Melbourne, kỷ niệm 70 năm ngày qua đời của Linh mục Phanxico Xavier Trương Bửu Diệp, tại Melbourne đã có hai Thánh lễ giỗ và tạ ơn tại hai nhà thờ Saint Monica, vùng Footscray và Our Lady Maidstone, vào hai Ngày 11 và 12 Tháng Ba, Năm 2016.

Mời xem hình

Tại Nhà thờ Saint Monica vào ngày thứ Sáu lúc 7 giờ tối 11/3/2016, lễ giỗ do quý cựu chủng sinh Thánh Quý, Giáo phận Cần Thơ, nơi mà Linh mục Trương Bửu Diệp khi còn sống đã phục vụ đứng ra tổ chức. Với ý nghĩa tạ ơn Chúa và hiệp thông cầu nguyện cho tiến trình xin tuyên thánh sớm đạt kết quả.

Thánh lễ đồng tế do Linh mục Phillip Minh Lê Văn Sơn, chánh xứ Nhà thờ Saint Monica chủ tế cùng Linh mục Phao Lô Nguyễn Công Trứ linh hướng cựu chủng sinh Thánh Quý, Giáo phận Cần Thơ đồng tế, cùng với đông đảo giáo dân với lòng ái mộ cha Trương Bửu Diệp về hiệp dâng thánh lễ tạ ơn cùng xin nếu đẹp lòng Chúa xin ban cho tiến trình tuyên thánh được mau có kết quả.

Trước Thánh lễ, vị đại diện ban tổ chức đã lên đọc tiểu sử Cha Phanxico Xavier Trương Bửu Diệp, một người con của vùng miền Tây Nam Bộ, trong một gia đình đạo đức, theo ơn gọi và được thụ phong linh mục tại Nam Vang. Ngài là cha sở Họ đạo Tắc Sậy và đã hy sinh mạng sống mình để cứu đoàn chiên, và đây là lần đầu tiên Hội Ái mộ Cha Trương Bửu Diệp tổ chức lễ giỗ cho Ngài tại Nhà thờ Saint Monica.

Trong bài chia sẻ tin mừng, Linh mục Phao Lô Nguyễn Công Trứ cũng nhắc lại tiểu sử của Cha Phanxico Xavier, Ngài đã theo gương Chúa Giê Su sống vì đoàn chiên mà chết cũng chết cho đoàn chiên, Linh mục kêu gọi mọi người thêm lời cầu nguyện, và bằng mọi nỗ lực chung sức để cùng nhau vận động cho tiến trình tuyên thánh cho cha khả quan hơn.

Sau Thánh lễ, vị đại diện ban tổ chức đã lên cám ơn quý Cha quý ân nhân và toàn thể cộng đoàn đã về hiệp dâng Thánh lễ tạ ơn, cùng cầu nguyện cho tiến trình phong Thánh nhân ngày giỗ lần thứ 70 của Cha Phanxico Xavier Trương Bửu Diệp. Một bữa ăn nhẹ đã được một số ân nhân mang tới, để mọi người có dịp bên nhau hàn huyên trong tình thân mến, vui vẻ.

*** Tại Nhà thờ Our Lady, vào lúc 2 giờ chiều Thứ Bảy 12/3/2016. Lễ tạ ơn và giỗ Cha Phanxico Xavier Trương Bửu Diệp lần thứ 16 của Hội Bác ái Cha Trương Bửu Diệp được tổ chức tại Nhà thờ Our Lady vùng Maidstone, như thông lệ đã 16 năm qua, Thánh lễ đồng tế trọng thể do quý Linh mục Giuse Trần Ngọc Tân chủ tế cùng quý cha Giuse Đinh Trọng Chính OP, Quốc Tuấn SSS. và hai cha chánh phó giáo xứ Our Lady. Ca đoàn Nữ Vương của giáo xứ đã đồng hành cùng hội trong suốt 16 năm qua cũng tiếp tục đồng hành dâng lời ca tiếng hát thật sốt sắng và du dương để cho Thánh lễ tạ ơn thêm long trọng.

Với thời tiết thật đẹp, tấm bảng “Mừng lễ giỗ Cha Trương Bửu Diệp lần thứ 70.” Được căng trước mặt tiền nhà thờ, giáo dân đủ mọi thành phần từ nam phụ, lão ấu, các cụ già đẩy xe lăn cũng đều có mặt. Đặc biệt, có rất nhiều giáo dân thuộc sắc tộc chính mạch người Úc về hiệp dâng Thánh lễ, và hơn thế nữa, họ cũng tham gia vào ban tổ chức, cũng mặc áo tấc xanh quan viên rước đoàn đồng tế lên bàn Thánh dâng lễ. Nhờ thế mà ngôi Thánh đường to lớn đã không còn một ghế trống và một số đông phải đứng theo các lối đi, và cả bên ngoài cửa nhà thờ.

Trong phần chia sẻ lời Chúa, Linh mục Đinh Trọng Chính đã trình bày cùng cộng đoàn về tiến trình xin tuyên thánh cho Cha Trương Bửu Diệp. Với nhiều tiến trình mà tạm gọi là các giai đoạn, thì đơn xin tuyên thánh hiện đang trong giai đoạn 3. Linh mục Chính cũng xin mọi người tiếp tục cầu nguyện và đóng góp những nỗ lực trong khả năng để đẩy mạnh hơn trong tiến trình xin tuyên thánh của Cha Phanxico Xavier Trương Bửu Diệp.

Sau lời cám ơn của bà Đỗ Thị Nhơn đến quý cha và cộng đoàn, hội bác ái cũng báo cáo về tình hình tài chánh của hội với phần thu chi trong niên khóa 2015 rõ ràng. Thánh lễ kết thúc, mọi người lên viếng trước tượng cha đặt trước bục giảng. Sau cùng, mọi người được mời qua bên hội trường nhà xứ dùng tiệc và xem văn nghệ cùng chương trình sổ xố gây quỹ bác ái cho hội. Sân khấu với âm thanh ánh sáng được chuẩn bị đầy đủ giúp cho buổi văn nghệ thêm phần đặc sắc vui tươi kết thúc lễ giỗ năm thứ 16 của hội.