Ngày Hiền Mẫu tại giáo xứ Búng GP. Phú Cường

Sau lễ chiều, sân nhà thờ Búng trở nên vắng lặng. Những cánh hoa sao xoay nhẹ trong gió như những cánh chuồn nhỏ cho đêm về ghé đậu. Hoàng hôn buông xuống thật nhanh. Những cây thánh giá trên tháp chuông và bốn tháp nhỏ sáng tỏ bóng người dưới sân. Nhưng chỉ trong một lát, phía trước tiền đường trở nên sôi động vì hôm nay là Ngày của Mẹ, một chương trình văn nghệ đặc biệt đang chờ đợi đến 17g30 trình diễn với tiếng nhạc, tiếng hát thôi thúc mọi người mau đến xem, cùng chung niềm vui với những ai còn Mẹ.

Xem Hình

Giáo xứ Búng trên 5000 giáo dân, sống nghề làm vườn, làm lúa, lò gốm quanh năm, bổng dưng công nghiệp phát triển, nhiều khu công nghiệp đồ sộ mọc lên khiến cuộc sống người dân thay đổi. Một số đi làm xí nghiệp, buôn bán, cất nhà trọ thay làm nông, làm vườn. Vùng Hưng Định cây xanh tươi, nhưng trái không trổ, họa hoằn lắm mới có mùa đặng. Cha mẹ vất vả nuôi con, giữ gìn từng tấc đất, sống đời lam lũ. Hình ảnh của người mẹ quê với đàn gà, luống rau vẫn đậm nét trong trái tim của bao người; những đứa con tất bật công việc lớn lên giữa thời xã hội đổi mới, thừa hưởng những thành quả do công lao cha mẹ chắt chiu, mà có mấy ai hiểu thấu!

Người đất Búng hiền hòa bình dị, 30 năm qua, họ đạo chỉ có dòng Ba Camêlô, và Hiệp hội Mến Thánh Gía Tại thế hoạt động, Thời gian gần đây cha sở Micae Lê văn Khâm thổi vào xứ Búng một luồng gió mới: các Giới hình thành và phát triển, chương trình văn nghệ, Bữa ăn tình thương, Nói chuyện chuyên đề, các lớp học Kinh Thánh, các buổi Tĩnh Tâm, giờ chầu Thành Thể, Kiệu Đức Mẹ là những hoạt động thường xuyên của họ đạo. Sắp tới cha sẽ thành lập đội trống và kèn.. . Ban đầu người ta cứ ngỡ ngàng nhưng chẳng bao lâu mọi người tiếp nhận rất nhanh và Chương trình văn nghệ "Lời Con muốn nói" nhân "Ngày Của Mẹ" cũng không gì ngạc nhiên, văn nghệ ngày một hay hơn, có đông khán giả hơn.

Vào lúc 7g45 Linh mục Giêrônêmô Trần văn Thế- cha phó Gx Búng, tuyên bố Khai mạc đêm văn nghệ với chủ đề" Lời Con Muốn Nói" chương trình được bắt đầu với tiết mục " Con heo đất" của các em ấu nhi, "Người mẹ trong trí tưởng tượng" của các em mồ côi, với giấc mơ nhỏ em được có mẹ trong đời.

Những bức thư viết cho Mẹ đơn sơ, dễ thương với niềm mong ước mẹ luôn khỏe mạnh, bên con lớn khôn, trưởng thành trên đường đời với lời muốn nói:" MẸ ƠI! CON YÊU MẸ'

Video clip: 'Linh mục nói về Mẹ" do cha TiTô Trần Nguyên Lãm- một người con của họ đạo Búng đã ước ao có mẹ trong ngày Chịu Chức Thánh. Lời trăn trối sau cùng của mẹ mong con trung thành với ơn gọi, mãi mãi là Linh mục của Chúa, đã ảnh hưởng trên từng bước đi của Cha. Cha mong tìm thấy trong đám đông người đó có hình bóng mẹ mình, và Mẹ đã ảnh hưởng rất nhiều trong những thao thức Mục vụ, trong bác ái và luôn là dấu ấn thánh thiện trong ơn gọi đời Linh mục của Cha.

Dù người mẹ đau ốm nhưng tình mẹ thật vô giá, bất tận, luôn hy sinh cho cuộc đời con. Mẹ biết con đang cần gì và muốn gì!

Qua tiết mục biểu diễn đơn ca, múa minh họa của các em Thiếu Nhi ngành Nghĩa sĩ cho mọi người nhận thức về Mẹ. Thiên Chúa tạo dựng nên người mẹ, dù bao cay đắng nhọc nhằn cũng vui lòng cam chịu. Và, tháng 5 đã về với tiếng ve gọi râm ran, hoa phượng nở giao mùa cũng là tháng hoa dâng kính Mẹ Thiên Chúa, mẹ đã chăm lo cho từng người nhất là những ai siêng năng lần chuổi Mân Côi, luôn được Mẹ nâng đỡ, ủi an.

Tiếng hát của một em Thiếu Nhi thật dễ thương:

"Này con yêu ơi, con biết không

Mẹ yêu con, yêu con biết bao

Hãy cứ đi, Mẹ bên con

Dõi theo con từng bước chân.

Ngày mai sau, khi con lớn khôn

Đường đời không như con ước mơ

Hãy đứng lên và vững bước trên đường xa.. " (Nhật ký của mẹ)

Vỡ kịch:" Con nợ Mẹ" đã diễn tả sự chờ đợi của người mẹ mòn mỏi mong bước chân con về thăm; những món tiền con gửi về, mẹ cất trong heo đất để dành cho con. Đôi mắt mù lòa mẹ không chạy chữa vì sợ tốn kém. Cho đến một lúc nào đó con chợt nhận ra những chăm sóc của mẹ là sự hy sinh vô bờ trong cuộc đời tần tảo, mà mãi hướng về tương lai con nào có thấy.

Một ngày nào đó bạn phát hiện ra mẹ ho rất nhiều, là một trong những dấu hiệu mẹ không còn bên cạnh bạn bao lâu nữa!

mà MẸ chỉ có một trên đời

HỠI NHỮNG AI CÒN MẸ XIN ĐỪNG LÀM CHO MẸ KHÓC!

Buổi diễn đã khép lại vào lúc 21g45, nhưng âm vang vỡ kịch gióng lên một lời cảnh tỉnh, cho con nói câu xin lỗi chân tình mà đôi khi con vô ý xúc phạm mẹ.

'LỜI CON MUỐN NÓI" chạm mềm trái tim, đánh động tâm tư cho con người vụt thoát khỏi cơn mê. Xin cảm ơn những diễn viên không chuyên và tất cả mọi người đã góp phần cho buổi diễn hôm nay sinh động, làm cho giáo xứ tươi đẹp hơn và những người con đang còn mẹ biết trân trọng tình mẫu tử thiêng liêng, cao quý, vì hiếu kính cha mẹ là điều Chúa truyền dạy.

Chỉ thoáng chốc sân nhà thờ vắng lặng, chỉ còn những chiếc lá sao rơi rất khẽ. Có ai gom lá mà đếm được thời gian, nhưng những đóa hồng các em đến tặng mẹ, đang tỏa hương nồng thắm đêm nay.

Maria Phương An.( Nguyễn Phượng)

Ảnh Lê Tùng