Những cơn mưa đầu mùa tắm gội núi ngàn Tàpao. Rừng cây xanh tươi, ruộng đồng ngát xanh mùa lúa mới.

Hình ảnh

Từ chiều 12, trời mưa lớn.Mưa núi bao giờ cũng có gió lạnh và rả rích. Từng đoàn xe chở khách hành hương đã đến Tàpao. Mọi người lên linh đài, đến bên Mẹ tham dự thánh lễ, xưng tội và kinh hạt thành kính cầu nguyện.

Tối 12.6, trời quang mây tạnh, cộng đoàn với ngọn nến sáng trên tay cung nghinh thánh tượng Mẹ Tàpao lền lễ đài. Đức Cha Giuse chủ sự giờ chầu Thánh Thể. Sau phép lành, cộng đoàn tiếp tục chầu phép lành suốt đêm.

Sáng 13.6.2015, khách hành hương và khoảng 500 huynh trưởng cùng hơn 4000 Thiếu nhi trong trang phục áo trắng quần xanh, mũ TàPao, hớn hở nhộn nhịp tiến về hướng lễ đài. Xe cộ đậu kín hết mọi ngã đường. Từng đoàn Thiếu nhi các giáo xứ, Giáo hạt tưng bừng ca hát reo vui, rộn rã nhịp yêu đời quy tụ về Tàpao tham dự Đại hội Thiếu Nhi Thánh Thể Giáo Phận Phan Thiết lần thứ 15.

6g00: Đức Cha Giuse Vũ Duy Thống đến tham dự nghi thức chào cờ khai mạc Đại Hội TNTT. Đức Cha nhắc lại 4 khẩu hiệu của TNTT là “Hy sinh-Rước lễ-Cầu nguyện và Làm việc tông đồ” là cách các con thiếu nhi sống đạo và tuyên xưng đức tin của mình giữa môi trường sống.

6g30: Nghi thức khấn Đức Mẹ. Cùng với những ý nguyện của khách hành hương, mỗi thiếu nhi cũng dâng lời tạ ơn và cầu xin theo ý riêng của mình.

7g30: Thánh lễ trọng thể kính Trái Tim Vô Nhiễm Đức Mẹ do Đức Cha Giuse chủ tế. Đức Cha chào mừng cộng đoàn hành hương và đặc biệt là các thiếu nhi và huynh trưởng hiện diện.

Trong bài giảng lễ, Đức Cha Giuse suy niệm Tin Mừng Lc 2, 41-52

Theo niên lịch phụng vụ hiện hành, Lễ Trái Tim Đức Mẹ được ấn định vào ngày thứ bảy tiếp theo lễ Trái Tim Chúa Giêsu. Việc sắp xếp như thế vừa mang tính tín lý là lòng sùng kính Trái Tim Mẹ phải được quy hướng về lòng tôn sùng Thánh Tâm Chúa Giêsu, vừa mang tính sư phạm là mời gọi tín hữu hãy đến với Trái Tim Chúa qua nẻo đường là Trái Tim Mẹ Maria. Ngày 13.6 hôm nay là ngày kỷ niệm 98 năm lần hiện ra thứ hai tại Fatima.Qua đó chính Mẹ cho biết ý muốn thiết lập lòng sùng kính Trái Tim Mẹ trên thế giới. Vì thế mừng lễ Trái Tim Đức Mẹ. Chia sẻ về nền tảng lòng sùng kính này để thêm tin yêu và thực hành theo như ý muốn của Hội Thánh. Nền tảng đó là Trái Tim Đức Mẹ đập chung một nhịp với Trái Tim Chúa Giêsu;Trái Tim Mẹ cũng bị đâm thâu như Trái Tim Chúa Giêsu. Từ đó Đức Cha mời gọi cộng đoàn sống sứ điệp Fatima và yêu mến Trái Tim Vẹn Sạch Mẹ Maria.

Nhắn nhủ Thiếu Nhi Thánh Thể, Đức Cha nói: Chúng con tìm đến với suối nguồn của mình là Chúa Thánh Thể. Các con thiếu nhi hãy theo gương trẻ Giêsu, cầu nguyện hy sinh rước lễ làm việc tông đồ, biết vâng lời cha mẹ người trên, đồng thời biết chăm chỉ học hành về văn hóa và giáo lý, biết thăng tiến cả về mặt nhân bản lẫn tư cách đạo đức… Chúng con hãy biết giới thiệu Chúa cho bạn bè cùng trang lứa, cụ thể là hãy gắn bó với các bạn thiếu nhi trong giáo xứ trong giáo hạt mật thiết hơn, từ đó, chúng con làm sáng lên ý nghĩa phong trào, và sống tinh thần truyền giáo: giới trẻ Việt Nam đem Chúa cho giới trẻ Việt nam.Chúa Giêsu ngày càng lớn lên trong ơn nghĩa trước mặt Thiên Chúa và người ta. Thế nên chúng con hãy quyết tâm mỗi ngày lớn lên về mặt giáo lý, lòng đạo đức, nhân cách, tình bác ái giữa lòng xứ đạo của mình.

****

Sau giờ sinh hoạt vui nhộn, đại hội tiếp nối với giờ Chầu Thánh Thể và cung nghinh Thánh Thể chung quanh quảng trường. Đức Cha Giuse cầm hào quang Mình Thánh Chúa đi sau đoàn rước nghiêm trang trật tự của đoàn thiếu nhi. Đức Cha dâng lời tạ ơn Chúa và dâng các dự tính, các nguyện ước và những lời hứa của từng bạn TNTT trong Giáo phận lên Chúa và xin Chúa chúc lành. Với phép lành Thánh Thể, Đại hội Bế mạc với nghi thức hạ cờ và chia tay. Những đoàn thiếu nhi các giáo xứ hăng hái theo sự sắp xếp của các huynh trưởng lên viếng Đức Mẹ trên linh đài trước khi ra về.

Cha FX Nguyễn quang Minh, Tổng tuyên uý Phong trào TNTT Giáo Phận Phan Thiết cho biết, hiện nay Giáo phận có 34.000 thiếu nhi Thánh thể và hơn 1.500 huynh trưởng.

Mùa hè, các em xếp bút nghiên vui chơi tuổi thơ. Gia đình và giáo xứ là môi trường tốt nhất gieo hạt giống tốt vào mãnh đất tâm hồn thiếu nhi.

Các Nhà thờ có đông hơn Thiếu Nhi dự lễ mỗi ngày. Các em siêng năng đến Nhà thờ viếng Chúa, học giáo lý. Thiếu nhi thể hiện lòng yêu mến Chúa trong cuộc sống nơi gia đình, làng xóm, với mọi người. Sống đẹp lòng Chúa, các em xứng đáng là Thiếu Nhi Thánh Thể theo gương Mẹ Maria là Người Nữ Thánh Thể.