Giáo hạt Thuận Nghĩa tổ chức Kỳ thi Giáo lý kết thúc mùa học năm học 2013 - 2014

Đại diện cho gần 9000 học sinh Giáo lý trong Giáo hạt, 262 thí sinh xuất sắc đến từ 13 giáo xứ trong toàn giáo hạt đã tề tựu về nơi Trường Thánh Phanxicô - Giáo xứ Thuận Nghĩa để tham dự Kỳ thi Giáo lý cấp Giáo hạt năm học 2013 - 2014.

Xem Hình

Việc học Giáo lý luôn là vấn đề được cha quản hạt, cha đặc trách giáo lý, các cha xứ cũng như mọi thành phần dân Chúa trong giáo hạt quan tâm hàng đầu và tạo mọi điều kiện tốt nhất. Cùng với giáo phận, mùa học giáo lý tại giáo hạt Thuận Nghĩa cũng được khai mạc vào Chúa Nhật đầu tháng 10 năm 2013 và chia làm 2 giai đoạn: Giai đoạn 1 gọi là mùa quanh năm từ tháng 10 năm 2013 đến hết tháng 5 năm 2014. Ở giai đoạn này, các lớp giáo lý chỉ học 1 buổi/ tuần, mỗi buổi kéo dài 2 tiết. Giai đoạn 2 gọi là giai đoạn học đại trà từ đầu tháng 6 đến cuối tháng 7 năm 2014. Ở giai đoạn này, các lớp giáo lý học liên tục 6 ngày trong mỗi tuần, mỗi buổi kéo dài 2 tiết. Đây cũng là giai đoạn cao điểm trong chương trình học giáo lý của Giáo hạt. Trong mỗi giai đoạn kể trên, Ban Giáo lý Hạt luôn có những chương trình đôn đốc, thăm hỏi, kiểm tra tình hình học của các giáo xứ cũng như động viên tinh thần, khích lệ cho cả các thầy cô giáo lý viên và học sinh giáo lý. Là một giáo hạt trong giáo phận giàu truyền thống học giáo lý, tinh thần dạy và học giáo lý luôn được gìn giữ, lưu truyền. Học sinh giáo lý của Giáo hạt qua mỗi thế hệ luôn luôn giữ vững và không ngừng phát huy được những tố chất:Chịu khó, chăm ngoan, sáng tạo và không ngừng cố gắng của mình. Tinh thần ấy thể hiện mọi lúc, mọi nơi để dù ở đâu tinh thần sống đạo nhờ vốn giáo lý đã được lĩnh hội, họ trở thành những chứng nhân sống đạo trong nhiều vai trò khác nhau, như những chia sẻ thân thương của Cha Quản hạt trong buổi khai mạc: “ Sau này, trong số chúng con ngồi đây, người có thể trở thành một thành viên của Ban giáo lý hạt, người có thể trở thành một nữ tu, một linh mục hay bất kỳ một ông nọ bà kia sống tốt giữa đời để làm chứng cho Chúa”.

Trước đó, ngày 23/07/2014 tại tất cả 13 giáo xứ trong toàn giáo hạt cũng đã tổ chức kỳ thi giáo lý 3 chung: Chung ngày, chung giờ và chung đề thi. Với hình thức thi đổi mới, phong cách tổ chức thi nghiêm túc và chuyên nghiệp, cuộc thi đã kiểm tra, kiểm chứng và đánh giá được đúng chất lượng cũng như tinh thần dạy và học giáo lý của các giáo xứ trong toàn hạt.

Trở lại với cuộc thi giáo lý cấp giáo hạt năm 2014, 262 thí sinh là những thí sinh xuất sắc của 13 giáo xứ. Theo đó, số thí sinh dự thi của mỗi giáo xứ được tính theo tỉ lệ số học sinh trong độ tuổi học giáo lý của giáo xứ đó(chiếm 3%). Với thể thức như vậy, giáo xứ Thanh Dạ là giáo xứ có thi sinh dự thi đông nhất với 64 thí sinh, giáo xứ Vĩnh Yên là giáo xứ có thí sinh dự thi ít nhất với 2 thí sinh. Dù ít, dù nhiều, dù đến từ giáo xứ miền xuôi hay miền ngược nhưng tất cả thí sinh tham dự kỳ thi đều là những đại diện cho tinh thần ham học hỏi giáo lý và yêu mến Lời Chúa của giáo xứ mình. Không quá quan trọng tính thắng thua, xếp hạng cao thấp, thứ bậc và những giá trị vật chất khác như các cuộc thi bên ngoài xã hội vẫn hay làm, kỳ thi giáo lý cấp giáo hạt Thuận Nghĩa một lần nữa nhấn mạnh và bồi dưỡng những giá trị vĩnh cửu của đời sống người Kitô hữu, nhất là với những Kitô hữu trẻ là Học đạo, học giáo lý để sống đạo, giữ đạo và làm chứng cho niềm tin Kitô giáo của mình giữa lòng xã hội hôm nay. Đây cũng là những thao thức và trăn trở của Cha đặc trách Giáo lý Hạt trước thực trạng đời sống đức tin của nhiều người trẻ trong giáo hạt, vì cuộc sống mưu sinh mà phải xa quê hương, xa gia đình và không có điều kiện để trang bị những vốn kiến thức giáo lý sống đạo cần thiết.

Kỳ thi giáo lý Hạt Thuận Nghĩa năm nay được tổ chức một cách nghiêm túc, chuyên nghiệp và bài bản. Thí sinh cả 9 lớp thuộc 3 khối: Căn bản, Kinh thánh và Vào đời đều được làm bài thi với hình thức thi trắc nghiệm, mỗi đề thi đều có 60 câu, thời gian làm bài là 60 phút. Không có thí sinh nào vắng mặt cũng như không có trường hợp nào vi phạm quy chế thi. Hầu hết các thí sinh đều tỏ ra khá hài lòng với bài làm của minh. Kết quả kỳ thi được công bố vào cuối ngày: có 17 em đạt điểm tối đa 60 điểm. Điểm bình quân rất là 54/60đ.

Mùa học giáo lý 2013 – 2014 kết thúc, với hành trang giáo lý đức tin vững vàng, những người trẻ hăng hái ra đi, gieo bước và làm chứng cho Chúa trong mọi hoàn cảnh sống của mình.