Giới thiệu Gia Đình Nazareth và Đêm Gia Đình Tháng 8, 2016

Gia Đình và Ảnh Hưởng Truyền Thông Ngày Nay Qua Internet.” Một đề tài thảo luận rất hợp thời, cần thiết và hữu ích cho mọi gia đình, đặc biệt, đối với những phụ huynh đang băn khoăn, lo lắng về những hệ qủa tiêu cực trong lãnh vực hướng dẫn và giáo dục con cái của những phương tiện truyền thông đại chúng. Ý thức được những khó khăn, băn khoăn, và lo lắng ấy, Gia Đình Nazareth đã mời linh mục Trần Công Nghị, Giám Đốc Điều Hành trang nhà vietcatholic.net và Chương Trình Truyền Hình Công Giáo đến để chia sẻ cùng một thao thức với các phụ huynh thuộc Gia Đình Nazareth cũng như các bạn hữu và cảm tình viên trong Đêm Gia Đình được tổ chức vào tối thứ Sáu, ngày 12 tháng 8 năm 2016 tại Trung tâm Công Giáo, từ 7-9 giờ tối.

Đối với những độc giả lần đầu làm quen với cụm từ GIA ĐÌNH NAZARETH có lẽ sẽ thắc mắc và tự hỏi: “Gia Đình Nazareth là cái gì. Do ai thành lập. Mục đích và sinh hoạt ra sao?”

GIA ĐÌNH NAZARETH

Gia Đình Nazareth là Mục Vụ Hôn Nhân Gia Đình (website=http://www.giadinhnazareth.org/) được thành lập trong cộng đồng Công Giáo Việt Nam, Giáo Phân Orange, nhằm phục vụ đời sống gia đình với mục đích: -Tìm hiểu và phổ biến những giá trị cao quí của ơn gọi hôn nhân - Duy trì và phát triển hạnh phúc hôn nhân gia đình - Hướng dẫn và cung cấp những phương pháp và nghệ thuật giáo dục con cái.

Gia Đình Nazareth do Linh Mục Trịnh Ngọc Danh khởi xướng với sự cộng tác của một số giáo dân thiện chí. Gia Đình Nazareth được Đức Cha Mai Thanh Lương, Giám Mục Phụ Tá Giáo Phận Orange khích lệ, Linh Mục Nguyễn Uy Sỹ, Giám Đốc Trung tâm Cộng Giáo, Hội Đồng Linh Mục Việt Nam và Ban Chấp Hành Cộng Đồng Công Giáo Việt Nam Giáo Phận Orange chấp thuận, nâng đỡ, khuyến khích phổ biến. Gia Đình Nazareth được khởi dẫn theo đoàn sủng “tái khám phá và phục hồi những giá trị và vẻ đẹp của hôn nhân”, với phương châm: “Đồng hành với các gia đình”.

Sinh hoạt Gia Đình Nazareth hiện nay đã vươn tới Seattle, WA. Phó tế Nguyễn Đức Mậu và một số anh chị em hiện đang điều hành sinh hoạt Gia Đình Nazareth tại đây một cách thành công, giúp xây dựng nhiều gia đình hạnh phúc và được cộng đồng Công Giáo Việt Nam rất nhiệt tình hưởng ứng.

SINH HOẠT GIA ĐÌNH NAZARETH

Gia Đình Nazareth không chỉ chú tâm vào tương quan giữa vợ chồng con cái trong khuôn khổ gia đình, nhưng còn mở rộng tầm nhìn đến những yếu tố liên quan đang ảnh hưởng trên đời sống hôn nhân gia đình hiện nay. Ngoài những Khóa Nazareth được tổ chức hằng năm, sinh hoạt Gia Đình Nazareth bao gồm những buổi hồi tâm và học hỏi hằng tháng để đáp ứng nhu cầu tâm linh, cũng như giúp phát triển kiến thức, hiểu biết về hôn nhân, gia đình, và giáo dục con cái.

1. Khóa Nazareth:

Là thời gian hồi tâm và học hỏi, bắt đầu từ chiều thứ Sáu đến chiều Chúa Nhật. Gia Đình Nazareth tổ chức trung bình 2 khóa Nazareth mỗi năm. Trong khóa Nazareth, tham dự viên sẽ cùng cầu nguyện, học hỏi, chia sẻ, và trao đổi với nhau về đời sống hôn nhân, gia đình, về cách thức sống hòa thuận, về tâm lý khác biệt giữa vợ chồng, về sự nhận thức trách nhiệm chung, cũng như vai trò từng người trong đời sống hôn nhân, gia đình, về tâm lý, và nghệ thuật giáo dục con cái. Nhưng nhất là vợ chồng có những giây phút bên nhau, gần gũi, thân mật để cùng nhau tái khám phá những vẻ đẹp, giá trị hôn nhân, và tình yêu mà mình đã trao cho nhau.

Liên tiếp Gia Đình Nazareth đã mở được 12 Khóa Nazareth cho các cặp vợ chồng. Họ đến từ Bắc, Nam California, và những vùng phụ cận Orange County như Los Angles, San Bernardino, Pomona, từ New Orleans, Texas, Las Vegas. Khóa 13 tiếp đến sẽ được khai mạc từ chiều Thứ Sáu, ngày 7 tháng 10 và kết thúc vào chiều Chúa Nhật, ngày 9 tháng 10 năm 2016 tại St. Jeanne de Lestonnac Catholic School, Tustin, CA. Chi tiết Khóa 13 xin vào thăm trang nhà www.giadinhnazareth.org

Riêng tại Seattle, WA cũng đã mở được 6 Khóa với kết quả thật mỹ mãn, đem lại hạnh phúc cho nhiều gia đình.

2. Đêm Gia Đình Nazareth:

Đêm Gia Đình là một sinh hoạt đặc thù của Gia Đình Nazareth được tổ chức mỗi tháng một lần. Với phương châm hành động: “Gia Đình Nazareth đồng hành với các gia đình”, hàng tháng vào mỗi thứ Sáu tuần thứ Hai, Gia Đình Nazareth thường xuyên và tiếp tục tổ chức các Đêm Gia Đình. Đề tài bao gồm những điểm nóng của thời đại đang xảy ra mà phụ huynh cần biết trong vai trò hướng dẫn và giáo dục con cái. Trong tầm nhìn thăng hoa để cải tiến hạnh phúc gia đình. Những đề tài gồm nhiều lãnh vực như Tình Yêu, Hôn Nhân, Gia Đình, Tâm Lý, Giáo Dục, Văn Hóa, Luật Pháp, và Đạo Đức. Những đề tài được trình bày và hướng dẫn bởi những linh mục học giả, những luật sư, bác sĩ, tâm lý gia, và những người chuyên môn về các lãnh vực chuyên môn.

Đêm Gia Đình bao gồm 2 phần: Phần Tâm Linh sẽ do các Linh Mục và Tu Sỹ được mời thuyết giảng theo từng chủ đề về tâm linh, để ứng dụng vào đời sống hôn nhân gia đình. Phần Xã Hội và Gia Đình.

Hơn 40 Đêm Gia Đình được tổ chức hàng tháng là một đóng góp lớn lao mà Gia Đình Nazareth đã trao tặng cho cộng đồng Công Giáo Việt Nam Giáo Phận Orange, cũng như cho tất cả những ai đang quan tâm đến hạnh phúc gia đình, đến hạnh phúc lứa đôi, và đến tương lai con cái.

3. Thuyết Trình & Hội Thảo:

Những buổi thuyết trình và hội thảo đặc biệt theo nhu cầu do Gia Đình Nazareth tổ chức, hay những buổi hội thảo mang tính cộng đồng, cộng đoàn, hoặc đoàn thể mà Gia Đình Nazareth được mời cộng tác tổ chức, điều hợp hoặc thuyết trình tại các địa phương.

4. Nhóm Nazareth:

Sinh hoạt mỗi tháng một lần do các Nhóm Nhỏ gọi là các Gia Đình Nazareth tại mỗi cộng đồng, mỗi giáo xứ hoặc cộng đoàn địa phương.

5. Tư Vấn Gia Đình:

Tham khảo và cố vấn cá nhân hoặc hai vợ chồng liên quan đến đời sống hôn nhân, gia đình, cách thức giáo dục con cái. Dịch vụ này chỉ dành riêng cho các thành viên trong Gia Đình Nazareth. Tuy nhiên, trong hoàn cảnh đặc biệt, Gia Đình Nazareth sẽ giúp đỡ từng trường hợp những ai chưa là thành viên Nazareth.

6. Những Sinh Hoạt Khác:

Gồm Dạ tiệc mừng Tân Niên và Ngày Tình Yêu, Bổn Mạng Lễ Thánh Gia, vinh danh Công Đức Sinh Thành…

ĐÊM GIA ĐÌNH THÁNG 8

Đêm Gia Đình tháng 8 lần này cũng không ra ngoài việc đáp ứng với những nhu cầu đang cấp thiết hiện nay có ảnh hưởng đến hạnh phúc hôn nhân, đời sống gia đình, và việc giáo dục con cái. Lm. Trần Công Nghị Trần Công Nghị đã đến với Đêm Gia Đình lần này qua đề tài “Gia Đình và Ảnh Hưởng Truyền Thông Ngày Nay Qua Internet”. Với kinh nghiệm về truyền thông, với kiến thức về computer và những thiết bị điện tử hợp thời, thuyết trình viên đã rất thành công khi khai triển chủ đề theo 3 góc cạnh:

  • 1. Ảnh hưởng nguy hại của internet đối với người lớn: những hình ảnh khiêu dâm và những trang thù nghịch với tín lý Công Giáo dẫn đến mất đức tin.
  • 2. Ảnh hưởng của internet đối với con em: nhận thức về lợi hại của computer và internet.
  • 3. Đề nghị những phương thức cụ thể để phụ huynh kiểm soát việc truy cập vào internet của con em.


Buổi sinh hoạt đã thu hút sự chú ý của mọi thính giả. Phó Tế Trần Vân đã tâm sự: “Vì lợi ích của các gia đình và của những người mà mình đã, đang và sẽ phục vụ, mình sẵn sàng lái xe từ Bakerfield xuống tham dự Đêm Gia Đình này. Nên biết, sau đó là mình lại phải lái xe về lại Bakerfield ngay.”Một số phụ huynh cũng đã tỏ ra sửng sốt, bỡ ngỡ khi biết rằng có đến 90% các em tuổi từ 12 đến 17 đã đi vào các chương trình sex trên internet, youtube, hoặc các thiết bị điện tử. Và con số những lần truy cập các trang sex hiện nay đứng số 1 trong các khám phá, tò mò, và ngay cả đến tình trang nghiện sex của nhiều người đàn ông cũng như đàn bà. Theo linh mục giảng thuyết, giữa Chúa và Satan chỉ cách nhau có một cái nhấn của con chuột. Và đây là một cám dỗ rất tế nhị, nhưng cũng rất gắt gao khó lòng vượt thắng của nhiều em nhỏ cũng như người lớn.

Làm sao ngăn cản hoặc kiểm soát được những tệ hại này? Xin mời vào đọc nội dung toàn bộ đề tài sẽ được lần lượt phổ biến trên trang nhà Nazareth.

Tóm lại, trong chiều hướng giúp đỡ các cặp vợ chồng, các đôi tình nhân, các vị phụ huynh đi vào dòng chính của những sinh hoạt tôn giáo, xã hội, và đời sống. Nhằm cung cấp cho những ai đang và sẽ sống trong đời sống hôn nhân, gia đình, cũng như những vị phụ huynh món ăn tinh thần bổ dưỡng nhằm phát triển và nâng cao hạnh phúc hôn nhân, Gia Đình Nazareth luôn luôn mong mỏi được “đồng hành với các gia đình” qua các Đêm Gia Đình.

Gia Đình Nazareth với linh đạo: “Tái khám phá và phục hồi giá trị của ơn gọi hôn nhân, gia đình.”

Và với phương châm hành động: “Gia Đình Nazareth luôn đồng hành với các gia đình.”