Melbourne, lúc 11 giờ sáng Thứ Bảy, Ngày 4/6/2016. Tại Nhà thờ Giáo xứ Our Lady Of The Immaculate Conception, Sunshine. Đức Cha Vincent Nguyên Văn Long đã đến dâng lễ đồng tế chào tạm biệt Cộng đoàn Việt Nam để đi nhận nhiệm sở mới là Giám mục Chánh tòa Giáo phận Parramatta vùng miền Tây Sydney.

Mời xem hình

Thánh lễ do Đức Cha Vincent chủ tế cùng với Linh mục chánh xứ Peter McKinley, linh mục phó xứ Vĩnh Nguyễn đồng tế, cùng với giáo dân và các giáo viên của trường Công Giáo của giáo xứ. Nhân dịp Đức Mẹ La Vang Thánh du thăm giáo xứ. Đức Cha và quý cha đồng tế đã được mời dự khán các em nhỏ trong giáo xứ, đại diện cộng đoàn dâng hoa lên Ngai tòa Đức Mẹ. Các cháu với những chiếc áo đầm trắng, tay cầm hoa, nhịp nhàng theo tiếng nhạc lời ca bài năm sắc hoa tươi trìu mến, đã xếp theo các đội hình thật đẹp để dâng lên Đức Mẹ. Ca đoàn trẻ Phê Rô đã phụ trách phần thánh ca làm tăng lòng sốt sắng và long trọng.

Trong bài chia sẻ, Đức Cha đã nhắc tới những người Việt ly hương như chúng ta, luôn là chứng nhân đức tin. Đi đâu, đến đâu chúng ta cũng mang theo những biểu tượng của đức tin. Đức Cha kể lại chuyện trong lần đi đoàn tụ gia đình, cụ cố thân sinh ra Đức Cha, không mang theo gia tài, tiền bạc, mà chỉ mang theo gia đình bức tượng chịu nạn đã cũ, là biểu tượng đức tin của gia đình. Nay người Việt chúng ta, trên khắp thế giới, có tượng Đức Mẹ La Vang là biểu tượng của Giáo Hội Việt Nam mà hôm nay cộng đoàn đang được Đức Mẹ Thánh du đến thăm.

Thánh lễ kết thúc, đại diện cộng đoàn, anh Tuấn đã lên kể những kỷ niệm khó quên mà Đức Cha đã dành cho cộng đoàn trong 5 năm qua, sự ưu ái, gần gũi, nâng đỡ đã để lại trong lòng mọi người sự yêu mến vị mục tử kính mến luôn ở mãi với cộng đoàn.

Tiếp theo Linh mục chánh xứ Peter cũng đã hết lòng ca ngợi công ơn Đức Cha đã dành cho giáo xứ bằng một giọng nuối tiếc, linh mục đã nói, Đức Thánh Cha Francis đã thương mến chúng ta, nhưng Ngài cũng thương Giáo phận Paramatta hơn.

Một buổi sáng, thời tiết không được tốt, trời mùa Đông lạnh lẽo, kèm với cơn mưa nhẹ. Giáo dân trong cộng đoàn cũng đã về dâng lễ để có dịp ngỏ lời chia tay và tiễn chân Đức Cha đến với giáo phận mới. Mọi người không biết nói gì hơn là kính chúc Đức Cha luôn bình an trong sứ vụ được Chúa trao phó.

Được biết, cộng đoàn đã vinh dự được đón rước Đức Mẹ La Vang Thánh du đến thăm và ở lại với cộng đoàn 5 ngày, trong dịp này, cộng đoàn luôn có những buổi đọc kinh, tôn vương, đền tạ, dâng hoa do các em thiếu nhi và các thiếu nữ trong cộng đoàn phụ trách, đã dâng lên ngai tòa Đức Mẹ những bông hoa tươi thắm tượng trưng cho tấm lòng con cái trong cộng đoàn tỏ lòng kính yêu mến Mẹ. Cộng đoàn cũng được sự thương mến của các Linh mục Hoàng Kim Huy, Nguyễn Trọng Thiên đến thuyết giảng về cuộc đời Đức Mẹ với cộng đoàn, trong những tối thứ Năm và thứ Sáu. Với những bài giảng về Mẹ thật tuyêt vời là món ăn tinh thần giúp mọi người hiểu rõ về Mẹ, và yêu mến Mẹ nhiều hơn.