Nà Phặc mùa hồng ân

Những con mưa còn xót lại của mùa Vu Lan như tấm lòng tri ân đến các đấng bậc tiền nhân, ngày 1-9 là một biến cố mà Đức Mẹ thực thi sứ mệnh “lên đường đi đến miền núi”: mảnh đất Nà Phặc, cách đây bẩy năm về trước Nà Phặc là một giáo điểm hoang vu, tưởng như không còn sức sống. Biến cố ngày 1/9/2008 đã trở thành mốc lịch sử quan trọng khi đó Đức Cha Cosma Hoàng Văn Đạt, SJ được Tòa Thánh bổ nhiệm làm giám mục giáo phận Bắc Ninh, ngày đã đến thăm giáo xứ Bắc Kạn và chào thăm UBND tỉnh Bắc Kạn, ngài Chủ tịch đã tặng bó hoa, Đức Cha dùng bó hoa dâng lên Mẹ và khẩn nguyện nơi đây có một ngôi thánh đường thờ phượng Chúa, lời khẩn nguyện ấy hôm nay đã trở thành hiện thực.

Xem Hình

Những ngày này mưa rừng lại kéo đến, khi lâm thâm, khi dào dạt, tiếng lách tách từ mái tranh nhỏ xuống, những đôi mắt nhìn lên bầu trời mây đen vần vũ, mưa vẫn rơi, lòng người vẫn ngóng đợi, Mẹ ơi! hay ngừng mưa cho chúng con một ngày ghi nhớ, mọi sự chuẩn bị đã hoàn tất cho thánh lễ tạ ơn biến cố mà Mẹ đã thực thi trên mảnh đất Nà Phặc. Cuối thánh lễ ngày thứ bảy cha xứ thông báo vì lý do sức khỏe, Đức Cha không có mặt trong thánh lễ tạ ơn, một không gian im lặng, một nỗi buồn bao chùm lên không gian ảm đạm, cha xứ vẫn động viên Chúa luôn có cách dẫn chúng ta đến bờ Hy Vọng, dù Đức Cha không hiện diện nhưng qua sự hiện diện của Cha Tổng Đại Diện Giuse Nguyễn Đức Hiểu cũng nói lên tấm lòng của Đức Cha dành cho giáo xứ Bắc Kạn.

Quả thực những dự đoán chỉ là dự đoán, chiều nay giáo họ Nà Phặc lại bừng lên niềm vui khôn tả, tiếng kèn lại vang lên thánh ca “Lạy Chúa chúng con về từ bốn phương trời” dưới chân Mẹ đoàn con cái Mẹ đã về, các giáo xứ, giáo họ, Cao Bằng, Thái Nguyên... Đặc biệt tại Nà Phặc, bà con lương dân đến đông đủ, những người mà trước đây rất e dè, lạ lẫm, sợ sệt chưa biết đến Chúa, thì hôm nay tiếng chuông và lời kinh như một phần trong cuộc sống của họ, bà con cũng cảm nhận được chung phần trong thánh lễ. Thánh lễ đồng tế diễn ra dưới chân Mẹ, bài thuyết giảng của cha tổng đại diện rất đơn sơ đi vào lòng người, lối dẫn giảng là một câu chuyện xuyên qua các bài đọc, những ý đồ xấu phát xuất từ bên trong, tuy bên ngoài được che đạy lớp hào quang. Người Công Giáo được thâu tóm về hai điều “mến Chúa và yêu người”. Hôm nay thánh lễ có một nghi thức rất quan trọng, đánh dấu mảnh đất này đã trổ sinh hoa trái, nghi thức thanh tẩy cho một gia đình người H’Mông gồm 5 thành viên là dấu chứng rõ ràng họ đã can đảm bước theo Chúa, làm chứng cho những người dân tộc thiểu số và những người dân tộc anh em như Tày, Nùng, Dao đang hiện diện tại đây một điều quan trọng “Chúa là gia nghiệp đời con”. Thánh lễ là sự hiệp nhất của các dân tộc anh em trong một ngôi nhà, phần hiệp lễ, tạo thành một góc hướng tâm, giáo dân hiệp lễ chính bàn thờ, bà con dân tộc chưa cùng tôn giáo đón nhận ơn bình an từ cha Tổng đại diện, từ em nhỏ, đến cụ ông, cụ bà, thanh niên... họ thinh lặng cúi đầu để đón nhận phúc lành của Chúa.

Thánh lễ kết thúc cộng đồng chung phần đồng bàn với nhau, cùng quý cấp chính quyền thị trấn Nà Phặc, một bầu không khí của những tiếng cười trên những khuôn mặt dịu hiền, ánh trăng thượng tuần đổ tràn khắp núi rừng, hắt lên màu bàng bạc xen lẫn mây khói, gió mùa thu thoảng nhẹ mang hương lúa hoà lẫn hoa sữa êm dịu như tình Mẹ miên man, lòng mỗi người tràn ngập ơn bình an.

Mai Ân