"ĐỨC MẸ BANNEUX": MÙA THU ĐẸP

Banneux là nơi Đức Mẹ Maria đã hiện ra trong thế kỷ 20 tại Vương Quốc Bỉ năm 1933. 16 năm sau, ngày 22.8.1949 Đức Cha Louis-Joseph Kerkhofs, Giám Mục giáo phận Liège, chính thức nhìn nhận các cuộc Đức Mẹ MARIA hiện ra với cô bé Mariette Beco tại Banneux là những cuộc hiện ra thật. Từ đó vang vọng lời chúc tụng: ”Vinh danh Đức Nữ Trinh của Người Nghèo và chúc tụng Đấng gửi Đức Nữ Trinh đến với chúng con”.

Đây là một địa điểm hành hương lý tưởng cho mọi người đến kính viếng cũng như tìm nguồn ơn thiêng. Là nơi thánh thiêng mà Đức Mẹ Maria đã chọn để đặc biệt dành riêng cho những người nghèo khó. Nghèo khó đây không phải chỉ là nghèo về vật chất, nhưng còn nghèo về nhiều mặt khác nữa. Có người nghèo về vật chất nhưng cũng không thiếu những người nghèo về phần hồn, nghèo về sức khỏe v.v...

Hôm nay vẫn còn trong tháng mười tháng Mân Côi kính Mẹ, nên tôi tìm về bên Mẹ. Banneux nằm trên cao nên vào mùa thu cũng rất thơ mộng, về thăm Mẹ và còn được ngắm phong cảnh rừng thu đẹp thì còn gì bằng nữa.

Sau 3 giờ lái xe thì tôi đã đến được linh địa Banneux

Trời hôm nay đang mùa thu nhưng nắng rất đẹp và ấm hơn những năm trước. Theo như Lời Đức Mẹ truyền dạy qua cô bé Mariette Beco thì việc đầu tiên đến nơi đây hãy nhúng hai bàn tay vào nguồn nước dưới chân tượng Đức Mẹ này và giục lòng sám hối, để Mẹ giúp ta tẩy rửa đi những nhơ nhớp trong tâm hồn mình, sau đó hãy tâm sự với Mẹ những vui buồn trong cuộc sống của ta.

Tuy là mùa thu nhưng tôi cũng nhận thấy còn khá đông người từ kháp muôn phương tìm đến đây với Mẹ.

Thu Banneux thu hồng tình Mẹ

Thu ấm êm rất nhẹ nên thơ

Thu đẹp thế đâu phải tình cờ

Thu dấu yêu Mẹ chờ con đến.

Nơi nhà nguyện bé nhỏ này là nơi lần đầu tiên Đức Mẹ đã đến với cố bé Mariette Beco. Mỗi lần đến hành hương nơi đây chắc không ai không vào viếng Mẹ.

Sau mỗi lần hành hương về đây viếng Mẹ là tôi lại thích chụp một tấm hình đem về lưu niệm. Hình ảnh tuyệt vời! này rất đẹp nên khi có chuyện vui buồn gì thì chỉ cần nhìn lên ảnh Mẹ là lòng lại từ từ thanh thản trở lại.

LỊCH SỬ ĐỨC MẸ BANNEUX

Ngôi nhà nguyên thủy của gia đình Beco quay mặt sang nhà nguyện nơi lần đầu tiên Mẹ tỏ mình ra với cô bé Mariette hôm đó vào khoảng 19 giờ tối Chúa Nhật 15-01-1933.

Tối đó Mariette đứng nơi cửa sổ nhìn ra đường đợi đứa em trai 10 tuổi đi chơi từ trưa chưa thấy về. Bỗng cô bé trông thấy một người đàn bà tuyệt đẹp sáng láng, đứng bất động trong vườn.

Mariette sợ hãi chạy đến và kể cho mẹ nghe. Bà mẹ giật mình và theo cô đến bên cửa sổ. Nhìn ra bà cũng trông thấy lờ mờ không rõ như Mariette. Bà chỉ trông thấy một khối trắng sáng láng, như hình người đầu hơi nghiêng về bên trái. Bà nói với con:

Chắc phù thủy gì đó con à! Mariette cãi lại: Không phải vậy đâu mẹ, đây là Đức Mẹ MARIA thật đó, đức Mẹ mỉm cười với con mà, Đức Mẹ đẹp tuyệt vời!

Cô bé lấy tràng hạt Mân Côi ra lần. Vừa lần hạt cô bé vừa chiêm ngưỡng dung nhan tuyệt đẹp của Đức Mẹ MARIA. Đức Mẹ vẫy tay gọi và cô bé hiểu là Đức Mẹ muốn gặp mình. Cô bé liền rời cửa sổ và định mở cửa đi ra vườn. Nhưng bà mẹ ngăn cản không cho con đi và khóa cửa ra vào lại. Khi Mariette trở lại bên cửa sổ, thì Bà Đẹp đã biến mất.

Ba ngày sau, thứ tư 18-1-1933 cũng đúng 19 giờ tối, như có sức mạnh bên trong thúc đẩy, Mariette bước ra khỏi nhà. Cô bé quỳ gối trên lối đi dẫn ra vườn và lấy tràng hạt Mân Côi ra lần. Bỗng Đức Mẹ MARIA hiện ra và tiến đến gần cô bé. Đầu Đức Mẹ phủ voan trắng và mặc áo chùng trắng có dây xanh thắt ngang lưng. Tay Đức Mẹ mang tràng chuỗi cũng màu trắng, Mariette vừa lần hạt Mân Côi vừa chiêm ngắm Đức Maria. Cô bé thấy đôi môi Đức Mẹ mấp máy như đang đọc kinh.

Cuộc cầu nguyện kéo dài khoảng 20 phút. Sau đó Đức Mẹ đi thụt lùi và vẫy gọi Mariette theo Đức Mẹ tiến tới một dòng suối nhỏ gần đó. Đến nơi, Đức Mẹ bảo cô bé hãy nhúng tay vào nước. Mariette làm theo. Đức Mẹ MARIA giơ tay chỉ con suối nhỏ và nói với cô bé:

Giòng suối này dành riêng cho Mẹ. Thôi, Mẹ chào con! Nói xong, Đức Mẹ biến đi.

Ngày hôm sau thứ năm 19-01 cũng vào lúc 19 giờ tối, Mariette ra vườn và quỳ gối cầu nguyện có rất đông người theo ra. Khi đang cầu nguyện thì cô bé trông thấy Đức Mẹ hiện ra. Lần này Mariette liền cất tiếng hỏi:

Thưa Bà Đẹp, Bà là ai? Bà Đẹp trả lời:

Ta là Đức Nữ Trinh của Người Nghèo.

Mariette lại hỏi: Hôm qua, Bà bảo con suối này dành riêng cho Bà. Câu nói này có nghĩa là gì thưa Bà?

Đức Trinh Nữ Maria giải thích:

- Con suối này dành riêng cho mọi dân nước, để thoa dịu nỗi khổ của các bệnh nhân.

Ngày hôm sau thứ sáu 20-1-1933 Đức Mẹ lại hiện ra với Mariette. Lần này cô bé hỏi:

- Thưa Bà, Bà muốn gì? Đức Mẹ đáp:

- Mẹ muốn người ta xây cất một nhà nguyện nhỏ tại đây.

Thêm năm lần hiện ra sau đó, Đức Mẹ MARIA lập đi lập lại với cô bé:

- Các con hãy cầu nguyện thật nhiều!

Lần hiện ra thứ 8 và cũng là lần hiện ra sau cùng vào ngày thứ năm 02-03-1933, khuôn mặt Đức Mẹ MARIA thật nghiêm trọng và thật buồn. Đức Mẹ không mỉm cười nữa và nói với Mariette:

- Ta là Mẹ Đấng Cứu Thế, là Mẹ Thiên Chúa.

Ngừng một lát, Đức Mẹ lập lại lần cuối cùng mệnh lệnh quan trọng:

- Các con hãy cầu nguyện thật nhiều!

Đức Mẹ đặt tay trên đầu chúc lành và ghi Dấu Thánh Giá trên trán rồi từ biệt cô bé. Mariette sấp mình sát đất và nức nở khóc...

Từ ngày đó đến nay đã có biết bao nhiêu người đến đây hành hương tìm về nơi linh địa Banneux này.

Riêng tôi, nếu cứ có dịp là lại tìm đến đây để hành hương. Mỗi lần đến những nơi linh địa, là như được múc lấy nguồn ơn thiêng liêng nên tôi rất qúy trọng những lần hành hương.

Tháng Mân Côi con về bên Mẹ

Kinh Kính Mừng thưa nhẹ nên thơ

Banneux linh thánh bến mơ

Ban cho nhân loại Mẹ chờ chúng con

Thanh Sơn

Banneux tháng Mân Côi 2014