21.3.2004. Chủ Nhật IV Mùa Chay C.

“Nhưng chúng ta phải ăn mừng và haon hỉ vì em con đây đã chết, mà nay lại tìm thấy, đã mất, mà nay đã sống lại…” (Luc 15:32)

Dụ ngôn thánh sử Luca thuật lại hôm nay làm nổi bật tình yêu nhân hậu của Thiên Chúa Cha. Thiên Chúa đã tha thứ cho chúng ta, tạo điều kiện cho chúng ta trở về sống trong ân nghĩa của Ngài. Trở về nhà Cha, học nơi Cha sự rộng lượng và tha thứ của Cha. Nếu chúng ta chưa thể rộng lượng như Cha mà tha thứ cho anh chị em thì ít ra chúng ta phải tự biết rằng mình là kẻ có tội cần được tha thứ. Tự biết như thế để tha thứ cho nhau.

Trong lịch sử của Nước Hoa Kỳ có thuật lại câu chuyện nhỏ sau đây: Sau khi nội chiến Hoa Kỳ chấm dứt quân nghịch đầu hàng, những tướng tá của tổng thống Abraham Lincoln đã hỏi ngài có nên "tru diệt" những kẻ chiến bại để trừ hậu hoạn không.

Tổng thống Lincoln đã trả lời: "Ta sẽ đối xử với họ y như là những người đồng hương như là họ không bao giờ là thù địch của ta".

Trước tình yêu bao la của Thiên Chúa, chúng ta ngụp lặn trong tình yêu tin, cậy, mến và luôn ca khen ngợi Ngài vì Ngài luôn chăm nom săn sóc và tha thứ cho chúng ta. Xin Chúa ban ơn mạnh mẽ để mỗi người trong chúng ta biết quay trở về trong Mùa Chay Thánh năm nay và đồng thời, cũng biết chia sẻ và trao cho anh chị em đồng loại tình yêu thương tha thứ và sự thông cảm với những nỗi yếu hèn thống khổ của tha nhân.

Lời Nguyện:

Lạy Chú
a, qua bài Tin Mừng hôm nay, mỗi người trong chúng con sẽ tự hỏi cá nhân mình…. Con sẽ thủ diễn vai trò của nhân vật nào trong Mùa Chay năm nay. Xin cho chúng con biết dùng ‘Một Phút Suy Niệm’ nầy để tự trả lời cho Chúa theo lương tâm của con là con sẽ thủ diễn vai… trong Mùa Chay Thánh nầy.