Đại Chủng Viện Vinh Thanh Tổ Chức Kỳ Thi Tuyển Sinh Khoá XV Năm 2015

Việc tuyển sinh là một khâu hết sức quan trọng trong tiến trình đào tạo linh mục. Đó là bước đầu tiên chọn lựa những thanh niên có khả năng thích hợp để được đào tạo tại đại chủng viện. Từ trước tới nay, cứ hai năm một lần, đại chủng viện Vinh Thanh tổ chức kỳ thì tuyển sinh vào dịp mùa hè. Kỳ thi năm nay diễn ra vào ngày 08 và 09 tháng 06, sớm hơn so với những năm trước. Số thí sinh đăng ký tham dự thi đợt này là 345 em.

Xem Hình

Ngay từ chiều Chúa Nhật ngày 07/06 ban tuyển sinh đại chủng viện đã đón tiếp hàng trăm thí sinh về xem số báo danh và làm thủ tục dự thi. Vào sáng ngày 08/06, sau khi các thí sinh đã tề tựu đầy đủ, nghi thức khai mạc kỳ thi đã bắt đầu vào lúc 6h15 tại phòng hội nhà đa năng của đại chủng viện.

Trong lễ khai mạc, Đức Giám Mục Phụ Tá Nguyễn Văn Viên, giám đốc đại chủng viện, chủ tịch hội đồng tuyển sinh đã chào mừng các ‘sĩ tử’ và chia sẻ về việc thực thi sứ vụ của mỗi người như Chúa mời gọi. Ngài nói rằng, mỗi người chúng ta đến đây là để thực thi ơn gọi của mình. Đó là ơn gọi làm người, làm con cái Chúa và bao gồm cả ơn gọi trong đời sống dâng hiến.

Hội đồng tuyển sinh cùng các thí sinh cũng vui mừng và được khích lệ vì sự hiện diện của Đức Cha Phaolô Nguyễn Thái Hợp, Giám mục giáo phận. Trong bài huấn từ dành cho toàn thể hội trường, đặc biệt là các thí sinh, Đức Cha Phaolô cám ơn các thí sinh đã nhiệt tâm và ưu tiên cho giáo phận nhà thể hiện qua việc tham dự kỳ thi vào đại chủng viện. Ngài cũng mời gọi các thí sinh phải biết hướng đến việc phục vụ cho Giáo Hội phổ quát ở khắp nơi trên thế giới qua các dòng tu và đại chủng viện khác trong cũng như ngoài nước.

Trong 345 thí sinh tham dự kỳ thi lần này, chỉ có một số ít (khoảng trên dưới 40 em) em sẽ được tuyển chọn vào Tiền Chủng Viện. Số còn lại sẽ phải chờ đợt thi sau hoặc tìm đến các cơ sở dòng tu hay một ơn gọi khác. Ngài nói: “Vì thế, đối với nhiều người Chúa đã đóng cánh cửa này (chủng viện) mà mở ra những cánh cửa khác (các dòng tu) phù hợp hơn với khả năng của họ”. Giáo phận Vinh là một giáo phận dồi dào ơn gọi tu trì. Ngoài con số các tu sĩ nam nữ hiện diện nhiều nơi trên đất nước Việt Nam và cả nước ngoài, mỗi lần tuyển sinh đại chủng viện Vinh Thanh cũng đón nhận hàng trăm hồ sơ đăng ký dự thi. Riêng kỳ thi năm 2013, một kỷ lục được ghi nhận là số thí sinh lên đến 410 em.

Năm nay, sở dĩ con số ấy có phần giảm đi vì điều kiện để được dự thi có phần xiết chặt. Các thí sinh muốn dự thi ngoài việc đã tốt nghiệp đại học hoặc cao đẳng, còn phải trải qua ít nhất một năm sống và thực tập tại các giáo xứ và đã có sinh hoạt trong nhóm dự tu giáo phận. Ngoài ra, thí sinh đăng ký dự thi còn bị giới hạn bởi số lần thi (không quá 3 lần) và độ tuổi (không quá 30). Vì số ơn gọi dồi dào như thế, Đức Giám Mục và Ban Mục Vụ Ơn Gọi giáo phận cũng đã có những liên kết đào tạo với các giáo phận khác trong và ngoài nước. Buổi lễ khai mạc kết thúc nhanh chóng sau khi cha Phêrô Nguyễn Văn Hương đọc nội quy phòng thi.

Đúng 7h00, các thí sinh bắt đầu bài thi đầu tiên với môn văn nghị luận. Trong vòng 150 phút, các thí sinh đã thi thố với nhau khả năng hiểu biết, nhận định và lập luận của mình về thách thức truyền giáo bằng chứng từ đời sống của người kitô hữu. Bởi lẽ, đề thi môn văn năm nay được gợi hứng từ một câu rất nổi tiếng của Đức Giáo Hoàng Phaolô VI trong Tông Huấn Evangelii Nuntiandi, số 41. "Con người thời nay mong nghe những chứng nhân hơn là những thầy dạy, và nếu họ có lắng nghe các thầy dạy là bởi vì các vị thầy này là những chứng nhân". Môn thi trắc nghiệm giáo lý được bắt đầu vào lúc 10h và kết thúc vào lúc 11h30. Sau khi tất cả thí sinh dùng bữa cơm thân mật và nghỉ trưa tại đại chủng viện, môn thi phỏng vấn sẽ được bắt đầu vào 13h30 ngày 08/06 và kết thúc vào 18h00 ngày 09/06.

Buổi thi đầu tiên diễn ra hết sức trang nghiêm trong bầu khí suy tư và cầu nguyện. Cảm xúc hồi hộp, lo lắng và có chút căng thẳng là những gì chúng tôi cảm nhận được từ các thí sinh. Tuy nhiên, sau những năm tháng ‘dùi mài kinh sử’ thì đây là những ngày các sĩ tử muốn dốc hết khả năng cùng với ơn Chúa Thánh Thần để hoàn thành và thực thi ơn gọi của mình. Chính vì thế, mọi khó khăn về thời tiết nóng bức dường như không làm ảnh hưởng nhiều đến tinh thần của họ.

Jos. Tô Văn Toản