Công Nghị Hồng Y Ngoại Thường đã diễn ra tại Hội trường Thượng Hội Đồng Giám Mục Thế Giới thuộc nội thành Vatican trong hai ngày thứ Năm 20 và thứ Sáu 21 tháng Hai. Đức Thánh Cha Phanxicô đã đi bộ từ nhà trọ Santa Marta đến địa điểm họp.

Hôm thứ Sáu, Đức Thánh Cha đã bắt đầu ngày họp thứ hai với những nhận xét về bài thuyết trình dẫn nhập của Đức Hồng Y Walter Kasper.

Ngài nói:

"Hôm qua, trước khi ngủ, không phải là ngủ gật, tôi đã đọc đi đọc lại những nhận xét của Đức Hồng Y Kasper. Tôi muốn cảm ơn ngài, vì tôi tìm thấy một thần học sâu sắc, và những tư tưởng thanh thản trong thần học. Thật tốt đẹp khi đọc thần học thanh thản. Nó đã làm tôi phấn chấn và nảy sinh ra ý tưởng này, xin Đức Hồng Y tha thứ nếu tôi nếu tôi làm ngài xấu hổ, nhưng ý nghĩ của tôi là: đây được gọi là suy tư thần học trong khi quỳ trong gối - Cảm ơn Đức Hồng Y rất nhiều."

Các vị Hồng Y đã suy tư trên chính những nhận xét của Đức Hồng Y Walter Kaster. Trọng tâm là tìm một sự cân bằng giữa sự trung thành với Tin Mừng và đạo lý về lòng thương xót khi đề cập đến các vấn đề gai góc như việc rước lễ của người Công Giáo đã ly dị và tái hôn.

Sau phiên họp buổi sáng, cha Lombardi đã tổ chức một cuộc họp báo giải thích những gì các vị Hồng Y đã thảo luận. Ngài đã nêu bật một lần nữa rằng Công Nghị Hồng Y Ngoại Thường là bước đầu tiên hướng tới Thượng Hội Đồng Giám Mục Thế Giới về gia đình, vì vậy sẽ không có bất kỳ kết luận dứt khoát nào được đưa ra trong giai đoạn này.

Với rất nhiều bất ổn và bạo lực đang xảy ra ở các quốc gia khác nhau trên thế giới, cha Lombardi đã đọc một tuyên bố của Đức Thánh Cha và các vị Hồng Y về tình trạng thế giới trong những ngày này:

"Những suy nghĩ của Đức Giáo Hoàng và các Hồng Y đã hướng đến những quốc gia vào thời điểm này đang trải qua những xung đột nội bộ, hoặc những căng thẳng nghiêm trọng, ảnh hưởng đến cuộc sống của thường dân như ở Nam Sudan hoặc Nigeria, nơi mà các cuộc tấn công thường xuyên đã gây ra bao nhiêu những nạn nhân vô tội, giữa bối cảnh một sự thờ ơ ngày càng tăng trên thế giới. "

Các Hồng Y cũng đề cập đến các cuộc chiến đang diễn ra tại Syria, và bạo lực ngày càng tăng ở Ukraine và Cộng hòa Trung Phi.

Tuyên bố không đề cập đến những gì đang diễn ra tại Venezuela. Tuy nhiên, một số Hồng Y đã đề cập đến quốc gia này.

Đức Hồng Y Raymundo Damasceno nói:

"Chúng tôi đang cầu nguyện cho Ukraine, và Venezuela cầu mong cho họ sớm tìm được một giải pháp hòa bình thông qua đối thoại."

Đức Hồng Y Carlos Amigo Vallejo nói:

"Có những tình huống rất khó khăn đang diễn ra. Đặc biệt tôi nhớ đến Venezuela, nơi tôi đã từng là giám tỉnh trong một thời gian. Đó là một đất nước tôi yêu mến rất nhiều, với nhiều nguồn tài nguyên to lớn về mọi phương diện. Tôi tin tưỏng rằng người dân Venezuela sẽ tìm được phương pháp tốt nhất để tái lập trật tự cho quốc gia của họ."

Hôm thứ Ba 18 tháng Hai, tổng thống Yanukovych nói có âm mưu đảo chính. Cảnh sát được lệnh tấn công vào quảng trường Maidan để dẹp những người biểu tình. Trong khi đó những người biểu tình cũng tấn công quyết liệt hơn vào cảnh sát và nổi lửa trước tòa nhà quốc hội vì tin rằng Yanukovych đã bí mật thương thảo với Nga. Một ngày trước đó, hôm thứ Hai 17 tháng Hai, Nga đã trao cho Ukraine 2 tỷ Mỹ Kim trong tổng số 15 tỷ Mỹ Kim là tiền viện trợ Nga dành cho Ukraine để đổi lấy việc Ukraine từ chối các hợp đồng mậu dịch với Liên Hiệp Âu Châu, là nguyên nhân chính dẫn đến các cuộc biểu tình gần đây.

26 người chết trong cuộc giao tranh đẫm máu tại quảng trường Maidan, trong đó có 10 cảnh sát viên và một ký giả quốc tế. Nhiều đồn bót cảnh sát tại Lviv bị cướp phá.

Liên Hiệp Âu Châu dọa đưa ra những cấm vận đối với Ukraine và làn sóng bạo loạn gia tăng đã khiến Yanukovych đồng ý với các phe đối lập về một thoả thuận hòa bình. Tuy nhiên, giao tranh lại bùng lên ác liệt hơn vào hôm thứ Năm chỉ vài giờ sau khi thỏa thuận này được công bố.

Các báo cáo cho rằng có ít nhất là 75 người bị giết chỉ trong ngày thứ Năm 20 tháng Hai, phần lớn là bị cảnh sát bắn tỉa.

Đức Hồng Y Peter Scherer Odilo nói:

"Chúng tôi rất lo buồn. Vâng, Đức Giáo Hoàng, thay mặt cho tất cả chúng tôi gửi một thông điệp tới các giám mục Ukraine."

Trước khi kết thúc phiên họp ban sáng ngày thứ Sáu 21 tháng Hai, Đức Thánh Cha đã tuyên bố bổ nhiệm 3 vị Hồng Y Chủ tịch thay phiên nhau chủ tọa các phiên họp của Thượng Hội Đồng Giám Mục Thế Giới khóa đặc biệt từ ngày 5 đến 19 tháng 10 năm nay ở Roma, đó là:

- Đức Hồng Y André Vingt-Trois, Tổng Giám Mục Paris, Pháp

- Đức Hồng Y Antonio Luis Tagle, Tổng Giám Mục Manila, Phi Luật Tân

- Đức Hồng Y Damasceno Assis, Tổng Giám Mục Aparecida, Brazil