Gia đình và ảnh hưởng Truyền thông qua internet

(Bài trình bầy của LM Trần Công Nghị cho thành viên Đại Gia Đình Nazareth ngàu 12 tháng 8 năm 2016 tại Trung tâm Công Giáo Việt Nam tại Orange county)



Dàn bài

1. Thế giới Truyền thông và internet hôm nay: ích lợi và nguy hại

• Truyền thông Công Giáo và thời đại kỹ thuật số
• Đạo đức Truyền Thông
• Những tiện ích thông tin sẵn có trong cuộc giao tiếp mới
• Nhương tiện phong phú và hiệu quả
• Mở rộng tầm nhìn và gần gũi thế giới đại đồng, tới những nơi và người không thể tới
• Đáp ứng mau chóng và thuận lợi cho nhu cầu mục vụ và thông tin
• Tuy nhiên, thiếu thận trọng sẽ gây hậu quả không tốt, mất đi tính tình người, chú trọng vào mình khép kín mà thôi, quên đi những điều quan trọng khác trong cuộc sống.
• Những tấn kích liên tục nhắm vào Giáo Hội.

2. Truyền thông nội dung khiêu dâm, ảnh hưởng nguy hại đối với người lớn và gia đình

• Nội dung khiêu dâm là gì?
• Thống kê Internet khiêu dâm
• "Nghiện" là gì? Nghiện internet khiêu dâm
• Tại sao Internet khiêu dâm trở nên phổ biến?
• Có mối quan tâm chung về phương tiện truyền thông điện tử không?
• Nguy cơ tiếp nhận inernet cách thụ động và tính lười biếng
• Chiến lược để giải trí lành mạnh

3. Gia đình An toàn trên internet - Làm thế nào ngăn chặn nội dung nội dung không thích hợp cho con cái

• Catholic Surf – một cộng nghệ "an toàn lướt sóng" cho trẻ em
• Google Family Safety Center - ngăn chặn nội dung độc hại cho trẻ em
• Phương thức cụ thể: kiểm soát con em truy cập vào internet: 10 Điều lệ an toàn cho Trẻ Em trực tuyến
• Texting – Nhắn tin, Mã code cha mẹ cần nên biết
• Convenant Eyes - cung cấp an toàn và giám sát internet cho toàn bộ gia đình
• Video unfiltered – giúp cha mẹ chuyện trò với con cái về nội dung khiêu dâm Internet
• Tham khảo những websites hữu dụng
• Using Media and Technology – Bảng tham khảo những trang Web hữu dụng và ích lợi.








Gia đình và ảnh hưởng Truyền thông qua internet

1. Thế giới Truyền thông hôm nay: ích lợi và nguy hại


Kể vài mẫu truyện và quan sát:

• Có bao nhiêu người chơi Pokémon?
• Có bao nhiêu người theo dõi Rio Games 2016? Có ai biết Simone Biles?
• Mẫu chuyện Gia đình đi nghỉ hè không mang theo các thiết bị truyền thông, con cái có dịp xác định lại că cước (identity) của mình.
• Gia đình mới cưới tại một quán ăn - cam kết không dùng cell phone trong những lúc gặp nhau.

Những gì chúng ta đang thiếu ở đây là Nhân Vị, mối quan hệ giữa Người với Người, Tôi và người khác, mà Thánh Giáo hoàng Gioan Phaolô II đã nói về rất nhiều.

Công Đồng Vatican II trong Hiến chế Gaudium et Spes (Giáo Hội trong thế giới hiện đại) nói rất rõ ràng rằng “nếu chúng ta không cẩn thận công nghệ hiện đại này có thể bị vây hãm chúng ta khỏi những điều quan trọng. Vì vậy, trong khi yêu thích công nghệ và nhìn thấy giá trị của nó đích thực là gì, chúng ta đồng thời thừa nhận công nghệ này có thể dẫn chúng ta trở nên tự khép kín – hướng trung tâm vào chính mình và thậm chí dẫn chúng ta đến sự dữ. "

Truyền thông Công Giáo và thời đại kỹ thuật số

Ngày 17/3/2016 vừa qua, Claudio Maria Celli, chủ tịch Hội Đồng Giáo Hoàng về Truyền Thông Xã Hội tuyên bố: “Sức mạnh đệ nhất đẳng của truyền thông trong Giáo Hội là lôi cuốn bằng chứng tá bản thân chứ không phải tuyên truyền tôn giáo. Người Công Giáo được mời gọi hiện diện giữa các thách đố và vận hội do thời đại kỹ thuật số đem tới, bằng cách làm chứng hơn là “oanh kích” bằng tín liệu”.

ĐTGM Celli cũng nhấn mạnh tầm quan trọng rằng chúng ta phải sử dụng các phương tiện truyền thống. Như báo chí, truyền thanh và truyền hình, cho dù không ai chối cãi được rằng ngày nay, các kỹ thuật mới trong truyền thông đã phát sinh ra điều ta gọi là lục địa kỹ thuật số. Đây là một thách đố lớn nhưng cũng là một vận may lớn.

Nhân Ngày Truyền Thông Thế Giới, Đức Giáo Hoàng Phanxicô nói rằng: “Đừng sợ bước vào các mạng lưới xã hội” . Đây không phải là một kêu gọi ngây thơ. Chúng ta biết rõ các rủi ro và nguy hiểm vốn hiện diện trong các mạng lưới xã hội và trên Liên Mạng.

Đức Tổng Giám Mục Celli nói: “Tôi luôn biết ơn những người làm việc trong lãnh vực truyền thông có khả năng chuyên nghiệp. Ở đây, tôi cũng xin nói rằng ngày nay đang có thách đố lớn. Và, trong bối cảnh ngày nay, đó là nhận lãnh việc phục vụ sự thật này, việc phục vụ Chúa Giêsu Kitô này. Và tôi luôn nhớ điều Đức Giáo Hoàng Phanxicô nói với các nhà báo: chúng ta phải là các đầy tớ của chân, thiện, mỹ.”

Đạo đức Truyền Thông:

Ngày nay, phải nói là bùng nổ về thông tin nhất là các trang mạng. Dù bùng nổ thế nào đi chăng nữa, bùng nổ đến đâu đi chăng nữa thì cũng không bỏ qua và không quên được đạo đức trong truyền thông.

Nhiều chuyện thầm kín, nhạy cảm của con người nhưng người ta cố tình phơi bày những thứ ấy trên báo chí. Dĩ nhiên nó dễ đi vào tâm trí con người và nó cũng dễ nảy sinh ra bao nhiêu chuyện xấu kèm theo. Thông tin và phê phán cái xấu là cần thiết, đáng khuyến khích nhưng phê phán thế nào để những cái xấu được khắc phục, được loại bỏ, hay cải tạo góp phần làm cho xã hội lành mạnh hóa… thì lại là điều cần phải xem xét.

Một số tòa soạn đang cố tình khai thác, cố tình công bố tin tức theo kiểu: “Càng cập nhật càng tốt, càng giật gân càng hay”. Đua tranh đưa tin và bình luận về sự kiện - hiện tượng bất thường đã đưa tới một hệ quả là tình trạng “chụp giựt”. Chính vì thế, các nhà báo tìm mọi cách để lôi kéo độc giả về phía mình, trong đó việc sử dụng các “chiêu trò”, các tin tức “giật gân” nhằm đánh vào tâm lý, kích thích độc giả được nhiều tờ báo chọn lựa.

Hiện tượng “chụp giật”, “câu khách” trên là một “sự khủng khiếp” và là “một thảm họa”: “Báo chí đưa thông tin chụp giật, câu khách, đi ngược lại sự phát triển lành mạnh của một nền báo chí tử tế. Phải điều chỉnh về văn hóa và làm thế nào để tính toán được những hệ lụy của những việc đưa theo kiểu này để bạn đọc thay đổi về nhận thức và hành vi.

Nhiều lần nhiều lúc ta thấy đâu đó những trang mạng, những bài báo nói về các vị chủ chăn này nọ. Nào là tam ca áo tím, tam ca áo... xanh rồi mắng mỏ là "lên tiếng hay không lên tiếng" đủ thứ đủ điều...

Có ai hiểu được độ "nóng" của các ngài khi ở vị thế của các ngài chăng để mà nói. Có những người nói một cách vô tội vạ, nói cho sướng cái miệng mình nhưng không hề nghĩ đến cái hậu, cái thiệt hại đàng sau những lời nói đó.

Ở đời cũng có cái lạ, những người hay lên án, hay chỉ trích, hay chà đạp người khác thì họ chẳng ra gì cả. Nếu có tâm tình xây dựng, góp ý chân tình và sống Tin Mừng thật thì họ sẽ góp ý, xây dựng đậm chất Tin Mừng và ngược lại.

Vẫn mong mỏi những người làm truyền thông có đạo đức để khi mình thông truyền cho người khác là những tin thật, tin vui, tin hiệp nhất, tin yêu thương chứ không phải là tin phá hoại, chia rẽ. Làm bất cứ điều gì hay đặc biệt làm truyền thông phải có đạo đức. Làm truyền thông dù tin hay, dù viết giỏi nhưng không có đạo đức thì chỉ là những thanh la phèng phèng và gây bất hòa chia rẽ mà thôi.

Những tiện ích thông tin sẵn có trong cuộc giao tiếp mới

Ngày nay chúng ta và con em chúng ta có thói quen tiếp cận với các tiện ích mới như ipad, iphone, facebook… mà không hề nghĩ mỗi khi một trong những giây phút nhàn rỗi tới, thì một cách nhanh chóng, tâm trí của chúng ta bị hút đi đến một nơi xa vời…

Do vậy, chúng ta phải cẩn thận ghi nhận rằng phương tiện truyền thông xã hội và điện thoại thông minh, ineternet v.v… chỉ là công cụ. Cách chúng ta sử dụng chúng thế nào mới biết được là đúng hay sai. Chúng có thể dễ dàng giúp cho cuộc sống tinh thần của chúng ta và đưa chúng ta gần gũi hơn với người khác nếu chúng ta sử dụng chúng một cách chính xác.

Johnnette Benkovic thuộc phong trào Phụ nữ Ân sủng (Women of Grace) nhận định: "Công nghệ, tất nhiên, về mặt đạo đức là trung lập. Nhưng việc sử dụng nó thường xuyên không phải là đúng vậy."

"Với sự tiến bộ của các mạng xã hội, có một sự cám dỗ muốn liên hệ trực tuyến (online contact) thay cho các tương tác mặt đối mặt (face to face) điều rất cần thiết cho sự phát triển của mối quan hệ cá nhân và tình bạn chân thật. Hiện đang có tình trạng như sau: Bạn bè, mối quan hệ, tương tác và giao tiếp đang được định nghĩa lại trong ánh sáng của xu hướng văn hóa có thể thực hiện thông qua công nghệ".


Một bài báo trên tạp chí Newsweek - "Có phải trang Web làm ta điên không? - Is the Web Driving Us Mad?" - Lưu ý rằng việc sử dụng Internet có thể làm tăng trầm cảm theo những nghiên cứu gần đây. Và cũng lưu ý rằng nghiên cứu chỉ cho thấy "bộ não của người nghiện Internet, nhìn như bộ não của người nghiện ma túy và rượu."

Công nghệ có thể làm cho chúng ta quên đi những điều quan trọng chúng ta biết về cuộc sống.

Đức Cha Robert Barron, trước đây là Giám đốc Chủng viện Mundelein Tổng Giáo Phận Chicago, nay là Giám mục phụ tá Los Angeles, (một người có đông đảo fans trên internet chỉ sau Đức Giáo Hoàng) đồng ý rằng công nghệ "đúng là nó bóng ma, nó có thể khóa người ta trong thế giới riêng của họ. Và luôn luôn có một mối nguy hiểm về tính cách hời hợt và thiếu nhận định cá nhân."

Ngài sử dụng YouTube để thảo luận về các xu hướng văn hóa và chia sẻ giáo lý Giáo Hội - và mọi người có thể viết và chia nhận xét về videos của ngài, khiến cho cuộc đối thoại tích cực hơn. Nhưng dù vậy vẫn không có sự tương tác cá nhân. "Từ ngữ trên màn hình đều được trả lời bằng những từ khác trên một màn hình. Tôi thấy đó thực là vấn đề khó giải quyết. Nhưng tôi tin là có nhiều tích cực hơn tiêu cực. Ngày nay những người đàn ông ở độ tuổi 20, 30 và 40 là nhóm lớn nhất để sử dụng YouTube, và họ là những người mà Giáo Hội rất khó khăn đề bác nhịp cầu với họ.

Tôi sử dụng YouTube và phương tiện truyền thông mới để tiếp cận nhóm không thể truy cập này. Tôi nghĩ rằng chúng ta có thể có một cuộc trò chuyện hấp dẫn xoay quanh đức tin."


ĐC Barron cũng cho rằng: “điều tốt nhất xẩy ra là, Internet giống tựa như Nhiệm Thể của Giáo Hội, một cách kết nối con người với nhau. Trong một phút sau khi đăng tải video trên YouTube, tôi nhận được email từ người xem trên toàn thế giới. Tôi thích nhất điều này, vì tôi có thể đối thoại và trò chuyện với họ."

Tuy nhiên, ĐC Barron ủng hộ việc hạn chế thời gian trẻ em trên máy tính và các công nghệ khác, "đặc biệt là với iPhone và nhắn tin, vì rằng chúng có thể thu hút bạn vào một thế giới tự mãn và chỉ nhìn vào mình làm trung tâm. Nếu tôi là một phụ huynh, tôi muốn đặt giới hạn nghiêm trọng trên đó. Ưu tiên là có người đứng bên cạnh bạn để nhắn tin."

Một linh mục khác trong ngành truyền thông, Cha Jonathan Morris, giám đốc của kênh Công Giáo trên Sirius XM radio, và cũng cộng tác với Fox News; cha cũng làm việc cho văn phòng truyền thông của TGP New York với Đức Hồng Y Timothy Dolan. Cha Morris, tác giả cuốn sách mới là “God Wants You Happy: From Self-Help to God’s Help - Thiên Chúa Muốn Bạn Hạnh Phúc: Từ tự Trợ giúp tới Chúa giúp cho” , cho biết giao tế liên lạc cá nhân là tốt nhất bởi vì nó là cách Chúa đã định thế để chúng ta liên hệ với nhau, tuy nhiên có thách thức vì rằng: Giao tiếp tốt là khó vì nó đòi hỏi chúng ta đặt mình trong sự hiệp thông với người khác." Do đó, cha khuyến cáo phương tiện truyền thông được sử dụng "để chuyển thông tin, phối hợp, tổ chức, giáo dục. Đó là một cơ hội tuyệt vời, chúng ta không thể bỏ qua."

2. Điện tử nội dung khiêu dâm, ảnh hưởng trên người lớn và gia đình

Biện pháp tự vệ cơ bản chống lại tội lỗi và cám dỗ là một mối quan hệ sâu sắc và vững chắc với Thiên Chúa, nó bắt nguồn từ tình yêu.

Phim ảnh khiêu dâm và phương tiện truyền thông điện tử đã có một tác động sâu sắc đến xã hội Mỹ, trong đó bao gồm cuộc sống của các gia đình Công Giáo trong Giáo Hội Hoa Kỳ và ngay cả với các bậc tu trì.

Nữ tu Marysia Weber, RSM, là một bác sĩ tâm thần làm việc với một đội ngũ bác sĩ và các nhà trị liệu hành nghề y ở Michigan, Sơ cho biết đã thấy những ảnh hưởng của phim ảnh khiêu dâm và các phương tiện điện tử trong cuộc sống bị hủy hoại nơi các gia đình Công Giáo và làm ơn gọi tu trì tan vỡ. Thống kê về số lượng việc sử dụng Internet khiêu dâm trong dân số nói chung cho thấy rằng việc sử dụng các nội dung khiêu dâm Internet và việc sử dụng quá mức của báo điện tử phổ biến có những vấn đề quan trọng mà Giáo Hội cần phải lưu tâm giúp đỡ và giải quyết.

Sơ Marysia đã khảo sát và cho biết: “Sự khác biệt giữa nội dung khiêu dâm và sex ảo, cung cấp số liệu thống kê liên quan đến việc sử dụng các nội dung khiêu dâm Internet, thiết lập một kết nối giữa hành vi gây nghiện và nội dung khiêu dâm, xem xét yếu tố góp phần vào tỷ lệ tăng vút sử dụng Internet khiêu dâm, và cung cấp cái nhìn sâu vào những tác động của việc sử dụng quá mức các phương tiện truyền thông điện tử.”

Phần trình bầy dưới đây, tôi xin được tóm lược những ý chính qua khảo sát của Sơ Marysia Weber như sau:

Nội dung khiêu dâm là gì?

Khiêu dâm là một thuật ngữ chung chung mà bao gồm tất cả các tài liệu có hướng tình dục nhằm khơi dậy cho người đọc, người xem hoặc nghe. Internet khiêu dâm đặc biệt đề cập đến nội dung khiêu dâm dành cho người dùng Internet. Cybersex đề cập đến một cuộc thảo luận tình dục đồng thuận trực tuyến với mục đích đạt được sự kích thích hoặc cực khoái. Điều này có thể bao gồm tải nội dung khiêu dâm. Sex ảo cũng có thể liên quan đến việc đọc và viết những câu chuyện tình dục, thăm các phòng chat theo định hướng tình dục, đặt quảng cáo để đáp ứng bạn tình, e-mail để sắp xếp cuộc gặp gỡ tình dục, và tham gia vào các hành vi tình dục tương tác trực tuyến.

Thống kê Internet khiêu dâm

Thống kê chính xác về việc sử dụng các nội dung khiêu dâm trên Internet là khó khăn để có được. Tuy nhiên, thống kê cho thấy số đáng kinh ngạc của các trang web Internet khiêu dâm và truy cập vào các trang web này. Ví dụ, "sex" là số một trong những chủ đề tìm kiếm trên Internet. Có ít nhất 10 triệu báo cáo các trang web khiêu dâm hiện đang có sẵn. Thanh niên nam ở lứa tuổi 12-17 là nhóm người dùng lớn nhất nội dung khiêu dâm. Khiêu dâm nhắm chàng trai trẻ vì lý do đó. Chín mươi phần trăm của những thanh thiếu niên xem nội dung khiêu dâm trực tuyến trong khi làm bài tập về nhà của họ. Trong thư mục vụ, Đức Cha Paul Loverde của Arlington, Virgiania viết:

“Các ngành công nghiệp khiêu dâm săn các con mồi dễ bị tổn thương nhất là: người nghèo, người bị lạm dụng, và thậm chí cả trẻ em. Khai thác những người yếu thế này là tội lỗi nghiêm trọng. Cho dù là do nhu cầu, hay do sự nhầm lẫn, hay vong thân, đưa tới tình trạng đàn ông và phụ nữ trở thành đối tượng khiêu dâm, sự lựa chọn của họ như vậy chắc chắn không thể được xem như là tự do. Những người sản xuất và phân phối các nội dung khiêu dâm để mở ra con đường rộng cho nam giới và phụ nữ đi đến tan vỡ và mất phẩm giá của họ.

Ngày càng có nhiều các nạn nhân trẻ, thậm chí là trẻ em. Khi những đối tượng dễ bị tổn thương nhất và vô tội của xã hội chúng ta, trở thành nạn nhân của các nhu cầu làm mất tính người của một ngành công nghiệp sẵn sàng tiêu diệt vô tội vì lợi nhuận, đó là một hành động không kể xiết của bạo lực”
(http://internet-review.toptenreviews.com/internet-porngraphy-statistics.html)

"Nghiện" là gì?

Các nhà nghiên cứu dự đoán rằng hàng triệu triệu người Mỹ đang nghiện khiêu dâm trên mạng internet.

Ban đầu, bác sĩ tâm thần kết nối từ "nghiện" với việc sử dụng các hóa chất như rượu, ma túy hoặc chất nicotine. Nói theo kiểu tâm lý điều trị thì từ "nghiện" dùng để chỉ có sự khoan dung (tolerance) và tính rút lui (withdrawal). Ví dụ, một người uống ba ly rượu trở nên say. Khi khoan dung là một người đó uống hơn ba ly rượu để tạo ra phản ứng tương tự. Rút lui đề cập đến các phản thể lý tạo ra khi số lượng hóa chất ít hoặc không có trong cơ thể. Ví dụ, các triệu chứng cai nghiện gồm run, lo lắng, huyết áp cao và tốc độ thở hồi hộp tăng mạnh. Những triệu chứng này có thể quan sát khi có ai đó đang cai rượu, cai thuốc lá và một số loại ma túy. Rối loạn tình cảm hay cảm xúc, bao gồm trầm cảm, dễ cáu gắt, bốc đồng, tập trung kém, giấc ngủ bị gián đoạn hoặc hành vi hung hăng.

Nghiện Internet khiêu dâm

Kinh nghiệm, nghiên cứu và văn học trong lĩnh vực sức khỏe tâm thần đã xác định được mối liên hệ giữa hành vi gây nghiện và việc sử dụng các nội dung khiêu dâm trên Internet. Sự gia tăng theo cấp số nhân trong việc sử dụng các nội dung khiêu dâm Internet và những ảnh hưởng tiếp theo của việc sử dụng nội dung khiêu dâm Internet chứng minh sự hiện diện của một chứng nghiện.

Thuật ngữ "khiêu dâm" quy định cụ thể các tác nhân gây bệnh mà có những hậu quả nghiêm trọng trong đời sống của hàng triệu người Mỹ.

Hình ảnh khiêu dâm xem trực tuyến được giữ vào trong bộ nhớ, ảnh hưởng đến chức năng của não và không bao giờ hoàn toàn rời khỏi bộ nhớ nơi mà chúng được lưu trữ. Các nhà nghiên cứu mô tả tác động của nội dung khiêu dâm Internet như là gây nghiện, làm thay đổi tâm trí, như cocaine.

Các chuyên gia trong các rối loạn nghiện mô tả 5 giai đoạn kế tiếp nhau và phụ thuộc lẫn nhau thông qua đó các cá nhân tiến vào nghiện khiêu dâm trên Internet. Chúng bao gồm:

- khám phá,
- thử nghiệm,
- quen thuốc,
- tính cưỡng chế ép buộc
- và tuyệt vọng.

Sự tiến triển qua các giai đoạn có thể dần dần hoặc có thể xảy ra nhanh chóng sau khi phát hiện sites web khiêu dâm.

Trong giai đoạn khám phá, cá nhân có thể bấp chập rơi vào một trang web khiêu dâm, mở cánh cửa thử nghiệm tình dục. Được cổ vũ bởi sự giấu tên của giao dịch điện tử, người sử dụng trực tuyến đã bí mật bắt đầu khám phá số liệu tình dục trực tuyến mà không bị bắt.

Với lặp đi lặp lại tiếp xúc giống như xây dựng một khả năng uống rượu, người sử dụng phát triển một thói quen cho những tưởng tượng thường xuyên và bắt đầu để truy cập tài liệu khiêu dâm làm tăng mức độ kích thích.

Khi người sử dụng trở nên bão hòa với sex online, nâng cao cường độ tình dục là cần thiết để đạt được mức mong muốn kích thích. Tưởng tượng kích hoạt được đánh giá qua máy tính...

Sự kết hợp của Internet với kích thích tình dục có thể rất mạnh và vì thế vào Internet để nghiên cứu gây kích thích cho sự thỏa mãn tình dục. Thói quen này phát triển thành một ép buộc. Ở giai đoạn này, những người đàn ông và phụ nữ gây ra nguy hiểm cho chính công việc nghề nghiệp của họ và cho các mối quan hệ vì những hành vi cưỡng bách mà họ bị lùa vào.

Cuộc sống ảo ảnh huyền hoặc qua hình ảnh trực tuyến gây hưng phấn tình dục thay đổi ý thức, cho rằng mình liên kết để giảm căng thẳng, thoát cảm giác tội lỗi, lo âu hay trầm cảm. Hành vi khiêu dâm cưỡng bách qua internet được thúc đẩy chủ yếu bởi sự căng thẳng và kích động, giống như một người nghiện rượu bị thúc đẩy uống niều thêm lên ở những khoảnh khắc bị căng thẳng quá mức.

Các hoạt động trực tuyến tiếp tục bất chấp những rủi ro tiềm ẩn. Cá nhân lừa dối các thành viên gia đình và bạn bè để che giấu mức độ tham gia với nội dung khiêu dâm trên Internet. Nó trở thành một phương tiện tránh các biến chứng và trách nhiệm của cuộc sống. Truy cập nội dung khiêu dâm Internet không còn là một hoạt động tình nguyện. Bồn chồn hoặc khó chịu xuất hiện khi cố gắng để tránh hành vi này.

Tuyệt vọng là giai đoạn cuối cùng của nghiện. Kinh nghiệm nghiện cảm thấy áp đảo và mạnh mẽ hơn so với sức mạnh ý chí cần thiết để ngăn chặn.

Người sử dụng Internet trên hàng ngày không được coi là nghiện Internet. Nhưng mục đích chính của những người đàn ông và phụ nữ người thường xuyên truy cập vào nội dung khiêu dâm Internet là tìm kích thích tình dục. Tìm kiếm kích thích tình dục từ nội dung khiêu dâm Internet hạn chế các mối quan hệ con người đích thực.

Tại sao Internet khiêu dâm trở nên phổ biến?

Yếu tố chính góp phần vào tỷ lệ sử dụng cao nội dung khiêu dâm Internet bao gồm khả năng tiếp cận, khả năng chi trả và vô danh. Hầu hết các hộ gia đình ngày nay có ít nhất một máy tính và hầu hết người đi làm công sở có quyền truy cập vào một máy tính tại sở làm của họ. Trong thực tế, nội dung khiêu dâm vẫn là dòng thường xuyên nhất và lạm dụng Internet nhất ở nơi sở làm việc.

Ngoài ra, truy cập vào các trang web khiêu dâm là miễn phí và một người có thể giả vờ là bất cứ ai hoặc không ai khi truy cập vào các trang web khiêu dâm. Tính cách vô danh (Anonymity) nuôi dưỡng bất lương, sợ hãi, tự động lấy nét, dễ nhạy cảm và tự lừa dối về những tác hại của khiêu dâm trên Internet.

Nhu cầu của người muốn vào internet tìm kiếm kích thích tình dục mức độ cao hơn góp phần vào sự gia tăng của thủ dâm cưỡng chế và đưa tới các hoạt động tình dục khác, có thể dẫn đến hành vi bất hợp pháp. Điển hình là thống kê hiếp dâm có tỷ lệ tương ứng cao hơn ở các quốc gia với doanh số bán dâm cao hơn và thấp hơn trong tiểu bang có nội dung bán khiêu dâm thấp hơn. [Nhận xét, http://internet-review.toptenreviews.com/internet-porngraphy-statistics.html. ]

Trong khi nghiện có thể xuất hiện như hành vi tìm sự thoải mái, chúng xuất phát từ một nhu cầu muốn ngăn chặn hoặc tránh nỗi đau tinh thần. Nghiện là một lối thoát khỏi thực tế, khỏi một cái gì đó - hoặc là quá buồn, bị quan hệ lạm dụng tình dục, hoặc không còn niềm vui, giống như một cuộc sống trống rỗng về mặt cảm xúc. Người nghiện khiêu dâm Internet có thể không được lớn lên và nuôi dưỡng sức khỏe lành mạnh lúc còn trẻ, có nỗi sợ hãi bị từ chối và bị bỏ rơi, hoặc khó hình thành các mối quan hệ thân mật với người khác. Họ cũng có thể mô tả đặc điểm chung như bồn chồn, trầm cảm, cô đơn hoặc tự đáng giá trị thấp về mình. Internet khiêu dâm cho phép người đàn ông và phụ nữ tạm thời chạy trốn ra khỏi những khó khăn của họ, tạo ảo giác đang được ưa thích hay được tình yêu, được đẩy thêm tự tin.

Khiêu dâm đối xử người như một đối tượng để được sử dụng. Nó tấn công phẩm giá con người và biến con người thành mặt hàng tình dục. Trong thư mục vụ của mình về nội dung khiêu dâm, “Phúc cho những ai có tâm hồn trong trắng - Blessed are the Pure in Heart, Đức Giám Mục Joseph Finn của Kansas City viết:

“Phim ảnh khiêu dâm vi phạm sự thật. Nó dẫn người vào một thế giới hư ảo, một thế giới của tưởng tượng, nó cô lập con người khỏi những người khác và khỏi những cam kết và sự tôn trọng mà đáng lý ra các mối quan hệ của chúng ta phải có.”

Một số người tìm kiếm các nội dung khiêu dâm cốt ý thoát ra khỏi sự cô đơn và lòng tự trọng thấp. Thật là một sự mỉa mai đau đớn vì khi họ sử dụng nội dung khiêu dâm thì càng cô lập họ nhiều hơn và cô lập khỏi những người khác. Những đầm mình nhiều hơn vào trong thế giới tưởng tượng này, thì họ càng tách rời con người thực và các vấn đề thực tế trong cuộc sống xung quanh. Phim ảnh khiêu dâm dẫn người khỏi sự thật. Khiết tịnh giúp mọi người phát triển trong sự thật.

Internet nghiện khiêu dâm cũng cung cấp một thế giới tưởng tượng, trong đó có vố số những người xuất hiện để được quan tâm đến và muốn tiếp cận với người. Người trẻ, người thiếu kinh nghiệm tình dục, đặc biệt là nam giới, có thể tìm thấy nó dễ dàng hơn khi tham gia vào các mối quan hệ Internet so với nguy cơ mặt-đối-mặt bị từ chối do một người thực sự. Như người nghiện trở nên đắm say hơn trong thế giới bóng tối, họ không nhận thực trạng, và họ xem các đối tác sex ảo như là thật hơn vợ hoặc chồng hay là gia đình. Bừa bãi với phương tiện truyền thông điện tử có thể cách ly con người, không còn có những tương quan mặt đối mặt với nhau sẽ cản trở các cơ hội phát triển các mối quan hệ giữa các cá nhân.

Có mối quan tâm chung về phương tiện truyền thông điện tử không?

Theo thời gian, việc sử dụng các phương tiện truyền thông điện tử đã tăng theo cấp số nhân. Mỗi ngày, người dân chi tiêu không biết bao nhiêu thì giờ kiểm tra và viết tin nhắn e-mail, sử dụng điện thoại di động, nghe và trả lời những bức thư thoại, máy nhắn tin, sử dụng máy nghe nhạc iPod và Ipad. Điều kiện xã hội ngày nay thôi thúc chúng ta phải đáp ứng ngay lập tức với hàng trăm tin nhắn chúng ta nhận được hàng ngày. Xã hội cũng ảnh hưởng đến những người ta tin tưởng họ và bắt chước những gì họ thấy và nghe thấy trên truyền hình.

Xem truyền hình, chơi trò chơi trên máy tính và lướt Internet quá độ thường dẫn đến phí phạm thì giờ hơn là tìm sự bồi bổ và thư giãn.

Chúng ta biết có những người đã phàn nàn rằng họ không thể đứng yên tĩnh và họ cần tiếng ồn xung quanh để có thể làm việc hoặc là sống trong ngôi nhà của họ. Những người như vậy không lọc tiếng ồn khỏi nội dung cuộc sống. Tiếng ồn bừa bãi gây cản trở khả năng đủ yên tĩnh để cầu nguyện và phản ánh. ĐHY Avery Dulles, S.J. nói: "Quen vào lướt lướt web, chúng ta mất đi khả năng tập trung vào bất cứ điều gì đặc biệt. Chúng ta chuyển từ một góc độ này sang góc độ khác, hơn là luôn theo dõi bất kỳ một quan điểm nào.”

Trong khi phương tiện truyền thông điện tử có thể cung cấp thông tin hữu ích, phương tiện truyền thông được sử dụng chỉ cho vui hoặc cứ tiếp nhận thông tin bừa bãi không định hướng có thể nuôi dưỡng một tư thế thụ động. Khi tiếp nhận thụ động, người ta lướt qua một loạt những hình ảnh đó một cách bừa bãi trải đầy tâm trí của họ. Hơn nữa, tiếp nhận thụ động các hình ảnh gợi cảm có thể khơi dậy trong nhận một sự thôi thúc dục lạc. Tiếp xúc thường xuyên với những hình ảnh khiêu dâm góp phần kích động người ta vào hành động tình dục.

Tiếp nhận một cách bừa bãi của hình ảnh cũng làm nhàn chán tâm trí và có thể tạo thành cảm xúc cnhững ham muốn nhục dục. Nếu tiếp nhận thụ động chiếm ưu thế, cảm xúc có thể vượt qua khả năng lý luận và trí tưởng tượng trở nên không kiểm soát được. Về mặt tinh thần, điều này được gọi là lười biếng. Những người lười biếng có thể thậm chí không còn phấn đấu để sống một cuộc sống đức hạnh.

Thánh Thomas Aquinas nhận định có sáu "con đẻ" của lười biếng:

Đầu tiên là thiếu hy vọng, mà kết quả trong sự chán nản và thiếu quan tâm đến những thứ thuộc về Thiên Chúa. Tuyệt vọng này xuất phát từ niềm tự hào. Ví dụ, những thách thức hàng ngày của đời sống gia đình bận rộn, dẫn đến chán nản và không còn chú ý trong lời cầu nguyện. Khi bỏ bê để cầu nguyện và kinh Mân Côi, trở nên ích kỷ hơn và chỉ theo định hướng “cái tôi”. Người ta thậm chí có thể bắt đầu đặt câu hỏi về ơn gọi của chính mình, ơn gọi làm cha mẹ và sống đời hôn nhân thánh thiện.

Người con thứ hai của lười là một trí tưởng tượng không kiểm soát được. Chìm đắm trong hạnh phúc giả cung cấp trong những chuyến lang thang tâm thần, con người tự do đám mình trong trí tưởng tượng. Kiêu hãnh và thổi phồng sức mạnh tình dục sẽ đưa đến những tác hại khó lường.

Người con thứ ba của lười biếng là sự hôn mê tâm thần hoặc trì trệ, trong đó người ta trở nên lười biếng và thờ ơ với cuộc đấu tranh nội tâm. Dốc trơn trượt này xuất hiện khi người đàn ông và phụ nữ hành động theo niềm đam mê của họ, vì họ không còn tự kỷ luật được mình, bỏ bê kiểm tra thường xuyên lương tâm, và thôi không cầu nguyện cậy trông ân huệ của Chúa Thánh Thần. Ở cấp độ này, người ta sẽ ít tuân theo lý trí, không kiềm chế được ham muốn nhục dục, dễ đi vào đường sa đoạ.

Người con thứ tư của lười biếng là nhát nhúa thiếu sự can đảm. Đây là một hoàn cảnh trong đó một người từ chối để đối mặt với những tình huống khó khăn để có thể được giải quyết và khắc phục. Khi họ nhút nhát, họ từ chối sự lựa chọn thích hợp. Họ tránh hoặc bỏ xưng tội thường xuyên. Họ trở nên thờ ơ với những tội nhẹ thường xuyên, biện minh cho hành vi của mình, và trở nên không điều độ.

Người con thứ năm của lười biếng có thù oán hay oán giận cay đắng. Nhưng người lười biếng cảm thấy nhức nhối khi phải tiếp cận gặp những người đấu tranh cho sự thánh. Điều này được thấy trong việc họ bắt đầu coi thường quyền bính trong Giáo Hội hay là thái độ "nồi lẩu thập cẩm" về sự thật trong cách tiếp cận với giáo huấn của Giáo Hội. Khi điều này xảy ra, niềm tin đang trở thành nguội lạnh.

Người con cuối cùng của lười biếng là đối kháng bệnh nóng tính hay ác ý. Linh hồn biếng nhác khi có quyết định nội tâm làm ác vì lợi ích riêng của mình thì sẽ đưa đến các hoạt động thái quá mức bao gồm cả thái quá trong đồ uống, thực phẩm, thuốc, quan hệ tình dục hay thú vui trần tục. Tất cả những hành động thờ ơ với lời hứa yêu nhau và trung thành trong đời sống lứa đôi, phấn đấu cho sự thánh thiện. Đây là một trong những tội nặng nhất một người có thể cam kết.

Như ta có thể thấy, lười biếng rất là tinh tế nhưng rất nguy hiểm. Về bản chất, lười biếng nổi lên như là nguồn mà từ đó nhiều tội lỗi phát sinh.

Chiến lược để giải trí lành mạnh

Khi suy niệm về các lời xin trong kinh "Lạy Cha," Đức Giáo Hoàng Benedictô XVI cho rằng Thiên Chúa ban cho Sa-tan tự do để thử nghiệm chúng ta:

“Để trưởng thành, để thực sự tiến bộ trên con đường dẫn từ một lòng đạo đức hời hợt vào sự hiệp nhất sâu xa với ý muốn của Thiên Chúa, con người cần phải bị thử thách... con người cần được thanh tẩy và biến đổi; thử thách nguy hiểm cho con người, vì chúng tạo cơ hội cho con người có thễ sa ngã, nhưng chúng không thể thiếu vì đó là những nẻo đường dẫn đến chính mình và đến Thiên Chúa”.

Chúng ta cần phải nhận thức được thực tế rằng các suy nghĩ thế gian ảnh hưởng sâu sắc đến quan điểm của chúng ta và làm giảm giá trị cuộc sống đạo đức. Các quảng cáo trên truyền hình và trong các rạp chiếu phim kết nối vô lý đối với sản phẩm, có hiệu lực hợp lý hóa hành vi tình dục vì "sex" như món hàng hóa.

Nhưng chúng ta có những vĩ nhân thời đại như là gương mẫu cho chúng ta.

Thánh Giáo hoàng John Paul II, Chân phước Mẹ Têrêsa Calcutta và Thánh Maximilian Kolbe là những người trưng bày một sức mạnh nội tâm bắt nguồn từ một mối quan hệ với Chúa Giêsu Kitô. Các ngài phải đối mặt với trận chiến liên tục ở giữa một nền văn hóa không khuyến khích hoặc lăng mạ đời sống nhân đức, thay vào đó là sức hấp dẫn của sự hài lòng ngay lập tức ccho những ham muốn thấp hơn. Lớn lên trong đời sống đạo hạnh thì đòi hỏi sự kiên trì trong suy nghĩ và hành động.

Giải thích sự cần thiết cho việc cầu nguyện và tiếp nhận thường xuyên của các bí tích, tức là, Thánh Thể và xưng tội.

Sống đạo đức làm cho người ta tự do nội tâm và hiệp thông với Thiên Chúa. Nó đòi hỏi một sự cố gắng liên tục cho một mối quan hệ sâu sắc hơn bao giờ hết với Thiên Chúa, tự giác và từ chối sự hài lòng của ham muốn thấp hơn. Đàn ông và phụ nữ đạt được đức hạnh nhờ ân sủng và thường xuyên tiếp nhận các bí tích của Thiên Chúa và không phải do nỗ lực cá nhân.

Cuối cùng, các biện pháp tự vệ cơ bản chống lại tội lỗi và cám dỗ là một mối quan hệ sâu sắc và bền vững với Thiên Chúa mà là bắt nguồn từ tình yêu.

Là linh mục, chủng sinh và giáo dân trung thành gọi sự giúp đỡ của Thiên Chúa trong đời sống hàng ngày của họ, họ cuối cùng phải dựa vào ân sủng của Thiên Chúa để cung cấp sức mạnh và neo đức. Hơn nữa, Đức Thánh Cha Bênêđictô XVI nhấn mạnh tầm quan trọng của việc duy trì độ sâu trong cầu nguyện.

Vài gợi ý quan trọng như sau:

Cách chúng ta khắc phục khi sử dụng các phương tiện truyền thông công nghệ hiện đại liên quan đến một số kỷ luật, tất nhiên là bằng cách hạn chế sử dụng và sử dụng có mức độ lành mạnh. Nhưng hơn thế, nó đòi hỏi một tinh thần thận trọng khi sử dụng. Chúng ta có thể sử dụng thiết bị để tăng cường các mối quan hệ của chúng ta và đưa chúng ta gần gũi hơn với những người chúng ta yêu thương. Chúng ta có thể sử dụng chúng để rao giảng Tin Mừng và đưa mọi người đến gần Chúa. Chúng ta có thể sử dụng chúng để mang lại tình thân các nhân hơn với mọi người. Nhưng chúng ta phải sử dụng chúng theo đúng cách và đã có suy nghĩ và với ý định có chủ ý. Nếu không, chúng dễ dàng để cho những khoảnh khắc quý giá trong ngày của bạn có được cuốn trôi và lãng phí. "

Khi người ta dành quá nhiều thời gian xem TV và sử dụng công nghệ, có thể là bởi chúng ta đã không đặt hướng được cho những gì chúng ta cần. Chúng ta cần phải liên tục nhắc nhở nhau về cách thức tuyệt vời của cuộc sống đó là phần thú vị và đáng giá nhất của cuộc sống tuyệt vời này liên quan đến việc yêu thương những người đang hiện diện và ngồi ngay trước mặt chúng ta.

Tài liệu tham khảo cho phần trình bầy trên đây:

- Bishop Paul S. Loverde, Bought With A Price: A Pastoral Letter on Pornography and the Attack on the Living Temple of God, 2007, pp. 5-6.
- Internet Pornography Statistics [cited June, 2007
- Diagnostic and Statistical Manual of Mental Disorders, Fourth Edition (Washington, D.C.: American Psychiatric Association, 1994) pp. 176-9.
- Jane E. Brody, “Cybersex Gives Birth to a Psychological Disorder,” in the New York Times, May 16, 2000, (nytimes.com, accessed 6/22/2007).
- Kimberly S. Young, Ph.D., Tangled in the Web: Understanding Cybersex from Fantasy to Addiction, (1 st Books Library, 2001), pp. 40-44.
- Al Cooper and Eric Griffen-Shelley, “The Internet: The Next Sexual Revolution,” inSex and the Internet: A Guidebook for Clinicians (Brunner-Routledge, 2002), pp. 5-6.
- Al Cooper, Irene McLaughlin, Pauline Reich, Jay Kent-Ferraro, “Virtual Sexuality in the Workplace: A Wake-up Call for Clinicians, Employers and Employees,” in Sex and the Internet, pp.111-112.
- Stephen Arterburn, Addicted to “Love,” Understanding Dependencies of the Heart: Romance, Relationships and Sex (Regal Books, 2003), pp. 117-121.
- Internet Pornography Statistics [cited June, 2007
- Bishop Robert W. Finn, Blessed Are The Pure In Heart: A Pastoral Letter on the Dignity of the Human Person and the Dangers of Pornography, February 21, 2007, p. 6.
- Anne Wilson Schaff, Escape From Intimacy, Untangling the “Love” Addictions: Sex, Romance, Relationships (Harper & Row, 1989), pp. 102-105.
- Sister Prudence Allen, RSM, Ph.D., “Formation in an Electronic Age,” in Homiletic and Pastoral Review, Vol CV, no. 9 (June 2005), pp. 8-16.
- Avery Cardinal Dulles, S.J., “Catholics in the World of Mass Media,” in Fellowship of Catholic Scholars Quarterly, summer 1997, p. 17.
- Saint Thomas Aquinas, O.P., Summa Theologica, trans. by the Fathers of the English Dominican Province, vol. III (Westminster, MD: Christian Classics, 1948), II-II, question 35, articles 2 and 4, pp. 1340-42.
- Joseph Ratzinger, Pope Benedict XVI, Jesus of Nazareth: From the Baptism in the Jordan to the Transfiguration, (Doubleday Broadway Publishing Group, 2007), p. 162.
- Joseph Ratzinger, Pope Benedict XVI, Jesus of Nazareth, p. 168.


3. Gia đình An toàn trên internet: làm thế nào ngăn chặn nội dung không thích hợp cho con cái

Sẽ rất nguy hiểm liên quan đến Internet, nhưng với sự kết hợp của công nghệ và thực hành gia đình tốt, có những giải pháp để làm cho Internet một nơi an toàn và hữu ích. Có một số tài nguyên miễn phí và trả tiền mà có thể giúp cha mẹ hoặc giáo viên trong việc ngăn chặn và giám sát nội dung phản cảm trên internet. Lưu ý rằng nhiều trẻ em bây giờ là rất hiểu biết về internet và có thể tìm cách xung quanh một số các công nghệ này, thực hành nuôi con rất tốt và giữ được một hộp thoại mở và phù hợp với trẻ em của bạn là rất quan trọng. Những công cụ tại miễn phí:

Catholic Surf

Catholic Surf là một trang web có sử dụng cộng nghệ "an toàn lướt sóng" và các công cụ tìm kiếm Google để chặn nội dung không thích hợp cho trẻ em. Catholic Surf có kết quả cân bằng từ tất cả các quan điểm, từ các trang web trên internet với trọng tâm cung cấp cho các trang web Công Giáo và các trang web có chứa nội dung liên quan đến người Công Giáo và Giáo lý Công Giáo. Đồng thời các công cụ tìm kiếm loại bỏ các trang web có nội dung “người lớn” theo chủ đề và nội dung tình dục từ các kết quả tìm kiếm web. Công cụ tìm kiếm này được gọi là Cathoogle, nhưng Google sau này đồng ý thay đổi tên. Catholic Surf phục vụ Mã HTML cung cấp một widget để thêm vào trang web của bạn. Xin lưu ý rằng Catholic Surf từ chối trách nhiệm trong việc sử dụng trang web của họ, và nêu rõ là” "Một số kết quả và quảng cáo Google được hiển thị có thể không phù hợp với giáo lý Công Giáo và chúng tôi không xác nhận bất kỳ kết quả hay quảng cáo của Google hiển thị trên Catholic Surf".

Google Family Safety Center

Google cũng cung cấp các thiết lập trên công cụ tìm kiếm của mình để hỗ trợ trong việc ngăn chặn nội dung được gọi là Google SafeSearch. Họ cũng đã thêm một Khóa Tìm kiếm an toàn cho phép phụ huynh hoặc giáo viên để thiết lập mật khẩu riêng của họ, và miễn là những trẻ em không có mật khẩu riêng, và các em không thể thay đổi các thiết lập này. Công nghệ này cũng có thể được áp dụng cho YouTube. Google’s Family Safety Center cũng cung cấp thêm nguồn lực có giá trị mà nếu qúi v5i có thì giờ nên vào tra cứu.

Trẻ Em an toàn trên Internet: Điều lệ cho an toàn cho Trẻ Em trực tuyến

1. Tôi sẽ không đưa ra thông tin cá nhân như địa chỉ, số điện thoại, 'địa chỉ làm việc / số điện thoại, hoặc tên và địa điểm của trường học của tôi mà không có cha mẹ tôi' cha mẹ cho phép.
2. Tôi sẽ nói với cha mẹ tôi ngay lập tức nếu tôi đi qua bất kỳ thông tin nào đó làm cho tôi cảm thấy khó chịu.
3. Tôi sẽ không bao giờ đồng ý để gặp mặt ai đó mà tôi “gặp trên trực tuyến” mà không báo cáo và xin phép với cha mẹ tôi. Nếu cha mẹ tôi đồng ý với cuộc họp, tôi sẽ chắc chắn rằng nó là ở nơi công cộng và đưa mẹ hoặc cha tôi đi cùng.
4. Tôi sẽ không bao giờ gửi cho bất cứ ai hình ảnh hay bất cứ thứ gì của tôi mà không kiểm tra trước với cha mẹ tôi.
5. Tôi sẽ không đáp ứng bất kỳ tin nhắn nào bậy bạ hoặc tin nhắn nào làm cho tôi cảm thấy khó chịu. Đó không phải là lỗi của tôi nếu tôi nhận được một thông điệp như thế. Nếu trường hợp này xẩy ra tôi sẽ nói với cha mẹ tôi ngay lập tức để họ có thể liên hệ với nhà cung cấp dịch vụ.
6. Tôi sẽ bàn với cha mẹ tôi để chúng tôi có thể thiết lập các quy tắc vào internet trực tuyến. Chúng tôi sẽ quyết định vào thời điểm trong ngày mà tôi có thể được trực tuyến, thời gian, và các trang webs thích hợp mà tôi có thể vào. Tôi sẽ không truy cập vào các khu vực khác hoặc phá vỡ các quy tắc mà không xin phép cha mẹ. [Tôi sẽ sử dụng máy tính để nơi công khai hầu bất cứ ai có thể bước đi ngang qua và nhìn thấy màn hình. Tất cả các hoạt động internet / máy tính là đối tượng kiểm toán của cha mẹ bất cứ lúc nào - điều này là không khác so với việc bất kỳ kẻ lạ nào cũng có thể có khả năng xâm nhập vào máy tính của chúng tôi.]
7. Tôi sẽ không đưa ra mật khẩu Internet của tôi cho bất cứ ai (ngay cả người bạn thân nhất của tôi) trừ ra cho cha mẹ tôi. [Mật khẩu phải được chia sẻ với cha mẹ]
8. Tôi sẽ kiểm tra với cha mẹ tôi trước khi tải về hay cài đặt phần mềm hoặc làm bất cứ điều gì có thể có thể làm hỏng máy tính của chúng tôi hoặc gây nguy hiểm cho sự riêng tư của gia đình tôi.
9. Tôi sẽ là một dân trực tuyến tốt và không làm bất cứ điều gì làm tổn thương người khác hoặc là trái pháp luật. [Tôi sẽ tránh bất kỳ ý kiến tiêu cực nào đối với các đồng nghiệp, trường học, giáo viên, ý kiến mà có thể được hiểu như đe dọa hay nguy hiểm.]
10. Tôi sẽ giúp cha mẹ tôi hiểu làm thế nào để có thể có nguồn vui chơi và học hỏi về trực tuyến và chỉ cho cha mẹ những điều về Internet, máy tính và các công nghệ khác.

(Trích từ SafeKids.Com và Larry Magid. (© 2004 Trung tâm Quốc gia về Thiếu và trẻ em bị bóc lột). Quy định 7 đến 10 được cấp bản quyền bởi Larry Magid © 2005)

Texting – Nhắn tin, Mã code cha mẹ cần nên biết

Texting: Nhắn tin đã trở thành một ngôn ngữ riêng của tất cả giới trẻ hôm nay. Nó là rất có giá trị để biết ý nghĩa của các văn bản là cả hai người trẻ nhắn tin nhau trên internet.

Virtus Online là một hệ thống đào tạo mà nhiều giáo phận hiện đang sử dụng trên khắp nước Mỹ như một lớp học bắt buộc đối với người lớn và giáo sĩ đang làm việc với trẻ em.

Virtus Acronyms and Other Internet Shorthand là ừ viết tắt và khác Internet Shorthand một danh sách tìm kiếm lớn của tất cả các chữ viết tắt được sử dụng trong tin nhắn văn bản hiện nay. Đây là vài ví dụ:

POS = Parent Over Shoulder
Cyt = See You tomorrow
RUMORF = Are You Male or Female

Covenant Eyes

Covenant Eyes hiện đang được coi là hệ thống tốt nhất để theo dõi cho lọc internet và trách nhiệm và có charged tiền chi phí.

Covenant Eyes cung cấp an toàn và giám sát internet cho toàn bộ gia đình, và có thể gán mức độ truy cập dựa trên tuổi / ngày đáo hạn. Phụ huynh cũng có thể giới hạn số lượng thời gian dành cho con cái vào mạng internet, và cũng có thể giám sát các thiết bị di động.

Covenant Eyes cũng cung cấp một đoạn video và thảo luận nguồn lực lớn về đối phó với nội dung khiêu dâm.

Video Unfiltered

Tài liệu Video Unfiltered trang bị cha mẹ cho một cuộc trò chuyện về nội dung khiêu dâm Internet giúp cha mẹ chuẩn bị cho con em mình một thế giới nơi mà nội dung khiêu dâm có sẵn. Qúi vị sẽ học:

-Thống kê và các hiệu ứng của việc sử dụng nội dung khiêu dâm và tiếp xúc
-Làm thế nào để sử dụng các thiết bị cha kiểm soát con em một cách hiệu quả
-Sự khác biệt giữa việc “chặn” và thảo luận về việc sử dụng Internet
-Kỹ thuật đơn giản cho cha mẹ theo kịp với các hoạt động dành cho trẻ em trực tuyến
-Làm thế nào để có cuộc trò chuyện lành mạnh và đặt Chúa là trung tâm khi đối diện với các cám dỗ tình dục và những gì chúng ta thấy và hoạt động trên trực tuyến
-Tải về hướng dẫn đồng miễn phí: " Protecting Your Family Online: A parent’s how-to guide - Bảo vệ gia đình trực tuyến: Hướng dẫn cho cha mẹ phải làm gì"

Video Link: http://www.covenanteyes.com/prepare-family-world-without-filters/
Please look at the introductory video and the two accompanying articles for more valuable information.
Liên kết video: http://www.covenanteyes.com/prepare-family-world-without-filters


Kết luận:

Cuộc cách mạng kỹ thuật trong lĩnh vực truyền thông đã xảy ra và còn đang tiếp diễn với những bức phá ngoạn mục mới; cùng với sự bùng nổ của các mạng xã hội đòi hỏi những suy tư và đầu tư thích hợp của mọi thành phần dân Chúa.

Còn quá nhiều những vấn đề, quá nhiều những mảng chúng ta chưa có một đáp trả thỏa đáng như trong lãnh vực hộ giáo, bênh vực những giáo huấn của Giáo Hội.. Đứng trước cơn thác lũ thông tin hiện nay thuyền không tiến lên được ắt sẽ lùi.

Thực tại mới đòi hỏi những cách nghĩ mới và những cố gắng mới.

4. Using Media and Technology

  • 5 Lessons for Parenting in the Digital Age
  • How much screen time is too much? How should parents decide when and why to limit technology use for their children? At what point is it unhealthy for children to use technology? Read this blog and related stories by Soren Gordhamer
  • Texting Acronyms Every Parent Should Know (USA Today) As a parent, do you know what PAL or MOS mean in a text your son or daughter might send a friend? It turns out that young people use many acronyms that they may not want parents to understand. MOS means "Mother Over Shoulder." PAL means "Parents Are Listening." This article from USA Today offers a list of these acronyms and gives their meanings.
  • YouTube Kids App YouTube is going to release a Kids App that will only show video clips suitable for young children to help parents control what their kids are watching on the internet.
  • Common Sense Media Advice for families in a 24/7 media world.
  • Faith and Safety: Technology Safety Through the Eyes of Faith The Communications Department of the U.S. Conference of Catholic Bishops (USCCB) and the Greek Orthodox Archdiocese of America (GOA) have launched a resource for adults to help children safely navigate online. The website and complementary social media channels http://twitter.com/faithandsafety and http://facebook.com/faithandsafety) address safe use of the Internet, mobile devices and other technology, emphasizing the positive use of technology to support children's faith.
  • Coping with Online Dangers (Covenant Eyes) A very helpful resource to aid parents in dealing with the variety of online dangers that maybe be finding their way into a child or adolescent's computer tablet or phone.
  • Family and Media An international university research group that studies the family within the sphere of social communication
  • Taking Back Facebook Are you concerned about Facebook and other internet outlets? The amount time that young people spend on Facebook and where it might lead them can be alarming to parents. Check out this article on how to limit the use of the internet with your children and even how to use Facebook to your advantage. Also the Common Sense Media website is a great resource for help in making sure the internet is a positive influence in your child's life.
  • Three Simple Rules for a Healthy Media Diet for Families (Common Sense Media)
  • How to maintain a good media balance.
  • How to Scout Worthwhile Movies for Your Kids (At Home With Our Faith)
  • How to Use Technology (Jonathan Sullivan)
  • Often parish leaders find it difficult to make use of technology to communicate, evangelize and catechize the people in and beyond their parish. How does one get started? What are the best resources? How do I get into this without spending a great deal of time? Is it worth the effort? A good resource for parishes is the website of Jonathan Sullivan. He offers free webinars to help you get started.
  • The Catholic Guide to the Internet An updated overview of some of the best that the Web has to offer to Catholics OSV Staff OSV Newsweekly
  • Knowing you are not along in navigating the choppy waters of contemporary life is important, especially now during this economic crisis. The Internet, used wisely, is one means of binding people together and finding those who can direct you to helpful resources. Building upon last year's inaugural guide, here is an updated listing that includes relevant topics for these times, such as economic and financial resources, volunteer opportunities and social-networking sites. Also, in this Year for Priests, we provide resources for the jubilee year and vocation links.
  • USCCB's Catholic Teaching on Economic Life www.usccb.org/jphd/economiclife/ The U.S. bishops' website details the Church's teachings on economic life and provides information about the pope's new encyclical, "Charity in Truth." Includes a listing of the 10 important economic principles and a quiz on economic justice.
  • Veritas -- Financial Ministries www.veritasfinancialministries.com/ Financial advice is offered from a Catholic perspective. Features information about the workbook "7 Steps to Becoming Financially Free"
  • Catholic Network of Volunteer Service www.cnvs.org Lists more than 200 domestic and international volunteer and lay mission opportunities. Search by location or various placement preferences.
  • Catholic Charities www.catholiccharitiesusa.org This network of social service organizations lists various volunteer and charitable giving opportunities.
  • Catholic Relief Services www.crs.org This official humanitarian agency of the U.S. Catholic community lists relief organizations and ways to get involved internationally.
  • The Mary Page campus.udayton.edu/mary/ The home page of the Marian Library/International Marian Research Institute at the University of Dayton has a prayer corner, links to Marian information and an online gallery of images of the Blessed Mother.
  • Mary Links www.marylinks.org A collection of links about the Virgin Mary organized in categories such as apparitions, artwork, books, prayers and devotions and shrines.
  • Ebreviary www.ebreviary.com Site provides a daily listing of Liturgy of the Hours.
  • 4marks www.4marks.com Catholic social-networking site allows Catholics to keep in touch with online friends, offers daily lessons and information on the saints, and reviews posted articles, videos and events to ensure they are "worthy of praise."
  • Star Quesxt Production Network SQPN.com Site features Catholic podcasts and videocasts on a wide range of topics from SQPN founder Father Roderick Vonhögen, iPadre (otherwise known as Father Jay Finelli) and Lisa Hendey of Catholicmom.com, among others.
  • Americans United For Life www.aul.org News and resources on issues relating to the sanctity of all human life, from abortion to rights of conscience to end of life.
  • Human Life International www.hli.org International group works with people of all faiths and cultures throughout the globe to spread the pro-life message.
  • MercatorNet www.mercatornet.com Features commentaries that aim to reframe ethical and policy debates from the vantage point of human dignity.
  • International Catholic Stewardship Council www.catholicstewardship.com/en/index.cfm Designed to promote Christian stewardship as a way of life, this site offers information on conferences and provides an extensive list of stewardship publications, professional firms and Catholic associations.
  • U.S. bishop's conference www.usccb.org/stewardship "Stewardship is not simply making donations or taking care of the building and grounds. It is a spirituality -- hence a way of life -- made of four parts: receiving the gifts of God with gratitude, cultivating them responsibly, sharing them lovingly in justice with others, and standing before the Lord in a spirit of accountability." Links to U.S. bishops' documents on stewardship, including the 2003 statement on stewardship and young adults, from which the quote above is taken.
  • Media Bused Halo www.bustedhalo.com An online magazine that provides news, featured articles, radio and videos aimed at spiritual seekers in their 20s and 30s.
  • EWTN Global Catholic Network www.ewtn.com EWTN, one of the largest religious media networks in the world, transmits programming 24 hours a day to homes in 144 countries. Site is home to the Eternal Word Television Network with TV, radio and library resources.
  • H20 News www.h2onews.org Daily multimedia news is distributed in nine languages about the life of the Church and social or cultural events that directly pertain to Catholics living throughout the world. On-demand interviews, archives and documentaries available to provide up-to-date information.
  • Our Sunday Visitor www.osv.com Home of Our Sunday Visitor, with news, information and archives.
  • Inside Catholic insidecatholic.com A Catholic site devoted to faithful yet healthy debate and commentary on issues mainly in the public square. Whispers in the Loggia whispersintheloggia.blogspot.com Widely read by churchmen and "professional Catholics," a young layman serves up some of the web's best predictions of bishop appointments and other Church-insider fare.

Official Sites
  • The Holy See www.vatican.va This is the first stop for all major official Church documents, papal writings, the Catechism of the Catholic Church, art and even "secret" archives. The search engine is a bit cumbersome, and not all documents are available in English, but vast resources and services are featured.
  • Pope 2 You www.pope2you.net/ Staying connected with the pope just got easier! The Vatican has compiled multimedia applications to Facebook, YouTube, iPhone and WikiCath, so you can receive up-to-date information about the pope, and even messages from Pope Benedict XVI.
  • U.S. Conference of Catholic Bishops www.usccb.org The official site of the U.S. Catholic bishops includes an online Bible, the Catechism, publications, movie reviews and more.
  • Real Presence Eucharistic and Adoration Association www.therealpresence.org Information on the source and summit of the Catholic faith, including links to adoration chapels with webcams so computer users can take a moment or two to pray before the Blessed Sacrament.
  • Sacred Space www.sacredspace.ie Irish Jesuits provide commentaries on daily readings, daily prayers and online chapels where visitors can remember loved ones or post public prayers.
  • Apostleship of Prayer www.apostleshipofprayer.org Join tens of millions of other Catholics committed to praying a daily offering for the salvation of all people, for the monthly intentions of the Holy Father and for the intentions of all Apostles of Prayer.
  • Rosary Army www.rosaryarmy.com Make them. Pray them. Give them away.


General Catholic
  • American Catholic www.americancatholic.org The St. Anthony Messenger homepage provides one-minute meditations, reflections on the saint of the day and links to the latest Catholic news.
  • Catholic.net www.catholic.net Web apostolate directed by the Legionaries of Christ and Regnum Christi Movement aims to equip Catholics with information on their faith.
  • Catholic Online www.catholic.org News and information on a wide range of topics of interest to Catholics, including saints, vocations, prayers.
  • New Advent www.newadvent.org Homepage provides links to stories from blogs and websites of interest to Catholics, while its Catholic Encyclopedia includes online text of the 1917 Catholic Encyclopedia. Visitors will also find information on the Church Fathers and St. Thomas Aquinas' Summa Theologica.


Family
  • Disciples Now disciplesnow.faithstreams.com This site for Catholic teens on the Web features music, weekly Scripture reflections and a search tool for finding local parish youth groups.
  • Family Life Center International www.familylifecenter.net Articles and resources are provided on parenting -- from the terrible twos on up to the teenage years. Includes information for Catholic married couples, as well as Catholic singles, working to build or strengthen their Catholic family.
  • Catholicmom.com www.catholicmom.com Faith, family and fun from a Catholic perspective are all discussed here in the form of podcasts and articles from various columnists and contributors.
  • Faith and Family www.faithandfamilylive.com Magazine and daily blog features articles on home life, a community forum and resources for living a faith-filled family life.


Education
  • Catechetical Resources www.catecheticalresources.com Catechetical materials for Catholics from preschool to adult.
  • Call to Discipleship www.calltodiscipleship.com An e-resource for adolescent catechesis offers a calendar and Bible search.
  • Catholic Educator's Resource Center www.catholiceducation.org Online library on issues of importance to the Catholic faith.
  • Harcourt Religion www.harcourtreligion.com Homepage of Harcourt Religion, now a part of Our Sunday Visitor, offers links to its many catechetical resources.
  • Love2Learn www.love2learn.net Site offers what it calls "favorite resources for Catholic homeschoolers and others who 'love to learn.'"
  • Teaching Catholic Kids www.teachingcatholickids.com Updated every month, this site includes activities for youngsters from kindergarten up to teens, along with tips for catechists and ideas from the field.
  • USCCB Committee on Clergy, Consecrated Life and Vocations www.usccb.org/vocations/voc_resources.shtml Find local vocation directors, prayers for vocations, vocations links and view the "Fishers of Men" program on the U.S. bishops' website.
  • Religious Vocation Network www.vocation-network.org/ Site allows you to navigate volunteer opportunities or search for vocations by first quizzing your preferences with the "Vocation Match" tool.
  • Behind the Collar www.behind-the-collar.com Want to know what it's like to be a priest? The Diocese of Richmond, Va., provides the answer to that and other questions. Includes videos and podcasts with seminarians.
  • Catholics On Call www.catholicsoncall.com Assists young adults in reflecting on God's call in their lives. Reaches out to men and women who may be considering the possibility of a life of service in the Church as a lay minister or Religious.
  • Cloistered & Monastic Communities www.cloisteredlife.com Developed to bring attention to cloistered and monastic communities, this site is for anyone discerning the call. "A day within the walls..." offers insights into cloistered communities and "testimonies" reveal stories about how some Religious chose to answer their call.
  • Institute on Religious Life www.religiouslife.com Multiple resources and a vocation search for anyone interested in or considering entering the religious life.


Love & Marriage
  • Ave Maria Singles www.avemariasingles.com Catholic matchmaking site claims it has led to more than 1,700 marriages or engagements, and offers singles retreats and pilgrimages.
  • Catholic Match www.catholicmatch.com Touting itself as the largest website for Catholic singles, this site claims to offer more than just matchmaking, but rather provides an online community for singles.
  • For Your Marriage www.foryourmarriage.org This initiative of the U.S. Conference of Catholic Bishops includes tips, quizzes, a blog, resources and advice on how couples can prepare and care for marriages.


Scripture
  • St. Paul Center for Biblical Theology www.salvationhistory.com Includes research and study tools -- from books and publications to multimedia and online programming.
  • Bible Gateway www.biblegateway.com Allows you to search various versions and translations of the Bible.
  • Catholic Answers www.catholic.com Catholic Answers, one of the largest lay apologetics sites, offers news, links and information.
  • Beginning Catholic www.beginningcatholic.com Run by a catechist who joined the Church in 1999, this site answers questions about the faith and gives primers on Catholic morality and the sacraments.
  • Catholics Come Home www.catholicscomehome.org Answers questions about the faith for former Catholics and those who are interested in the Church.
  • Catholic Q & A www.catholicqanda.com Questions and answers about multiple aspects of the faith.
  • Catholic Sexuality Couple to Couple League ccli.org This Natural Family Planning site includes information about NFP seminars, home study courses and other general resources for married couples seeking to learn more about the Church's teachings on sexuality.
  • Pure Love Club www.chastity.com Designed for youth and young adults, this site explains the virtue of chastity and abstinence until marriage. Provides answers to frequently asked questions and links to other resources.
  • Theology of the Body Institute www.tobinstitute.org This site seeks to promote Pope John Paul II's theology of the body to a Christian and secular audience, and lists upcoming seminars and courses with popular speakers.


Top Catholic sites
Most visited Catholic sites, excluding universities, according to alexa.com, with their overall ranking.
  • 1) 12,515 vatican.va
  • 2) 17,882 catholic.net
  • 3) 21,702 ewtn.com
  • 4) 25,760 catholic.org
  • 5) 25,931 catholic.com
  • 6) 30,992 newadvent.org
  • 7) 33,707 usccb.org
  • 8) 36,778 catholicmatch.com
  • 9) 43,698 zenit.org
  • 10) 60,505 VietCatholic.net


Catholic news on Twitter
  • Twitter (twitter.com) has been called a "micro-blogging" tool, allowing users to send 140-character updates to those who choose to "follow" them. Here are five Twitterers to follow for Catholic news and commentary.
  • America Magazine (@americamag)
  • American Papist (@americanpapist)
  • OSV Daily Take (@johnnortonosv)
  • USCCB media office (@usccbmedia)
  • Catholic News Service (@catholicnewssvc)


Hot Catholic blogs
  • Of the hundreds of Catholic web logs, better known as blogs, a few stand out. Here are some of the most popular Catholic blogs.
  • CNS Blog: Catholic News Service offers links to interesting stories at cnsblog.wordpress.com
  • Catholic and Enjoying It: Mark Shea comments on a multitude of topics at markshea.blogspot.com.
  • Conversion Diary: Atheist turned Catholic mother chronicles faith journey at www.conversiondiary.com
  • Via Media: Amy Welborn mixes personal reflection with incisive commentary atblog.beliefnet.com/viamedia.
  • What Does the Prayer Really Say?: Father John Zulsdorf provides "slavishly accurate" liturgical translations at wdtprs.com/blog.
  • There's a Catholic app for that... A list of popular applications for your iPhone
  • iBreviary If you want to pray and listen to the Liturgy of the Hours, but you've left your breviary at home...
  • iPocket Bible If you want to read Scripture passages or make a quick reference to the Bible...
  • iConfess If you haven't been to confession in a while and need help with the examination of conscience...
  • iRosary If you want to pray the Rosary and need a listing of the Mysteries...