba này, các bạn cũng vậy, hỡi các bạn trẻ, được kêu gọi loan báo sứ điệp Tin Mừng với chứng từ cuộc sống các bạn. Giáo hội cần đến những nghị lực của các bạn, sự hăng say của các bạn, những lý tưởng trẻ trung của các bạn để làm cho Tin Mừng thấm nhiễm khung xã hội và mang lại một nền văn minh công lý thật và tình yêu không còn những kỳ thị. Bây giờ hơn bao giờ hết, trong một thế giới thường không có ánh sáng và không có can đảm theo những lý tưởng cao đẹp, không phải là thời gian để xấu hổ vì Tin Mừng (x. Rom 1:16). Đúng hơn, đây là một thời điểm rao giảng Tin Mừng từ trên mái nhà (x. Mt 10:27).

Giáo hoàng, các giám mục các bạn, toàn thể cộng đồng Kitô Hữu trông cậy vào sự dấn thân của các bạn, vào tính quảng đại của các bạn, và đi theo các bạn với lòng tin tưởng và hy vọng. Hỡi gới trẻ Switzerland, hãy lên đường. Chúa đồng hành với các bạn.

Hãy cầm thánh giá Chúa Kitô trong tay các bạn. Hãy có những lời Hằng Sống trên môi miệng các bạn. Hãy có ân sủng cứu rỗi của Chúa Phục sinh trong lòng các bạn!

Hãy chổi dậy! Chính Chúa Kitô đang nói với các bạn. Hãy lắng nghe Người!