Đáp lại lời mời gọi của vị Mục Tử giáo phận, vào dịp hè hàng năm, các giáo xứ - giáo họ trong toàn Giáo phận Lạng Sơn – Cao Bằng đẩy mạnh chương trình học hỏi Giáo lý, Thánh Kinh dành cho các bạn thiếu nhi và giới trẻ. Tại mỗi giáo xứ vào những ngày hè này, các cha xứ đã quy tụ các em thiếu nhi, giới trẻ để cùng sinh hoạt chung và tham dự những lớp học Giáo lý. Đây là môi trường rất thiết thực và ý nghĩa để các em trau dồi hiểu biết đức tin và nhân bản, để trở nên những người tín hữu nhiệt thành và trưởng thành trong cách đối nhân xử thế thường ngày.

Hình ảnh

Đức Cha Giuse Đặng Đức Ngân, Giám mục Giáo phận Lạng Sơn – Cao Bằng, trong thư gửi toàn thể thiếu nhi và giới trẻ trong Giáo phận dịp hè năm 2015 đã kêu mời các bạn trẻ hãy nỗ lực đào sâu về đức tin, luân lý, nhân bản. Các lớp học được mở ra tại các nhà xứ không phải chỉ để trang bị cho các em về kiến thức, nhưng còn là nơi giúp các em tăng triển về nhiều phương diện làm thăng tiến sự hiệp thông, chia sẻ, lòng quảng đại và yêu mến với Chúa, với Nhà Chúa và với mọi người.

Tham gia các lớp sinh hoạt mùa hè tại giáo xứ, các bạn trẻ còn nhắm tới mục tiêu quan trọng là có được nền tảng và hành trang đức tin để lãnh nhận các Bí tích. Kết thúc các sinh hoạt mùa hè thường là các thánh lễ ban Bí Tích Thêm Sức hay Xưng tội, Rước lễ lần đầu. Đây là những hoa trái thiêng liêng thật tốt đẹp. Các em lãnh nhận hoa trái ấy cho mình và trở về đời sống thường nhật để chia sẻ và tỏa lan hoa trái ấy cho mọi người xung quanh.

Một trong những hoạt động cao điểm của mùa hè đối với các em thiếu nhi – giới trẻ trong Giáo phận là ngày Giới Trẻ và Hội thi Giáo lý “Lên Đỉnh Sion” được tổ chức thường niên tại Nhà Chung Giáo phận. Ngày Giới Trẻ và Hội thi Giáo lý hàng năm đã trở nên một dịp rất hữu ích để các em có cơ hội quy tụ về bên vị Cha chung Giáo phận, quý Cha, quý tu sỹ, quý thầy và mọi người. Các hoạt động của những ngày này đã thu hút sự quan tâm và tham gia nhiệt tình của các bạn trẻ, đem lại cho các em nhiều giá trị và ý nghĩa tốt đẹp. Theo lời Đức Cha Giuse: ngày Giới trẻ và Hội thi Giáo lý không phải là việc ganh đua để giành giải thưởng, nhưng là cơ hội tăng triển tình hiệp thông trong Gia đình Giáo phận, là dịp các bạn trẻ gặp gỡ các Đấng bậc trong Giáo phận và gặp gỡ chia sẻ với nhau.

Mùa hè năm 2015 này, các bạn thiếu nhi – giới trẻ trong toàn Giáo phận Lạng Sơn – Cao Bằng tiếp tục học hỏi Giáo lý – Thánh Kinh dựa theo cuốn Youcat – Giáo lý cho người trẻ, với phần II: Cử hành mầu nhiệm Kitô giáo. Giáo trình này đã được các bạn trẻ học hỏi, tìm hiểu một cách hứng thú và say mê. Đời sống đức tin của Hội Thánh ngang qua các cử hành Phụng vụ, Á Bí tích đã làm cho các em hiểu biết hơn về ý nghĩa và giá trị các mầu nhiệm được cử hành trong Hội Thánh.

Ngày Giới trẻ và Hội thi Giáo lý năm 2015 được tổ chức tại Tòa Giám mục và Nhà thờ Chính Tòa Lạng Sơn trong hai ngày 27-28 tháng 7 với sự tham dự đông đảo các bạn trẻ đến từ khắp các giáo xứ, giáo họ và giáo điểm trong toàn Giáo phận. Các bạn trẻ dưới sự hướng dẫn của quý Cha, quý thầy, quý soeur và mọi người đã quy tụ về mái Nhà chung của Giáo phận để hòa mình vào bầu khí sinh động với những hoạt động rất phong phú.

Ngày thứ nhất

Ngay từ sáng sớm, đoàn giới trẻ từ giáo xứ Thánh Tâm – Hà Giang, Giáo xứ xa xôi nhất của Giáo phận, đã về đến Tòa Giám mục. Cha xứ và 31 thành viên trong đoàn đã khởi hành từ tối hôm trước, vượt qua chặng đường dài trên dưới 450 km. Tiếp đó là các đoàn đến từ giáo xứ Tà Lùng, Bó Tờ, Cao Bình, Thanh Sơn – Nà Cáp, Thất Khê, Ngả Hai là các xứ họ cách xa Tòa Giám mục. Trải qua hành trình dài qua những con đường gập gềnh quanh co đầy dốc cao hiểm trở, nhưng các bạn đã nhanh chóng vượt lên sự mệt nhọc để hòa mình vào không khí vui tươi đầy sức trẻ của ngày hội. Niềm vui ánh lên trên khuôn mặt mỗi bạn khi gặp gỡ mọi người trong gia đình Giáo phận. Các bạn trẻ đến từ các xứ họ gần trong giáo hạt Lạng Sơn cũng hiện diện cách hồ hởi và cởi mở.

Vào hồi 10 giờ sáng, chương trình chính thức được bắt đầu bằng các vũ khúc sinh động và rộn ràng do Linh Hoạt Viên Giáo phận thể hiện. Các bạn trẻ tham dự ngày hội quy tụ tại sân Tòa Giám mục, trước lễ đài được dựng bên cạnh “tháp chuông cây nhãn” với một sự hứng khởi và sẵn sàng cho ngày hội và ngày thi hôm nay. Lúc 10 giờ 15, cộng đoàn hiện diện vui mừng chào đón sự hiện diện của Đức Cha Giáo phận. Ngài chào đón các bạn trẻ cùng mọi người đã quy tụ về ngôi nhà chung Giáo phận để cùng tham dự ngày Giới trẻ và Hội thi giáo lý thường niên năm 2015. Ngài nhấn mạnh đến giá trị cao quý của sự hiệp thông và liên đới chia sẻ mà các bạn trẻ diễn tả trong ngày hội được tổ chức sinh động, làm nên sức trẻ trong đời sống Giáo Hội địa phương, hòa chung nhịp với các bạn trẻ trên toàn thế giới. Đức Cha Giuse đã long trọng khai mạc Ngày Giới Trẻ và Hội thi Giáo lý – Lên Đỉnh Sion 16.

Sau lời huấn từ và khai mạc của Đức Cha Giáo phận, chương trình chào mừng và giới thiệu của các giáo xứ - giáo họ đã được diễn ra. Các xứ họ đã có những lời chào chúc tới Đức Cha, cha Tổng đại diện, quý Cha và mọi người hiện diện. Mỗi xứ họ cũng có phần giới thiệu về xứ họ mình một cách sinh động, ngắn gọn mà đầy đủ thông tin. Phần này diễn tả sự phong phú của đời sống các giáo xứ giáo họ trong Giáo phận truyền giáo Lạng Sơn – Cao Bằng. Xen kẽ những thông tin giới thiệu của các đoàn là những vũ khúc sôi động và mang đầy sức trẻ, diễn tả tinh thần vui tươi, học hỏi và giao lưu hiệp thông mà các bạn trẻ mang đến với ngày hội.

Tại Nhà thờ Chính Tòa Giáo phận, vào lúc 13 giờ 15, các bạn trẻ tham dự vòng thi thứ nhất của phần thi Cá nhân. Có khoảng trên dưới 200 bạn trẻ tham dự vòng thi này. Các bạn có thời gian 25 phút để hoàn thành 50 câu trả lời trắc nghiệm về phần Youcat mà các bạn đã học hỏi trong suốt mấy tháng hè vừa qua. Sau phần thi này, mỗi giáo xứ giáo họ được chọn ra hai bạn có điểm số cao nhất để vào vòng thi thứ hai, diễn ra trong 15 phút với 30 câu hỏi trắc nghiệm. Hai vòng thi diễn ra trong sự hồi hộp của các bạn trẻ để rồi sự hồi hộp ấy vỡ òa khi Ban Tổ chức công bố danh sách 05 bạn trẻ vượt qua hai vòng loại để tiến vào Chung kết Cá nhân của ngày Hội hôm nay. Song song với các hoạt động thi Giáo lý vòng loại cá nhân, các bạn trẻ không tham dự thi Giáo lý đã quy tụ tại phòng Hội của giáo xứ Chính Tòa để lắng nghe cha Giuse Nguyễn Kim Khánh (SDB) chia sẻ về Bí Tích Thánh Thể. Đây cũng là dịp để các bạn trẻ hiểu sâu hơn mầu nhiệm Chúa Giê-su Thánh Thể trong đời sống Hội Thánh và mỗi người tín hữu Công Giáo.

Chương trình của ngày Giới Trẻ tiếp tục diễn ra rất sinh động với phần thi Rung chuông vàng, dành cho tất cả các tham dự viên. Tất cả các bạn trẻ đã trải qua những câu hỏi về nhiều phương diện trong đời sống Hội Thánh và Giáo phận. Đây là cơ hội để các em thể hiện sự hiểu biết phong phú của mình và cũng là dịp các em có thể gia tăng hiểu biết về những điểm nhấn trong đời sống Hội Thánh và Giáo phận của mình. Kết quả một bạn trẻ của giáo xứ Mỹ Sơn đã đạt giải cao nhất của phần thi này. Phần thi đầy ắp sự hồi hộp, suy nghĩ, chọn lựa nhưng cũng tràn đầy niềm vui, tiếng cười phấn khởi của các bạn dù trả lời đúng hay bị loại khỏi vòng chơi.

Ngày Giới Trẻ càng trở nên hấp dẫn với các bạn trẻ bởi các trò chơi đồng đội được tổ chức ngay sau cuộc thi Rung chuông vàng. Các trò chơi đều nhấn mạnh tới tính cộng đông, hiệp lực của tất cả các bạn trẻ. Các bạn trẻ không phân biệt giáo xứ giáo họ được chia đều thành các đội chơi để cùng tham gia các trò chơi lớn. Kết quả mỗi trò chơi trở nên niềm vui lớn cho tất cả các bạn.

Sau bữa cơm chiều ấm tình huynh đệ, các bạn trẻ và tất cả mọi người tề tựu trước sân khấu chính để tham dự phần thi hồi hộp và nhiều ấn tượng nhất của mỗi ngày hội: Vòng thi Chung kết cá nhân. 5 bạn trẻ xuất sắc nhất vượt qua các vòng thi trước đã lên sân khấu để tham gia vòng thi đặc biệt này. Các bạn trải qua các phần thi khác nhau mà cao điểm là phần hùng biện với đề tài riêng đã nhận được. Các câu hỏi vòng thi Chung kết này đòi hỏi sự hiểu biết về Youcat một cách sâu xa và chi tiết hơn. Đồng thời, các bạn trẻ cũng trình bày sự hiểu biết của mình về các đề tài do Ban Tổ chức trao. Những trình bày của các bạn không chỉ lấy từ kiến thức học tập được qua sách vở nhưng còn đúc rút từ chính kinh nghiệm sống và cảm nghiệm của các bạn trong đời sống giáo xứ giáo phận của mình. Vòng thi chung kết diễn ra trong sự cổ vũ nhiệt tình và vui tươi của mọi người tham dự.

Trải qua các vòng thi cá nhân và sinh hoạt trò chơi tập thể, các bạn trẻ được tham dự giờ diễn nguyện Mầu nhiệm Năm Sự Sáng do nhóm Linh hoạt viên thể hiện. Các mầu nhiệm cuộc đời công khai của Chúa Giê-su, khởi đi từ biến cố Chúa Chịu Phép Rửa đến việc Ngài thiết lập Bí Tích Thánh Thể đã được các bạn Linh hoạt viên diễn tả một cách sinh động, có chiều sâu và mang nhiều ý nghĩa. Các tham dự viên được hòa mình vào bầu khí cầu nguyện của giờ diễn nguyện, giúp hướng lòng trí suy niệm về mầu nhiệm cuộc đời của Chúa, nhờ đó cảm nghiệm sâu xa tình yêu và sứ điệp mà chính Chúa mời gọi mỗi người. Xen kẽ giữa những phần hoạt cảnh diễn nguyện là lời cầu nguyện và kinh Lạy Cha, Kính Mừng của toàn thể cộng đoàn.

Ngày thứ nhất của chương trình Ngày Giới Trẻ và Hội thi Giáo lý khép lại với huấn từ ngắn của Đức Cha Giáo phận và ngài ban phép lành cuối ngày cho tất cả mọi người hiện diện. Sau một ngày sinh hoạt đầy năng động, các bạn trẻ và mọi người có một đêm nghỉ ngơi để chuẩn bị sức lực và tinh thần cho ngày thứ hai với nhiều hoạt động đáng chú ý của ngày hội.

Ngày thứ hai

Vào lúc 5 giờ sáng, các bạn trẻ nghe hiệu lệnh và thức giấc để chuẩn bị cho một ngày mới. Các bạn trẻ quy tụ trước sân khấu chính để cùng dâng ngày mới cho Chúa qua những lời cầu nguyện đầy tâm tình của người trẻ. Các vũ khúc sinh động cũng làm cho bầu khí khởi động ngày mới thêm phấn khởi và vui tươi.

Từ 7 giờ sáng, 14 đội thi đến từ các xứ họ trong toàn Giáo phận tham dự vòng thi Đồng đội. Vòng thi này đòi hỏi sự hiệp lực đồng tâm của tất cả các bạn trẻ trong đội thi qua các phần trắc nghiệm, câu hỏi thuộc lòng, câu hỏi suy luận, sửa câu sai… Địa điểm các phần thi được bố trí thành các chặng trong khuôn viên rộng của Tòa Giám mục và Nhà thờ Chính Tòa do đó các bạn trẻ cần sự nhanh nhẹn và nhạy bén để giải đáp được các yêu cầu dưới dạng mật thư được Ban Tổ chức đề ra.

Cao điểm của ngày hội là Thánh lễ Tạ ơn do Đức Cha Giuse Đặng Đức Ngân, Giám mục Giáo phận Lạng Sơn – Cao Bằng, chủ sự tại Nhà thờ Chính Tòa. Sau những giờ sinh hoạt chung, trò chơi lớn, thi giáo lý, đây là giờ phút quan trọng các bạn trẻ quy tụ trong ngôi nhà thờ Mẹ, bên vị Mục tử Giáo phận cùng mọi thành phần Dân Chúa để dâng lên tâm tình tạ ơn Chúa và cầu nguyện cho việc truyền giáo của Giáo phận.

Cuối Thánh lễ, Ban Tổ chức đã công bố danh sách và trao bằng khen, quà cho các cá nhân, các đội đạt giải cao trong hai vòng thi Giáo lý chung kết và đồng đội. Giải nhất cá nhân thuộc về một bạn trẻ của giáo họ Nà Cáp và giải nhất đồng đội cũng thuộc về giáo họ này. Một bạn trẻ thay mặt các tham dự viên viên của ngày hội đã nói lên tâm tình tri ân tới Đức Cha Giuse, Ban Tổ chức và mọi người đã quan tâm cùng tạo những điều kiện tốt nhất có thể cho các bạn trẻ có một ngày hội đầy ý nghĩa và hữu ích này.

Trong một huấn từ ngắn, Đức Cha Giuse bày tỏ sự cảm động và niềm vui của ngài khi chứng kiến đông đảo các bạn trẻ của giáo phận quy tụ về ngôi nhà chung này để cùng gặp gỡ, học hỏi, chia sẻ trong tình hiệp thông và yêu mến. Đức Cha cũng bày tỏ sự ghi nhận và cảm ơn quý cha, quý tu sỹ, chủng sinh và mọi người đã nhiệt thành và quảng đại chăm lo cho đời sống đức tin và huấn giáo của giới trẻ trong giáo phận. Ngài cũng một lần nữa nhấn mạnh tới tầm quan trọng của người trẻ trong Giáo Hội. Việc các bạn trẻ từ khắp các vùng miền quy tụ về đây làm nên sức trẻ đầy sinh động và nhiệt huyết, hứa hẹn một tương lai khởi sắc cho Giáo phận truyền giáo Lạng Sơn – Cao Bằng. Ngài mời gọi các bạn trẻ trở nên những người mang sứ điệp niềm vui Tin Mừng cho mọi người, trong những môi trường và hoàn cảnh cụ thể của cuộc sống. Đây cũng chính là nội dung chính yếu của Sứ điệp Lên Đường mà Đức Cha Giuse trao gửi tới các bạn trẻ trong nghi thức Sai đi trước khi ban phép lành cuối lễ. Đức Cha chủ sự đã trao cho đại diện các bạn trẻ của các xứ họ cuốn Youcat và nến sáng thắp từ nến Phục sinh để mời gọi các bạn trở nên ánh sáng và muối cho trần gian, học hỏi và loan báo sứ điệp của Chúa cho mọi người.

Hai ngày của Ngày Giới trẻ và Hội thi Giáo lý mùa hè năm 2015 của Giáo phận Lạng Sơn – Cao Bằng đã khép lại. Các bạn trẻ lên đường trở về với giáo xứ, với cuộc sống thường nhật của mình, mang theo lửa đức tin và nhiệt huyết của tuổi trẻ Công Giáo mà các bạn đã được hun đúc và học hỏi được. Vẫn môi trường ấy, vẫn những hoàn cảnh quen thuộc ấy, nhưng giờ đây các bạn được mời gọi trở nên những ngọn đèn đức tin, chiếu tỏa niềm vui Tin Mừng cho mọi người xung quanh. Các bạn trẻ chính là tương lai và sức sống đầy hy vọng của Giáo phận truyền giáo Lạng Sơn – Cao Bằng.