LOS ANGELES - Giáo dân Công Giáo Việt Nam trong giáo xứ St. Anthony ở San Gabriel thuộc TGP Los Angeles đã long trọng cử hành Lễ Giao Thừa mừng Tết Giáp Ngọ trong thánh lễ do cha quản nhiệm Thaddeus Bui Hiển Linh chủ tế, đồng tế có cha chánh xứ Austin Doran và Cha Trần Công Nghị cựu quản nhiệm, có thầy Sáu Manuel Chavez và thầy giúp xứ Gregorio Hidalgo phụ lễ.

Hình ảnh

Khi đoàn rước các linh mục đồng tế lên cung thánh và an vị, các vị niên trưởng trong Cộng đoàn với khăn đóng áo gấm đại diện cho Cộng đoàn đã làm lễ Tạ Ơn Chúa Ba Ngôi và lễ Gia Tiên trước bàn thờ tổ quốc và Các Thánh Tử Đạo Việt Nam. Ông Nguyễn bảo Hoàn đã đọc bài văn tế “Tân Niên Giáp Ngọ 2014” rất ý nghĩa như sau:

Âm lịch Tân Xuân
Giáo Ngọ niên hiệu
Kitô đạo hữu
Tha hương ngị trú
Thung lũng sứ thần
Giáo xứ An-tôn
Đồng tâm dâng kính
Chúa Cả càn khôn
Lòng thành tri ân
Phúc lộc Người ban
Suốt trong năm cũ
Muôn đời ghi nhớ.

Nay sang Năm Mới
Nguyện Chúa chí nhân
Thương xót vô biên
Người ban luôn mãi
Ân phúc dư tràn
Vững chí bền gan
Thờ Chúa vẹn toàn.

Nguyện cầu phụ tổ
Phù hộ chậu con
Quốc Nội tha phương
Luôn giữ tình thương
Đồng hương tương trợ
Giúp nhau sống đạo
Noi gương anh hào
Tử đạo liệt oanh
Cha ông tiền bối.

Nguyện cẩu quê mẹ
Sớm được ấm no
Tín ngưỡng tự do
Nhân quyền phát triển
Người người vui hưởng
An bình khắp chốn.

Thỉnh nguyện ơn trên
Ba Ngôi Thiên Chúa
Cùng Mẹ từ nhân
Đoái nhận tấm lòng
Con Việt lưu vong
Lễ vặt đầu năm
Thành tâm kính tiến
Kính tiến… Kính tiến!

Sau đó cả Cộng đoàn hát bài: Mẹ rất nhân từ” trước khi thánh lễ Giao Thừa bắt đầu.

Trong bài giảng Cha quản nhiệm Hiển Linh nhắc lại những hồng ân Thiên Chúa ban cho cộng đoàn Việt Nam từ khi được chính thức thành lập đến nay và kêu gọi mọi người tiép tục cộng tác và duy trì tinh thần hiệp nhất và phục vụ trong yêu thương, nhất là biết gìn giữ và phát huy những văn hóa tốt đẹp của Cha Ông Tiền Nhân để lại. Sau đó Cha quản nhiệm mời Cha Gioan Nghị chỉa sẻ ít lời.

Trước tiên Cha Gioan nói rằng chắc có số người lấy làm lạ sao các Cha hôm nay đeo giây các phép nhiều mầu khác nhau vậy? Và Cha giải thích rằng Cha Quảng Nhiệm nói: Cha muốn diễn tả những ý nghĩa ý nhị trong thánh lễ hôm nay: Mầu vàng là huy hoàng dâng lòng thành tâm lên Thiên Chúa, mầu đỏ là mầu tử đạo kính tiền nhân anh hùng và là mầu vui tươi ngày Tết, còn mầu trang mầu của nghi lễ hôm nay, mầu của hy vọng.

Tiếp đến Cha Gioan đã nói lên tâm tình của biết ơn của giáo dân có được các mục tử như Cha Austin và Hiển Linh là những người tận tụy hy sinh và thương mến đoàn chiên, đúng như mẫu gương mà ĐGH Phanxicô đã đề cao là Giáo Hội cần những linh mục thánh thiện và hy sinh hơn là những linh mục lo "ap-phe" và những điều thế tục. Ngài cũng nhấn mạnh việc Đức Thánh Cha mới nhắc nhở đúng ngày hôm nay là "”Kitô hữu không phải là người đã chịu phép rửa tội rồi đi theo con đường riêng của mình. Thành quả đầu tiên của bí tích rửa tội là làm cho chúng ta thuộc về Giáo Hội, thuộc về Dân Chúa. Không thể hiểu được một Kitô hữu mà không thuộc về Giáo Hội.".

Ca đoàn hát những bài thánh ca ý nghĩa Mùa Xuân ca tụng Chúa Mùa Xuân làm rung động những trái tim đang khẩn nguyện cùng Thiên Chúa ban muôn ơn thiệng cho chính bản thân mình, cho gia đình, cho cộng đoàn, cho tổ quốc và Giáo Hội Việt nam thân thương.

Sau thánh lễ Ban Đại Diện Cộng Đoàn đã phát những chiếc bánh thơm ngon cho các gia đình, các linh mục mừng tuổi lì xì bao đỏ cho các em thiếu nhi và cho cả người lớn nữa... Sau đó mọi người lên hái Lộc Xuân là những bao đỏ treo trên cây lộc, trong đó có những câu Kinh Thánh đam về nhà suy niệm và cầu nguyện...

Ai cũng hân hoan được tham dự thánh lễ Giao thừa sốt sắng và trong tình yêu thương thắm thiết của đại gia đình Cộng đoàn người Công Giáo Việt Nam trong giáo xứ Saint Anthony.