THANH TUYỂN MTG PHAN THIẾT: CÓ MỘT NGÀY ĐÁNG NHỚ Ở HỌ ĐẠO AN PHONG

Vào sáng Chúa Nhật Lễ Mình và Máu Chúa Kitô (22/6/2014), lớp Thanh Tuyển III thuộc Hội Dòng Mến Thánh Giá Phan Thiết đã có dịp đến giao lưu với khoảng 150 em thiếu nhi họ đạo An Phong, thuộc Giáo phận Phan Thiết.

Xem Hình

Trong chuyến đi khởi đầu mùa hè xanh của Thanh Tuyển năm 2014 này, trọng tâm của các hoạt động vẫn là tiếp nối chương trình “Gieo bước hành trình - gặp gỡ Đức Kitô” của mùa hè năm ngoái.

Ngay khi thánh lễ sáng Chúa Nhật của họ đạo vừa tan, cuộc hội ngộ giữa Thanh Tuyển và các bạn nhỏ lập tức bắt đầu trong tiếng nói cười vui vẻ gọi nhau. Rồi các đội, các tổ cũng được ổn định nhanh sau đó để bước vào những trò chơi thi đua của ngày gặp gỡ giao lưu.

Mới gặp nhau lần đầu mà như ngỡ quen nhau từ lâu lắm, cả lớp Thanh Tuyển và các bạn nhỏ Thiếu Nhi Thánh Thể của họ đạo đều hoà mình hăng say tham gia tất cả các trò chơi để dành phần thắng về cho đội của mình.

Dù sân chơi còn đọng đầy vũng nước và ẩm ướt do hậu quả của những cơn mưa lớn mấy ngày qua để lại, nhưng các em vẫn hết mình lăn lê bò càng tham gia cuộc chơi. Đến giờ ăn trưa rồi mà các bạn nhỏ vẫn còn muốn chơi tiếp.

Sau bữa ăn trưa đạm bạc và ấm cúng do cha xứ và các mẹ chuẩn bị, mọi người nghỉ ngơi đôi chút. Đầu giờ chiều tất cả vào nguyện đường tham gia trò chơi “Đố vui Giáo lý”. Gần hai tiếng đồng hồ trôi qua cho cuộc thi Giáo lý mà vẫn còn nhiều cánh tay đồng loạt giơ cao, háo hức chờ được gọi tham gia trò chơi và nhận phần thưởng ngay khi trả lời xong câu hỏi.

Tiết trời dịu nắng, lớp Thanh Tuyển và các em lại kéo nhau ra sân chơi, tiếp tục các trò chơi vận động. Khi đang chơi trò “Thổi bong bóng tiếp sức”, đoàn bất ngờ đón chào Cha Đặc trách Thiếu Nhi Thánh Thể hạt Hàm Tân - Phêrô Nguyễn Châu Linh đến thăm. Cha cũng có đôi lời nhắn nhủ các em hãy trở nên những thiếu nhi ngoan, biết yêu mến Chúa và thảo kính cha mẹ. Cha nhiệt tình khích lệ và gửi gắm tâm sự khi hát tặng các bạn nhỏ nhạc phẩm “Ngày Con Khôn Lớn” do chính cha sáng tác.

Trời mưa lất phất, đã đến giờ tổng kết thi đua mà các bạn nhỏ vẫn còn tha thiết xin chơi tiếp. Dù vậy, chị em vẫn phải tạm chia tay nhau để các em về nhà chuẩn bị cho giờ Chầu Thánh Thể và văn nghệ giao lưu buổi tối.

Có một lần đến đây mới được biết, An Phong là một họ đạo vùng sâu, vùng xa thuộc giáo phận Phan Thiết. Dọc theo đường Quốc lộ 1A, ngang qua nhà thờ Mẹ Thiên Chúa một đoạn khá xa, quẹo phải mươi mười cây số vào con đường ngoằn ngoèo dọc theo những nương mía, rẫy mì; ta bắt gặp ngôi thánh đường ẩn thấp bên sườn đồi đá, xung quanh là những rặng cây điều, cây xoài, cây mít…Về mặt địa lý, phía Tây Bắc của An Phong giáp với địa hạt tỉnh Lâm Đồng; họ đạo nhỏ bé này có khoảng 839 giáo dân nằm rải rác trên nương rẫy của bà con thuộc địa bàn ba xã Tân Đức - Suối Kiết - Gia Huynh, huyện Tánh Linh, tỉnh Bình Thuận.

Cha quản nhiệm họ đạo Antôn Đinh Bá Cẩn - Dòng Chúa Cứu Thế chia sẻ: “Đa số người dân nơi đây sống bằng nghề nông, nhưng vùng đất kinh tế mới lắm cát đá, nhiều vôi và thiếu màu mỡ này rất hiếm nước, mỗi khối nước sinh hoạt trị giá cả 100 ngàn đồng”. Hiểu được nỗi cơ cực của các hộ gia đình khó khăn, cha và giáo dân trong giáo họ đã có sáng kiến vận động xây hồ và bồn để dẫn nước về cho bà con nghèo có nước sinh hoạt. Bất kể lương giáo, ai cũng có thể đến nhà thờ lấy nước về dùng. Cũng vì vậy mà khu vực nhà thờ, đặc biệt vào mùa nắng bỗng trở nên đông vui náo nhiệt sáng chiều khi bà con đến xếp hàng chờ đến lượt hứng nước. Các em thiếu nhi cũng coi nhà thờ là sân chơi lớn của mình, nên không lúc nào mà không có vài em bé chạy nhảy đùa vui tung tăng quanh đó.

Trải qua một ngày giao lưu đáng nhớ, mọi người ra về dù mệt mỏi nhưng trên nét mặt vẫn rạng ngời hân hoan mang theo hương vị ấm tình của “làn gió an bình” nơi họ đạo có tên gọi An Phong ấy.

Nt. Maria Đinh Thị Thúy Loan