Vào hồi 15 giờ chiều ngày 02 tháng 4 năm 2016, tại phòng Hội chung của Đại Chủng viện Thánh Giuse Hà Nội, Cha Romeo Ballan thuộc Hội Dòng Thừa Sai Thánh Tâm Comboni đã có buổi gặp gỡ và chia sẻ với anh em Chủng sinh về kinh nghiệm truyền giáo của ngài.

Cha Romeo sinh năm 1935 tại Ý. Cuộc đời của Cha là một hành trình truyền giáo trải dài qua nhiều quốc gia, ở những châu lục khác nhau. Trước khi sang Việt Nam truyền giáo từ năm 2013, cha đã từng giữ chức vụ Giám đốc Trung tâm Linh hoạt Truyền Giáo quốc tế tại Roma.

Khởi đầu buổi gặp gỡ, thay mặt cho toàn thể Gia đình Đại Chủng viện Hà Nội, cha Antôn Nguyễn Văn Thắng, Phó Giám đốc tại phân khoa Triết Học, đã giới thiệu Cha Romeo với anh em chủng sinh, và trân trọng chào mừng cha Romeo đến thăm và nói chuyện tại Đại Chủng viện. Đề tài Truyền giáo luôn mang tính thời sự và hấp dẫn, do đó sự hiện diện của Cha Romeo với những kinh nghiệm của ngài trên bước đường truyền giáo sẽ là một chia sẻ thiết thực, sống động và hữu ích đối với anh em chủng sinh.

Cha Romeo bày tỏ niềm vui lớn lao khi đến thăm Đại Chủng viện thánh Giuse Hà Nội, được sự đón tiếp trọng thị và thân tình của Đức Cha Giám đốc Lôrensô, quý cha và anh em chủng sinh. Ngài nói lên tâm tình yêu mến và ngưỡng mộ sâu xa với Giáo Hội Việt Nam, một Giáo Hội xứ truyền giáo với bao dấn thân và hy sinh cho công cuộc rao giảng Tin Mừng, một Giáo Hội được tô thắm bởi máu các vị anh hùng Tử đạo.

Ngài chia sẻ: chúng ta đang sống trong một thế giới rộng lớn, mọi người được mời gọi trở nên một gia đình, là anh chị em với nhau. Đó chính là một thửa rộng bao la và phì nhiêu đang chờ đợi chúng ta dấn thân gieo hạt giống Tin Mừng. Chỉ 1/3 nhân loại đã tin Chúa, với Việt Nam cũng chỉ khoảng 7-8% là Công Giáo, cánh đồng truyền giáo còn trải rộng trước mắt chúng ta. Chúng ta đã nhận lãnh hồng ân đức tin là món quà lớn nhất, được vinh hạnh vô song là nhận biết và tôn thờ Thiên Chúa, chúng ta hãy chia sẻ cho mọi người.

Theo cha Romeo, việc Truyền giáo được thực thi ở mọi nơi và mọi thời qua lời cầu nguyện, sự dấn thân ra đi. Theo lời mời gọi của Đức Thánh Cha Phanxico, chúng ta hãy mạnh mẽ ra đi truyền giáo, đến tận những nơi xa xôi, những vùng ngoại biên đang cần ánh sáng Tin Mừng chiếu tỏa. Anh em chủng sinh hãy cố gắng trở nên những “cha xứ của thế giới”, với một tâm hồn mở rộng, quảng đại và nhiệt thành với việc truyền giáo. Hãy mang niềm vui của Tin Mừng tới mọi nơi đang còn đầy ắp chiến tranh, đói kém, hận thù và bạo lực bất công.

Cha Romeo trong bài nói chuyện cũng chia sẻ về kinh nghiệm thực tế trong hành trình truyền giáo của ngài, tại Châu Phi, châu Mỹ và chính tại Roma; đồng thời ngài đề cập tới các vị chân phước và hiển thánh nổi tiếng dấn thân truyền giáo, từ thời xa xưa đến ngay thời hiện đại này. Việc Truyền giáo luôn là nhu cầu bức thiết của Hội Thánh, một Hội Thánh được Chúa trao cho sứ mạng loan tin mừng cho mọi loài thọ tạo.

Trước khi kết thúc buổi nói chuyện, cha Romeo chia sẻ với anh em về một vài hình ảnh đáng nhớ trên hành trình truyền giáo, nhất là hình ảnh cha được Đức Thánh Cha Phanxico chúc lành trước khi lên đường đến truyền giáo tại Việt Nam.