Nga đã phủ nhận rằng các phi cơ của nước này đã dội bom vào các mục tiêu dân sự ở Syria trong bối cảnh những cáo buộc mới theo đó sự can thiệp quân sự của Mạc Tư Khoa tại Syria kể từ tháng Chín năm 2015 đã khiến hơn nửa triệu người Syria phải di tản.

Nhiều phương tiện truyền thông tố cáo Nga cố tình làm cho cuộc khủng hoảng người tị nạn tại châu Âu trong năm 2016 thêm tồi tệ vì nhiều người Syria sẽ tràn ngập châu Âu đông hơn so với con số kỷ lục trong năm ngoái.

Một số nhân vật cao cấp Thổ Nhĩ Kỳ và Mỹ đã cáo buộc Nga sử dụng những người tị nạn từ Syria như một công cụ địa chính trị để làm suy yếu thêm sự ổn định ở Thổ Nhĩ Kỳ, Liên minh châu Âu, và liên minh quân sự NATO.

Thủ tướng Thổ Nhĩ Kỳ Ahmet Davutoglu cáo buộc Nga “cư xử như một tổ chức khủng bố và buộc người dân phải chạy trốn” bằng cách thực hiện các cuộc không kích “mà không cần bất kỳ sự phân biệt nào giữa dân thường và binh sĩ, giữa trẻ em và người già.”

Thượng nghị sĩ Hoa Kỳ John McCain tỏ đồng ý với ý kiến này. Ông tin sự hỗ trợ của Tổng thống Nga Vladimir Putin dành cho chế độ của Tổng thống Syria Bashar al-Assad đang cố tình tạo ra một dòng người tị nạn mới nhằm áp đảo Thổ Nhĩ Kỳ và phần còn lại của châu Âu.