Khai mạc Năm Thánh Lòng Thương Xót tại giáo xứ Sapa, giáo phận Hưng Hóa

WGPHH – Như chúng ta biết, thứ Ba ngày 08.12.2015, Đức Giáo Hoàng Phanxicô đã chủ tế các nghi thức và Thánh lễ khai mạc Năm Thánh Lòng Thương Xót tại quảng trường thánh Phêrô. Và tất cả các giáo phận trên toàn thế giới, trong đó có giáo phận Hưng Hóa, sẽ khai mở năm Thánh vào Chúa Nhật III Mùa Vọng.

Xem Hình

Vào lúc 15g00 ngày 13.12.2015, tại nhà thờ đá Sapa, giáo xứ Sapa, giáo phận Hưng Hóa, Đức Cha Anphong Nguyễn Hữu Long – Giám mục phụ tá, chủ tế Nghi thức Mở Cửa Năm Thánh và Thánh lễ khai mạc Năm Thánh Lòng Thương Xót. Đồng tế với ngài, có 26 linh mục thuộc hai giáo hạt Lào Cai và Yên Bái. Tham dự Thánh lễ, còn có quý Thầy, quý Dì Hội Dòng Mến Thánh Giá Hưng Hóa và khoảng 4 ngàn giáo dân của hai giáo hạt này.

Để tiện cho việc hành hương lĩnh ơn xá, bề trên giáo phận đồng ý mở Năm Thánh Lòng Thương Xót tại bốn nhà thờ. Đó là Nhà thờ chánh tòa Sơn Lộc, nhà thờ kính Lòng Thương Xót Chúa Hòa Bình, nhà thờ Hà Thạch và nhà thờ Sapa.

Nhà thờ Sapa là biểu tưởng của Sapa, thị trấn du lịch nổi tiếng của Việt Nam. Vì thế, người Công Giáo vừa đi hành hương và vừa kết hợp đi du lịch nên lượng người tham dự mỗi lúc một đông. Khuôn viên nhà thờ trở nên chật chội. Vì quá nhiều người xưng tội nên quý cha đứng giải tội chỗ nào có thể đứng được. Đây là hình ảnh đẹp và ấn tượng cho cách sống đạo của giáo dân miền núi phía Bắc.

Nghi thức Mở Cửa Thánh được bắt đầu bằng cuộc rước long trọng từ nhà xứ ra cổng chính nhà thờ, gồm Thánh giá nến cao, đội trống, đội kèn, giám mục, linh mục, nam nữ tu sỹ và giáo dân. Đức Cha Anphong làm nghi thức mở Năm Thánh tại cửa chính cách trang trọng và sốt sáng. Từng người giáo dân bước qua cửa để lãnh ơn Toàn xá. Ai nấy đều sốt sáng bước đi với lòng hân hoan phấn khởi. Nghi thức này diễn ra chừng 1 tiếng đồng hồ. Trời ngả về chiều. Sương xuống nhiều hơn và kèm theo cái lạnh tê tái.

Trước khi bước vào Thánh lễ, Đức Cha Anphong nói vui: “Sapa cao hơn vùng đồng bằng vì Sapa ở độ cao 1600m so với mặt nước biển. Như vậy, Sapa gần Chúa hơn”. Ngài cũng mời gọi giáo dân sống tinh thần Năm Thánh với tâm tình của Đức Thánh Cha Phanxicô: “Yêu như Chúa Cha”.

Chia sẻ trong Thánh lễ, Đức Cha đã giải thích logo Năm Thánh cho mọi người hiểu rõ hơn. Ngài nói: “Hình chúng ta nhìn thấy trong logo là hình Chúa Giêsu. Vết đỏ ở tay và chân là Ngài đã chịu chết cho nhân loại vì tình yêu. Chúa cõng một người trên vai là dấu chỉ tình yêu và yêu như Chúa Cha. Chúng ta nhìn thấy hai khuôn mặt nhưng lại chỉ thấy ba con mắt diễn tả Chúa đang nhìn chung với con người bằng con mặt tình yêu”.

Kết thúc Thánh lễ, Đức Cha nói lên điều kiện để được lãnh nhận ơn Toàn xá là xưng tội rước lễ và cầu nguyện theo ý Đức Giáo Hoàng. Và Ngài cũng cất lên kinh Lạy Cha, kinh Tin Kính và kinh Sáng Danh. Mọi người đều đọc cách sốt sáng.

Được biết, mỗi linh mục trong giáo phận trực hai tuần, mỗi tuần từ thứ Ba đến thứ Năm, tại một nhà thờ quy định để hướng dẫn, giải tội và dâng lễ cho các đoàn hành hương. Hơn nữa, mỗi nhà thờ được phép mở Năm Thánh sẽ có hai Dì trực để hướng dẫn, tĩnh tâm cho các đoàn