Thánh lễ mừng kính Các Thánh Nam Nữ và trao quyết định thành lập giáo họ độc lập Con Cuông

Giáo họ Con Cuông thuộc giáo xứ Quan Lãng, giáo hạt Bột Đà (xã Yên Khê, huyện Con Cuông, tỉnh Nghệ An), cách Tòa giám mục khoảng 120km về phía Tây Bắc. Nơi đây được xem là vùng tái truyền giáo, bởi từ hàng trăm năm trước, các bậc tiền nhân đã từng gieo hạt giống Đức tin nơi vùng đất này, nhưng vì cách trở địa lý cùng với những biến động của thời cuộc nên sự đạo nơi đây đã gặp phải muôn vàn khó khăn.

Xem Hình

Hiện nay, giáo họ Con Cuông là điểm tập trung khá đông bà con giáo dân từ các huyện miền xuôi thuộc tỉnh Nghệ An và một số gia đình Công Giáo ở các Giáo phận phía Bắc như Bùi Chu, Phát Diệm đến đây định cư lập nghiệp. Giáo họ Con Cuông hiện có hơn 250 giáo dân, do cha phó xứ Quan Lãng Phaolô Phạm Trọng Phương phụ trách.

Là một giáo họ nằm ở vùng sơn cước miền Tây của tỉnh Nghệ An, chính vì thế mà từ lâu bà con giáo hữu nơi đây nhận được sự quan tâm giúp đỡ đặc biệt của bề trên Giáo phận. Hôm nay, Giáo Hội hân hoan mừng lễ Các Thánh Nam Nữ, niềm vui đó như được nhân lên đối với bà con giáo hữu nơi đây, bởi trong dịp này Đức Cha Phaolô, vị chủ chăn Giáo phận đã viếng thăm và trao Quyết định thành lập giáo họ độc lập Con Cuông.

Trước khi cử hành thánh lễ, cha Phaolô Nguyễn Văn Hiểu, Chánh văn phòng Tòa giám mục đã công bố quyết định của Tòa giám mục cho phép thành lập giáo họ độc lập Con Cuông và chính thức bổ nhiệm cha Phaolô Phạm Trọng Phương đặc trách giáo họ Con Cuông, trước sự chứng kiến của Đức Giám Mục Giáo phận, cha quản hạt Bột Đà, cha quản xứ Quan Lãng và đông đảo bà con giáo dân trong giáo họ. Từ nay bà con giáo dân của giáo họ Con Cuông sẽ được công nhận là một giáo họ độc lập, có quyền được học hỏi giáo lý Đức tin, quyền cử hành các bí tích, quyền được thực hành các nghi lễ Công Giáo, quyền được xây dựng các cơ sở tôn giáo phục vụ cho các sinh hoạt tâm linh của giáo dân nơi đây, đặc biệt là từ nay giáo họ Con Cuông sẽ có cha đặc trách với năng quyền của một linh mục quản xứ, được lưu trú lại đây để dâng thánh lễ thường xuyên, kiện toàn đời sống đức tin cho bà con giáo dân, cử hành các Bí tích và kiến thiết xây dựng cơ sở vật chất cần thiết phục vụ đời sống tâm linh cho giáo dân nơi vùng sơn cước này.

Trong phần giảng lễ, gợi hứng từ bài Tin Mừng, Đức Cha đã nhắn nhủ tới cộng đoàn cần tìm hạnh phúc trên nền tảng tâm linh đạo đức chứ đừng bám víu vào các thực tại chóng qua nơi trần thế, Đức Cha nói: “Hạnh phúc con người nằm trong giá trị tâm linh đạo đức hơn những giá trị thế quyền, hay tiền tài danh vọng. Qua bài Tin Mừng hôm nay, Đức Giêsu mời gọi chúng ta tìm hạnh phúc trong những giá trị thiêng liêng, thay vì phúc cho những ai có quyền hành để đàn áp người khác thì Chúa Giêsu lại mời gọi người kitô hữu: Phúc cho những ai hiền lành, bé mọn thì họ sẽ được nước Thiên Chúa làm cơ nghiệp, phúc cho những ai khát khao đều công chính thì sẽ được no thỏa, phúc cho những ai đau buồn thì họ sẽ được ủi an”. Qua đó, ngài mời gọi bà con giáo dân cần đi vào một đời sống Đức tin sâu sắc thấm nhuần lời giáo huấn của Chúa Giêsu, từ đó dẫn đưa người tín hữu vào hành trình nên thánh trong những hi sinh, những việc làm yêu thương bác ái hằng ngày trong cuộc sống để các giá trị Tin Mừng được lan tỏa đến với mọi người.

Sau thánh lễ là những lời tri ân của cha tân đặc trách và lời cảm ơn của vị đại diện HĐMV tân giáo họ độc lập Con Cuông gửi đến Đức Cha và quý cha. Đáp lại, Đức Cha đã chúc mừng giáo họ và hứa sẽ tiếp tục đồng hành, nâng đỡ anh chị em trong hành trình xây dựng đời sống đức tin cũng như trong việc xây dựng cơ sở vật chất phục vụ cho các sinh hoạt tâm linh của tân giáo họ độc lập này.

Sau đó, Đức Cha và quý cha đã tới thăm một khu đất khá rộng, nằm cách trung tâm thị trấn Con Cuông khoảng hơn 2,5km. Đây là khu đất vừa được chính quyền huyện Con Cuông cấp cho giáo họ để xây dựng cơ sở thờ tự của giáo họ. Hi vọng trong tương lai không xa nơi đây sẽ mọc lên một ngôi nhà thờ như lòng mong ước bao năm của những người giáo dân hiền lành chân chất nơi miền đại ngàn này.

Lam Hồng