(BUJUMBURA 03/02/04) - Quân đội nước Burundi loan báo là đã bắt được người tham gia cuộc phục kích bắn chết đức Khâm Sứ Tòa Thánh tại Burundi là đức Tổng Giám Mục Michael Courtney. Nghi can bị thương và bị bắt sau cuộc chạm súng với lực lượng chính phủ. Vụ phục kích làm thiệt mạng đức Khâm Sứ xảy ra vào ngày 29 tháng 12 năm 2003

Phát ngôn viên quân sự, Thiếu Tá Adolphe Manirakiza nói với cơ quan thông tấn AFP rằng “nghi can đã tham gia cuộc phục kích”. Nghi can là thành viên của phe nổi dậy có tên là Lực Lượng Giải Phóng Quốc Gia.

Ðây là nghi can đầu tiên bị bắt sau cái chết của vị Khâm Sứ Tòa Thánh. Ngài đã qua đời chỉ một vài giờ sau khi được đưa vào bệnh viện cấp cứu. Sau vụ phục kích, chính quyền Burundi đã quy trách nhiệm cho tổ chức Lực Lượng Giải Phóng Quốc Gia vì chỉ còn một tổ chức này nổi lên chống chính quyền.

Nghi can bắn đức Khâm Sứ tên là Dieudonne Hakizimana, 20 tuổi, kể với phóng viên AFP, có sự hiện diện của sĩ quan quân lực Burundi rằng anh ta và ba người nữa đã bắn chiếc xe khi chiếc xe không chịu ngừng lại. Và khi về đến doanh trại, mọi người bàng hoàng. Người ta bảo chúng tôi đã bắn chết đại diện của ÐGH ở Burundi. Tuy nhiên, không ai áp dụng kỷ luật đối với chúng tôi.

Trong khi đó, phát ngôn viên của Lực Lượng Giải Phóng Quốc Gia đã lên tiếng phủ nhận việc Lực Lượng có dính líu đến cái chết của đức Khâm Sứ. Qua điện thoại, ông nói với phóng viên AFP rằng: Chúng tôi không biết Dieudonne là ai, đây là chuyện chính phủ dàn dựng để đổ lỗi cho chúng tôi.

Theo AFP nghi can Hakizimana không bao giờ được đi học và chưa bao giờ biết lá cờ và bảng số xe dành cho các nhân viên trong ngoại giao đoàn.