ĐỨC Hồng Y TỔNG GIÁM MỤC PARIS MỞ CỬA VƯƠNG CUNG THÁNH ĐƯỜNG - BẮT ĐẦU NĂM THÁNH LÒNG THƯƠNG XÓT

18 giờ 30 ngày 13/12/2015 (Chúa Nhật thứ 3 mùa Vọng), ĐHY André Vingt-Trois, Tồng giám mục Paris đã cử hành nghi thức mở cửa Vương cung Thánh đường Paris, khai mạc Năm Thánh Lòng Thương Xót.

Đức Tổng giám mục Paris bắt đầu nghi thức bằng lời nguyện xin Chúa xót thương : ‘‘Lạy Thiên Chúa là đấng tác thành tự do đích thực, xin tập hợp chúng con nên một, thoát ách nô lệ. Xin Chúa ban ơn thương xót và tha thứ.’’ Sau đó, ca đoàn hát Thánh vịnh 23 : ‘‘Lòng nhân hậu và tình thương Chúa, ấp ủ tôi suốt cả cuộc đời, và tôi được ở đền Người những ngày tháng, những năm dài triền miên.’’ ĐHY André Vingt-Trois mời gọi các tín hữu dấn bước theo Chúa Kitô trên đường ân phước và nẻo xót thương : ‘‘Hãy mở cửa công lý, nào ta hãy bước vào.’’

Ngài dùng cây gậy giám mục gõ ba lần vào cửa thánh đường. Cửa vẫn đóng lại. Ca trưởng xướng lên : Này cửa thiên thu, hãy mở ra để rước Vua vinh quang. Ngài là chúa tể càn khôn vũ trụ.

Đức Tổng giám mục lấy gậy giám mục gõ ba lần vào cánh cửa lần thứ hai. Cánh cửa vẫn đóng kín. Ca trường lại cất tiếng hát : Này cửa thiên thu, hãy mở ra để rước Vua Vinh quang. Ngài là chúa tể càn khôn vũ trụ.

Đức Hồng Y gõ tiếp lần thứ ba. Cửa vẫn khép kín. Ca trưởng hát lời kinh : Này cửa thiên thu, hãy mở ra để rước Vua Vinh quang. Ngài là chúa tể càn khôn vũ trụ.

Cửa thánh đường mở ra. Đức Hồng Y tuyên bố : Này là cánh cửa Thiên Chúa. Nào ta hãy bước vào để lãnh nhận lòng thương xót và ơn tha thứ.

Sau khi Đức Tổng giám mục bước vào thánh đường, thấy phó tế công bố Tin Mừng về ba dụ ngôn lòng thương xót Chúa (Lc 15,1-7) :

‘‘Các người thu thuế và các người tội lỗi đều lui tới với Đức Giêsu để nghe Người giảng. Những người Pharisêu và các kinh sư bèn xầm xì với nhau: "Ông này đón tiếp phường tội lỗi và ăn uống với chúng." Đức Giêsu mới kể cho họ dụ ngôn này:

Dụ ngôn con chiên bị mất (Mt 18: 12 -14 ) :

"Người nào trong các ông có một trăm con chiên mà bị mất một con, lại không để chín mươi chín con kia ngoài đồng hoang, để đi tìm cho kỳ được con chiên bị mất? Tìm được rồi, người ấy mừng rỡ vác lên vai. Về đến nhà, người ấy mời bạn bè, hàng xóm lại, và nói: "Xin chung vui với tôi, vì tôi đã tìm được con chiên của tôi, con chiên bị mất đó. Vậy, tôi nói cho các ông hay: trên trời cũng thế, ai nấy sẽ vui mừng vì một người tội lỗi ăn năn sám hối, hơn là vì chín mươi chín người công chính không cần phải sám hối ăn năn.

Dụ ngôn đồng bạc bị đánh mất :

Hoặc người phụ nữ nào có mười đồng quan, mà chẳng may đánh mất một đồng, lại không thắp đèn, rồi quét nhà, moi móc tìm cho kỳ được? Tìm được rồi, bà ấy mời bạn bè, hàng xóm lại, và nói: "Xin chung vui với tôi, vì tôi đã tìm được đồng quan tôi đã đánh mất.10 Cũng thế, tôi nói cho các ông hay: giữa triều thần Thiên Chúa, ai nấy sẽ vui mừng vì một người tội lỗi ăn năn sám hối."

Dụ ngôn người cha nhân hậu :

Rồi Đức Giêsu nói tiếp: "Một người kia có hai con trai. Người con thứ nói với cha rằng: "Thưa cha, xin cho con phần tài sản con được hưởng. Và người cha đã chia của cải cho hai con. Ít ngày sau, người con thứ thu góp tất cả rồi trẩy đi phương xa. Ở đó anh ta sống phóng đãng, phung phí tài sản của mình. "Khi anh ta đã ăn tiêu hết sạch, thì lại xảy ra trong vùng ấy một nạn đói khủng khiếp. Và anh ta bắt đầu lâm cảnh túng thiếu, nên phải đi ở đợ cho một người dân trong vùng; người này sai anh ta ra đồng chăn heo. Anh ta ao ước lấy đậu muồng heo ăn mà nhét cho đầy bụng, nhưng chẳng ai cho.Bấy giờ anh ta hồi tâm và tự nhủ: "Biết bao nhiêu người làm công cho cha ta được cơm dư gạo thừa, mà ta ở đây lại chết đói!’’

Sau khi thầy phó tế công bố Tin Mừng, Đức Hồng Y André Vingt-Trois đã diễn giảng ý nghĩa của Năm Thánh Lòng Thương Xót :

‘‘Anh chị em thân mến, thế giới ngày nay cần lòng thương xót. Sau đợt khủng bố Paris và Saint-Denis ngày 13/11 vừa qua, nước Pháp và nhiều nước khác không thoát khỏi sự bạo hành man rợ. Cách nay đúng một tháng, nhiều người bị tử vong, bị thương tật, và những người thấy tận mắt cảnh giết chóc man rợ. Chính trong hoàn cảnh này, ta tiếp nhận lời kêu gọi của Đức Thánh Cha Phanxicô : chúng ta cẩn suy niệm mầu nhiệm lòng thương xót. Mầu nhiệm này là nguồn an lạc siêu thoát. Năm Thánh nhắc nhủ ta lời Chúa phán tại đền thánh Jérusalem : Thần khí của Đức Chúa là Chúa Thượng ngự trên tôi, vì Đức Chúa đã xức dầu tấn phong tôi, sai đi báo tin mừng cho kẻ nghèo hèn, băng bó những tấm lòng tan nát, công bố lệnh ân xá cho kẻ bị giam cầm, ngày phóng thích cho những tù nhân, công bố một năm hồng ân của Đức Chúa, một ngày báo phục của Thiên Chúa chúng ta; Người sai tôi đi yên ủi mọi kẻ khóc than.’’ (Is 61, 1-2)

Đức Hồng Y André Vingt-Trois kết luận : ‘‘Ngày nay, các mối quan hệ thường chỉ là tranh chấp, xung đột, tố cáo lẫn nhau, lòng thương xót mời gọi ta chín bỏ làm mười, tha thứ cho nhau. Mỗi người nên nhủ lòng về việc xin ơn thương xót và tha thứ, qua bí tích hòa giải. Ngoài ra là việc diễn đạt lòng thương xót trong đời sống để làm chứng cho tình yêu Chúa.’’

Sau nghi thức khai mạc Năm Thánh Lòng Thương Xót trên địa bàn giáo phận Paris, ĐHY André Vingt-Trois tiến lên cung thánh, cử hành Thánh lễ Chúa Nhật thứ 3 mùa Vọng.

Giáo Xứ Paris, ngày 13/12/2015

Lê Đình Thông