Melbourne, Thánh lễ lúc 11 giờ 30 Chúa Nhật 29 thường niên, ngày 18/10/2015, tại Nguyện đường Trung tâm Công Giáo Việt Nam Thánh Vinh Sơn Liêm. Đức Cha Alphongso Nguyễn Hữu Long, Giám mục phụ tá Giáo phận Hưng Hóa trong thời gian đi thăm thân nhân tại Melbourne, sau khi đến thăm và dâng lễ cùng các Cộng đoàn Giáo xứ Saint Margaret Mary’s Brunswick, và Cộng đoàn Thánh Gioan Hoan Collingwood, đã đến dâng lễ cùng Cộng đoàn Công Giáo Vinh Sơn Liêm.

Mời coi hình

Thánh lễ đồng tế do Đức Cha Alphongso chủ tế cùng Linh mục Giuse Trần Ngọc Tân Quản nhiệm Cộng đoàn Thánh Vinh Sơn Liêm và Linh mục Giuse Nguyễn Trí Dũng Quản Hạt Tam Kỳ, Đà Nẵng đồng tế. Phần Thánh nhạc do Ca đoàn Babylon một trong những ca đoàn lớn của cộng đoàn đã dùng lời ca hiệp dâng Thánh lễ thêm long trọng và sốt sắng.

Trong phần chia sẻ Lời Chúa, Đức Cha đã nói về một trong những thử thách của những ai muốn theo chân Chúa, trong Chúa Nhật 28 Thường niên, Chúa nói ai muốn theo Ngài thì hãy bán hết tài sản của mình để giúp đỡ những người nghèo khó trước. Tuần này, Chúa lại dậy cho chúng ta về cái hư danh ở đời này, để tìm địa vị chỗ đứng bên Chúa. Nhưng Chúa nói ai làm lớn thì phải phục vụ mọi người.

Hôm nay cũng là ngày Giáo Hội chọn là Ngày Khánh nhật truyền giáo, trong cương vị trưởng ban loan báo tin mừng trong Hội Đồng Giám mục Việt Nam, Đức Cha cũng nhắc nhở mọi người trách nhiệm và bổn phận của người Công Giáo. Chúng ta như những cây Chúa trồng, phải nở hoa cho tươi tốt và thật đẹp. Chúng ta được Chúa trồng ở nơi đây, nên chúng ta cũng có sứ vụ phải nở hoa nơi này cho đẹp và làm sáng danh Chúa.

Trong phần cuối lễ, Đức Cha đã có mấy lời để giới thiệu về Giáo phận Hưng Hóa, một Giáo phận có diện tích thật lớn, 1/5 diện tích cả nước, với bề dầy lịch sử thành lập hơn 120 năm, nhưng lại rất xa lạ với mọi người chỉ vì lý do thời cuộc. Giáo phận có tới hơn 30 sắc tộc nơi miền thượng du miền Bắc so với 50 sắc tộc của toàn quốc. Trong Giáo phận có 100 linh mục phục vụ cho hơn 230 ngàn giáo dân, có những giáo xứ xa Tòa Giám mục 750 km như khu vực Mường Tè. Với những địa danh nghe lạ lỗ tai, như Mường Tè, H’Mong. Đức Cha đã kể một câu chuyện vui bằng câu vè:
Cô gái Hơ mông bên bếp lửa
Anh trai Mường tè bên gốc cây

Khiến mọi người cùng vui lây cùng câu chuyện hài hước nơi giáo phận xa lạ. Sau lời cám ơn của ông Cao Minh Đức đại diện cộng đoàn đã dâng hoa lên Đức Cha và cha khách. Đức Cha đã nhận hoa và xin tặng lại cho một cụ cao niên trong cộng đoàn.

Đức Cha đã chụp hình chung cùng Ca đoàn Babylon, và chào thăm mọi người trong cộng đoàn đến chào Đức Cha trước khi ra về. Trời về trưa nắng vàng và ấm áp hơn, ai cũng vui vẻ vì vừa dự tiệc Thánh với những Lời Chúa dậy đầy ý nghĩa.