THÁNH LỄ VỌNG PHỤC SINH

TẠI ĐẠI CHỦNG VIỆN THÁNH GIUSE HÀ NỘI

Vào lúc 20 giờ thứ Bảy Tuần Thánh, ngày 26 tháng 3 năm 2016, tại nhà nguyện chính của phân khoa Triết học Đại Chủng viện Thánh Giuse Hà Nội, Đức Cha Lôrensô Chu Văn Minh – Giám đốc Đại Chủng viện, đã long trọng cử hành Đêm canh thức mừng Chúa Phục Sinh. Đồng tế với Đức Cha có cha Giuse Nguyễn Quốc Hùng – Đặc trách Phụng vụ của Đại Chủng viện. Tất cả anh em chủng sinh và các nữ tu, các cô hậu cần của phân khoa Triết Học đã tham dự thánh lễ này.

Xem Hình

Trong bầu khí thiêng thánh của ngày đại lễ, các nghi thức Phụng vụ được cử hành thật trang trọng, sốt sắng và diễn tả nhiều ý nghĩa mầu nhiệm Vượt qua của Chúa Cứu Thế. Việc tưởng niệm Chúa Kitô chịu chết và sống lại đạt tới điểm cao nhất trong đêm Vượt Qua, là đêm thánh của người Kitô hữu, là “Mẹ của hết mọi buổi canh thức phụng vụ” (St.Augustine). Trong đêm Canh Thức Thánh này, Đức Cha Lorensô chủ sự bốn phần Phụng Vụ, với sự đồng tế của cha Giuse Nguyễn Quốc Hùng, Đặc trách Phụng vụ của khoa Triết.

Trong bầu khí tĩnh mịch, khởi đầu đêm Canh thức, tại gian cuối của nhà nguyện, Đức Cha chủ sự cử hành nghi thức làm phép Lửa, làm phép và thắp Nến Phục Sinh. Đức Cha đã ghi lên cây nến Phục Sinh mới hình thánh giá với hai chữ Alpha và Omega nói lên chỉ Chúa là Khởi Ðầu và là Cùng Ðích của thời gian, bốn con số của năm 2-0-1-6, và gắn năm hạt hương lên cây nến, chỉ các Dấu Thánh Chúa.

Sau đó, Đức Cha chủ sự rước nến Phục Sinh tiến lên cung thánh. Cộng đoàn tham dự lấy lửa từ chính cây nến đó để thắp sáng nến trên tay mình. Cả nhà nguyện tràn ngập ánh sáng thật thiêng thánh và cảm động. Đức Cha chủ sự giơ cao nến Phục Sinh và công bố ba lần: Ánh Sáng Chúa Kitô. Sau đó, nến Phục Sinh được đặt trang trọng trên cung thánh. Cộng đoàn Phụng vụ với nến sáng trong tay, hân hoan lắng nghe cha Giuse đồng tế công bố Tin Mừng Phục Sinh Exsultet.

Trong đêm Canh Thức, cộng đoàn Phụng vụ lắng nghe trọn vẹn 9 bài đọc để ôn lại hành trình lịch sử ơn cứu độ từ buổi khai thiên lập địa, đến biến cố dân Dothái qua Biển Đỏ cho đến biến cố Vượt qua của Chúa Giêsu.

Trong bài chia sẻ Tin Mừng, Đức Cha Giám đốc Lôrensô quảng diễn ý nghĩa cao trọng của mầu nhiệm Phục Sinh ngang qua Tình Yêu của Chúa Phục Sinh thể hiện nơi Maria Madalena. Biến cố Vượt Qua diễn tả tình yêu trọn hảo của Thiên Chúa với nhân loại qua công trình Cứu độ. Đức Kitô Phục Sinh đem lại cho chúng ta sự sống mới, làm cho chúng ta được tràn đầy tình yêu và trở nên những nghĩa tử của Thiên Chúa. Đức Cha mời gọi cộng đoàn hãy luôn ý thức ơn gọi và sứ vụ của mình là những người được Chúa yêu thương, cứu chuộc và sai đi loan báo Tin Mừng Phục Sinh cho mọi loài thọ tạo.

Bước sang phần Phụng vụ Phép rửa, Đức Cha làm phép Nước, trong lời ca truyền thống “Tôi đã thấy nước…”, cộng đoàn Phụng vụ lãnh nhận Nước Thánh từ tay vị chủ sự rảy xuống, cùng tuyên xưng Đức Tin và từ bỏ tà thần.

Phần cuối của Đêm Canh thức, cộng đoàn hân hoan hiệp dâng hy tế Thánh Thể.

Trước khi kết thúc thánh lễ, trong niềm hân hoan mừng Chúa Phục Sinh, cộng đoàn hiện diện chúc mừng Đức Cha Giám đốc Lôrensô và cha đồng tế cùng chính Gia đình Đại Chủng viện nhân ngày Đại Lễ tràn đầy niềm vui và ân sủng của Đấng Phục Sinh.

Được biết, từ vài năm trở lại đây, vào dịp lễ Phục Sinh, anh em chủng sinh của Đại Chủng viện Thánh Giuse Hà Nội được nghỉ hai ngày để trở về giáo phận và thăm gia đình. Đây là cơ hội thiết thực để anh em đem niềm vui Phục Sinh đã đón nhận chia sẻ với mọi người, trong những hoàn cảnh thực tế của anh em.

Giuse Trần Ngọc Huấn – BTT.ĐCV