VATICAN - ĐGH Benedictô vào ngày 28-5-2005 khi gặp các Giám mục Burundi đến Vatican theo thông lệ Ad Linima đã khuyến khích các giám mục hảy làm việc cho hòa bình và có những hành động chống lại việc làm của các giáo phái.

Mở đầu ĐGH ca ngơi TGM Michael Courtney, sứ thần Tòa Thánh tại nước Burindi đã bị sát hại vào tháng 12 năm 2003 và nói rằng: “ngài là một người trung tín, ngay cả tới mức độ hy sinh mạng sống vì sứ vụ”.

Tiếp đến, ĐGh nói rằng: “Những đau khổ xẩy ra vì chiến tranh, trong đó, chúng ta phải gợi lại rằng có nhiều Kitô hữu đã trở nên những chứng nhân anh dũng, họ không thể dấu diếm ước muốn muốn hoạt động cho Chúa Kitô và nhân danh Ngài cho tình huynh đệ và hiệp nhất”. Do đó, ĐGH thúc dục các giám mục hãy cổ võ sự hòa giải để chữa lành những “tâm hồn và trái tim” đặc biệt dưới ánh sáng của các cuộc bầu cử sắp tới.

Nước Burundi đã chịu đưng qua cuộc nội chiến dài cả chục năm trời từ năm 1993 tới 2003. Các cuộc thương thuyết đã từ từ mang lại những hợp đồng với các nhóm phản loạn khác nhau, các nhóm phản loạn cuối cùng đã ký hòa ước vào ngày 23-5-2005 mới đây. Vào tháng 8 năm nay, quốc gia này dự tính có cuộc tổng tuyển cử bầu tổng thống được Liên Hiệp Quốc giám sát.

ĐGh Benedictô trong bài diễn văn cho các giám mục burundi cũng lưu ý rằng 10 năm trước đây Đức gioan Phaolô II đã ra Giáo Huấn “Giáo Hội tại Phi Châu” trong kỳ bế mạc Thượng Hội Đồng Giám Mục Phi Châu và ngài nói đây là một “Đại Hiếp Chương về sự dấn thân của qúi chư huynh cho sứ mạng truyền giáo mà qúi chư huynh đã được tin tưởng ký thác”.

ĐGH nói tiếp: “các Giám mục Phi châu cần phải tận tụy trong việc cung ứng việc đào tạo tinh thần và thiêng liêng đầy đủ cho các tín hữu”. ĐGH cũng ghi nhận là nhiều người Phi châu sống trong cảnh bần cùng tột độ và chán nản nội tâm, do đó họ có cám dỗ và khuynh hướng trở về với các cách thực hành khi xưa, không được Thần Khí của Chúa thanh tẩy, hoặc là họ tìm đến với các giáo phái”.