HÀ NỘI: - Vào hồi 19 giờ 30 thứ Bảy, ngày 25 tháng 10 năm 2014, Đại Chủng viện Thánh Giuse Hà Nội long trọng cử hành cuộc cung nghinh Đức Mẹ để kết thúc tháng Mân Côi, do Đức Cha Lôrensô Chu Văn Minh, Giám đốc Đại Chủng viện chủ sự. Cùng tham dự có quý Cha trong ban Giám đốc, Giáo sư của Đại Chủng viện, anh em chủng sinh phân khoa Triết Học cùng quý soeur và quý chị hậu cần.

Hình ảnh

Sau khi nguyện kinh Chúa Thánh Thần, Đức Cha chủ sự đã ngỏ lời với cộng đoàn hiện diện. Ngài nói: Trong suốt tháng Mân Côi, cộng đoàn chúng ta đã sốt sắng lần hạt kính Đức Mẹ. Mỗi một hạt là một kinh Kính Mừng, tựa như một đóa hồng dâng kính Đức Mẹ. Hoa hồng được coi là nữ vương của loài hoa, lời kinh Kính Mừng là hoa hồng của mọi việc tôn kính ta dâng lên Đức Mẹ. Đây là Kinh Mân Côi, vì Mân là tên của một loại ngọc, Côi là một thứ ngọc tốt, ngọc quí lạ. Kinh Mân Côi là “Kinh Ngọc”, là ”chuỗi ngọc Mân và ngọc quí lạ”. Mỗi một kinh Kính Mừng dâng lên Đức Trinh Nữ Maria, Mẹ Thiên Chúa, Đấng đầy ơn phước, Đấng Vô Nhiễm Nguyên Tội, là ngọc Mân, ngọc đẹp quí lạ mà mỗi người chúng ta thành tâm dâng lên Đức Trinh Nữ Maria.

Kết thúc huấn từ ngắn, Đức Cha chủ sự mời gọi cộng đoàn giờ đây cùng bước vào hành trình tin yêu với Đức Mẹ qua tràng chuỗi Mân Côi Năm Sự Mừng. Nhờ ơn của Chúa soi sáng, trong sự hướng dẫn của Chúa Thánh Thần, chúng ta hân hoan làm thành một cuộc đồng hành với Đức Mẹ trên đường thiêng liêng. Như Đức Mẹ khi xưa luôn chung nhịp bước với Chúa Giêsu trong hành trình Cứu Chuộc, nhất là được chia sẻ những Sự Mừng lớn lao từ khi Chúa Phục Sinh, hôm nay, mỗi người chúng ta xin Mẹ cho chúng ta được sống niềm vui Tin Mừng và noi gương Mẹ, đem niềm vui ấy chia sẻ cho tất cả mọi người.

Sau huấn từ của Đức Cha chủ sự, cộng đoàn cùng cung nghinh thánh tượng Đức Mẹ Mân Côi, đang được rước trên vai các Chủng sinh lớp Triết I, quanh khuôn viên Đại Chủng viện và tiến vào nhà nguyện chính. Những lời kinh Mân Côi, những bài thánh ca kính Đức Mẹ, những ngọn nến lung linh, những tấm lòng sùng kính đạo đức, làm thành một bầu khí linh thiêng, sốt sắng và trang trọng.

Khi cộng đoàn đã quy tụ trong nhà nguyện chính của Đại Chủng viện, Đức Cha chủ sự đã dâng lên Đức Mẹ lời nguyện kết thúc. Cộng đoàn tham dự cùng dâng lên Đức Mẹ những lời kinh nguyện và bài thánh ca Ave Maria đầy tâm tình.

Trong các sinh hoạt chung của Đại Chủng viện Thánh Giuse Hà Nội, hàng ngày, vào lúc 13 giờ 45, cộng đoàn cùng quy tụ trong nhà nguyện để lần hạt chung kính Đức Mẹ. Không những thế, mỗi anh em chủng sinh còn được mời gọi dành những thời giờ riêng trong ngày để lần hạt và thể hiện tâm tình mến yêu với Đức Mẹ. Việc suy ngắm và sống theo mẫu gương đời sống thánh thiện của Chúa Kitô và Mẹ Thánh Chúa chứa đựng trong các Mầu Nhiệm kinh Mân Côi mà đạt tới đích thánh thiện theo ơn Chúa kêu gọi, nhất là trong hành trình cuộc đời dâng hiến của mỗi anh em. Bởi vì, “với kinh Mân Côi, dân kitô theo học tại ngôi trường của Đức Maria và được dẫn đến chiêm ngưỡng vẻ đẹp trên dung nhan của Đức Kitô và kinh nghiệm chiều sâu thẳm tình yêu của Người. Qua kinh Mân Côi, các tín hữu lãnh nhận vô vàn ơn thiêng, hầu như qua chính đôi tay của Mẹ Đấng Cứu Thế. (Xc. Tông thư Kinh Mân Côi, số 1).