(VATICAN 22/01/04) - ÐGH đã bổ nhiệm đức Giám Mục Paul Richard Gallagher vào chức vụ Sứ Thần Tòa Thánh tại Burundi, thay thế đức Tổng Giám Mục Michael Courtney bị ám sát vào cuối tháng 12 năm 2003.

Ðức Cha Gallagher người Anh, sinh tại Liverpool, thụ phong linh mục năm 1977, có bằng tiến sĩ giáo luật. Ngài là một nhà ngoại giao lão thành, nhiều kinh nghiệm. Gia nhập ngành ngoại giao Tòa Thánh từ năm 1984, Ngài đã từng phục vụ trong ngành ngoại giao tại các quốc gia Tanzania, Uruguay, Phi Luật Tân. Vào năm 2000 Ngài là quan sát viên thường trực của Tòa Thánh tại Hội Ðồng Châu Âu ở Strasbourg. Ngài cũng là bạn thân với vị Sứ Thần tiền nhiệm Michael Courtney vì hai người cùng giữ chức vụ quan sát viên Tòa Thánh tại Hội Ðồng Âu Châu. Là Sứ Thần Tòa Thánh, Ngài sẽ được nâng lên hàng Tổng Giám Mục.

Giới chức chính quyền Burundi vẫn đang điều tra về cái chết của Vị Sứ Thần Tòa Thánh Michael Courtney đã bị bắn chết trong chiếc xe ngoại giao đoàn trên đường thi hành công tác mục vụ. Chính quyền Burundi đã quy trách nhiệm cho phe nổi loạn Lực Lượng Giải Phóng Quốc Gia. Phe này cực lực bác bỏ cáo buộc của chính quyền đồng thời đe dọa giết vị Giám Mục đã lên tiếng ủng hộ cáo buộc của chính quyền.