Thỉnh thoảng chúng ta đọc thấy trên trang VietCatholic News có những album hình. Chẳng hạn như hình Đức Thánh Cha trong các chuyến tông du, Đại Hội Giới Trẻ Thế Giới, hình ảnh phong chức Giám Mục, Linh Mục.... Những album này có những nút mũi tên để ta có thể duyệt qua từng hình...

Theo đà cập nhật của điện toán, ngày nay giá các máy digital camera ngày càng rẻ. Chừng vài trăm Mỹ Kim có thể mua một máy rất nhiều chức năng. Không những các giáo xứ mà ở các gia đình, đa số chúng ta đều có digital camera. Thành ra, quý cha và anh chị em hỏi thăm làm các album đó bằng cách nào. Xin thưa làm bằng một nhu liệu gọi là Adobe PhotoShop. Tuy nhiên, nhu liệu này có nhiều cái bất tiện. Cái bất tiện lớn nhất là rất đắt tiền, cài đặt tốn rất nhiều chỗ trên ổ cứng. Nhiều máy yếu quá sau khi cài đặt xong không chạy nổi nữa. Thứ hai là các album không "support" chữ Việt phông Unicode. Thứ ba là chương trình sản ra rất nhiều files cho nên khó bảo quản và rất dễ bị "dead link", tức là nhấn vào mà không tới được trang muốn tới. Thứ tư là rất khó làm phụ đề cho từng tấm hình. Ngay cả việc "stamp" vào các tấm hình để giữ copyright cũng tốn nhiều công sức đến nỗi đa số các hình ở trên Internet đều không có "stamp" như trong tấm hình bên cạnh. Ở hình bên cạnh ta có cái "stamp" VietCatholic Network do chương trình của VietCatholic thực hiện hoàn toàn tự động.

VietCatholic Photo là chương trình tạo ra các thumbnails và các chương trình HTML để trình bày các hình ảnh trên computer dưới dạng những album hình.

Để bắt đầu, chương trình giả định là quý cha và anh chị em bỏ những hình muốn làm thành album vào trong một thư mục (folder).

Các thao tác cơ bản


Bản tóm tắt dưới đây trình bày những thao tác mà chúng ta có thể thực hiện với nhu liệu VietCatholic Photo.
  • Tạo một album hình mới. Xin nhấn vào icon thứ nhất.

  • Thêm các phụ đề vào mỗi tấm hình. Xin nhấn vào icon thứ hai.

Tạo một album mới


Quý cha và anh chị em cần chỉ rõ các hình gốc nằm trong thư mục nào trong box thứ nhất.

Trong box thứ hai, ta khai báo muốn để những thumbnails ở đâu.

Khi người xem nhấn vào một thumbnail chương trình HTML sẽ hiển thị hình gốc. Tuy nhiên, nếu hình gốc lớn quá, quý cha và anh chị em nên làm nhỏ lại bằng cách dùng combo box Kích thước.

Các digital cameras thường đặt tên hình theo số. Nhìn vào tên này rất khó đoán nội dung của hình. VCatPhoto cho ta đặt lại tên cho dễ hiểu hơn. Thí dụ ta đặt tên là lephongchuc thì các files sẽ được đánh tên lại là lephongchuc1.jpg, lephongchuc2.jpg, lephongchuc3.jpg,...

Ta cũng có thể chỉ định các files mới tạo ra là kiểu gì. Bạn nên chọn là. JPEG nếu không có nhu cầu đặc biệt.

Các chi tiết khác

Chương trình cần biết thêm một vài chi tiết khác để tạo ra album. Xin nhấn vào tab Information và điền đầy đủ các phần. Đặc biệt, nếu ta muốn "stamp" vào tất cả các tấm hình một dòng chữ về copyright, xin đánh vào box Copyright. Nếu không muốn đề copyright vào hình, xin để box Copyright trống.



Thêm phụ đề cho các hình


Xin nhấn vào icon thứ hai trong toolbar. Quý cha và anh chị em cần tìm file có tên là vcatphoto.xml trong thư mục mà quý cha và anh chị em đã chỉ định trong phần Muốn để Album ở đâu. File đó chứa những thông tin về cuốn album. Sau đó, điền thêm các chi tiết. Một thumbnail sẽ hiện lên cho ta thấy tấm hình. Ta cũng có thể nhấn vào thumbnail này để xem hình lớn hơn.

Các nút mũi tên giúp ta sắp đặt lại thứ tự trình bày các hình.



Quý cha và anh chị em có thể download VCatPhoto tại đây: http://vietcatholic.net/main/softs/vcatphotosetup.exe. Xin chú ý là Chương trình VCatPhoto chỉ chạy trên Windows NT, Windows 2000 và Windows XP. Không chạy được trên Windows 95, 98 và Me.