Giáo hạt Bảo Nham bế mạc năm Đức Tin

Tọa lạc trên 4 huyện phía tây bắc của tỉnh Nghệ an. Một Giáo hạt rộng lớn gồm 13 Giáo xứ với gần 35 ngàn giáo dân. Hiệp thông với Đức Giám Mục Giáo phận và toàn thể Giáo Hội, sáng nay ngày 24 tháng 11 năm 2013 toàn thể con cái trong giáo hạt Bảo Nham trên các ngã đường đã tập trung về sở Hạt để cử hành thánh lễ bế mạc năm Đức Tin, ước tính số giáo dân về tham giữ khoản hơn 20 ngàn người…Nhưng một điều kì diệu mà tất cả những người có đức tin đều cảm nghiệm được, là thời gian vừa qua liên tục thời tiết mưa dầm gió rét, tưởng chừng đại lễ bế mac năm đức tin sẽ rất khó diễn ra một cách thuận lợi. Thế nhưng: Chẳng có gì mà Thiên Chúa không làm được, bắt đầu nủa đêm đến sáng và cho tới khi diễn ra đại lễ, thời tiết bỗng thay đổi cách kì diệu, không mưa, ló rạng ánh nắng ban mai với làn gió dịu nhẹ, tạo thêm không khí của ngày lễ hội thêm phần hứng khởi và long trọng.

Xem Hình

Với tự sắc Porta Fidei “ Cánh cửa Đức Tin”, Đức Giáo Hoàng Bê-nê-đic-tô thứ 16 đã công bố Năm Đức Tin như là lời mời gọi thực hiện trở về cùng Chúa là Đấng duy nhất cứu độ thế giới, và là dịp thích hợp để toàn thể Giáo Hội suy tư và tái khám phá Đức Tin. Hội Đồng Giám Mục Việt Nam (HĐGMVN) cũng nhìn nhận: “ Năm Đức Tin là cơ hội thuận lợi cho mọi thành phần dân Chúa tại Việt Nam củng cố Đức Tin của mình, hoán cải và đổi mới đời sống, trở về với Thiên Chúa là Đấng Cứu độ. Trong suốt một năm qua, từ cấp độ gia đình, giáo xứ, cộng đoàn, Giáo hạt cho đến Giáo phận chúng ta đã có dịp suy tư Đức Tin nơi Chúa Giê-su Phục Sinh tăng cường cử hành Đức Tin trong Phụng Vụ, đặc biệt là Phụng Vụ Thánh Thể, vốn là tột đỉnh và nguồn mạnh của đời sống Ki-tô hữu. Chúng ta cũng có cơ hội nhìn lại di sản Đức Tin của các bậc cha ông qua tấm gương sống động của các Thánh Tử Đạo tại Việt Nam và biết bao nhiêu người đã làm chứng cho đạo yêu thương, thấm đậm tinh thần cầu nguyện và bằng cả sự hiến dâng mạng sống. Qua đó, mọi người được tái khám phá niềm vui Đức Tin và tìm lại sự hăng hay thông truyền Đức Tin. Thật vậy Đức Tin là một quà tặng quý giá từ Thiên Chúa giúp chúng ta nhận biết và yêu mến người. Món quà của chúng ta không thể giữ lại cho riêng mình mà cần phải chia sẻ cho biết bao anh chị em khác.

Thánh lễ được diễn ra hết sức lọng trọng và trang nghiêm. Đoàn rước được khởi hành vào lúc 8h00’ từ tượng Mẹ la vang tiến về lễ đài, với sự tham gia đầy đủ của giáo dân, các Hội Đoàn, quý Tu Sỹ nam nữ, 4 đội kèn hơi trong Giáo Hạt và đông đủ các Cha trong Giáo Hạt.

Khi đoàn rước tiến hành người dẫn lễ đã diễn giải ý nghĩa của năm Đức Tin và nói lên phương hướng những năm tới của Giáo Hội cách riêng là Hội Đồng Giám Mục Việt nam.

Khởi đầu thánh lễ, Cha quản xứ Lưu Mỹ Phêrô Khanh -Nguyễn Duy Khanh đã điểm lại một số hoạt động trong năm Đức Tin của Giáo Hội, Giáo phận và đặc biệt là của các Giáo xứ trong Hạt Bảo nham.

Chia sẻ trong thánh lễ, Cha quản xứ Hội Yên Giu se Phan Văn Thắng đã nhắc lại truyền thống tốt đẹp của cha ông, để hôm nay các thế hệ con cháu được kế thừa, phát huy và làm tăng trưởng. Đồng thời, Ngài muốn tất cả mọi ki tô hữu phải biết xét mình hàng ngày để kiểm điểm lại đời sống của mình. Mọi người hãy trở nên những con người tốt, con người hữu ích. Khi mà chủ nghĩa thực dụng đang len lỏi vào tận mọi ngõ ngách của cuộc sống; “sự giả dối, lọc lừa lên ngôi”; “vàng thau lẫn lộn”, “lương tâm không bằng lương tháng – chân lý, chân giò cùng một giá như nhau”. Khi mà nền giáo dục nước nhà đang có quá nhiều vấn đề thì người Ki tô hữu phải biết sống sự thật và làm chứng cho sự thật.

Thánh lễ kết thúc với nghi thức sai đi. Cha Quản Hạt đã mời gọi mọi người hãy noi gương Đức Mẹ các Thánh Tử Đạo Việt nam, các tiền nhân đã đi trước làm chứng cho đức tin. Đai diện của các Hội dòng, chủ tịch HĐMV của 13 Giáo xứ, đại diện các Hội đoàn, đã tuyên xưng đức tin và tuyên hứa sống Tin mừng làm chứng và loan truyền đức tin. Ngọn nến đức tin được sai đi vào đời sống cụ thể của mỗi người, mỗi gia đình, giáo xứ.

Dù cánh cửa Năm Đức Tin đã chính thức khép lại, nhưng mỗi chúng ta hãy mở rộng tấm lòng cho Chúa Thánh Thần tác động, để Ngài tiếp tục thắp sáng niềm tin cho mọi người trong cuộc sống. Nhờ đó, mọi người tín hữu biết cảm nếm về đức tin là một “Hồng ân tuyệt vời” Chúa ban, làm cho những bước chân lữ hành về trời luôn luôn tràn đầy niềm vui, bình an và hy vọng.

An-tôn Nguyễn Văn Khánh