PARIS – Chúa Nhật 26/05/2013 tới đây Ban Tổ Chức có tên « Biểu tình cho tất cả mọi người » tiếp tục xuống đường lần thứ ba trên phạm vi toàn quốc. Tất cả người tham dự đều tập trung về thủ đô Paris. Sở dĩ có tên gọi như thế là để chống lại một tên gọi khác « hôn nhân cho tất cả mọi người » được ông François Hollande cổ võ trong chiến dịch tranh cử tổng thống. Hành động này là câu trả lời cho Tổng thống Pháp Hollande, thuộc Đảng Xã Hội, người đã chính thức phê chuẩn và ban hành ngày 17 tháng Năm 2013 đạo luật hôn nhân đồng tính cũng như cho phép các cặp này được nhận nuôi con nuôi.

Theo dự kiến, vào lúc 14 giờ Chúa Nhật, ngày 26.05.2013, ngày lễ của các bà mẹ tại Pháp, cuộc biểu tình sẽ được đồng loạt bùng nổ tại 3 địa điểm của Paris, gồm Porte Dauphine, cửa ngõ Tây Bắc của Thủ Đô ; Porte Saint Cloud, cửa ngõ Tây Nam thành phố Paris ; và tại quảng trường Valhubert, gần trung tâm Paris. Tất cả những người tham gia biểu tình sẽ diễu hành trên các đường phố theo hành trình định sẵn của một trong ba ngả đường này để cùng tiến về và tập trung tại Quảng Trường Invalides lừng danh.

Hiện nay trên trang mạng của Ban Tổ Chức, các thông tin về phương tiện di chuyển bằng xe ca hay các chuyến tàu siêu tốc từ các tỉnh lẻ về thủ đô Paris cũng được chỉ dẫn hết sức chi tiết. Ngay cả các hình ảnh và biểu ngữ được dùng cho cuộc biểu tình cũng được phổ biến tại đây giúp người tham gia có thể in ấn một cách dễ dàng. Thêm vào đó, Ban Tổ chức cũng kêu gọi đội ngũ thiện nguyện viên để phục vụ cho buổi tuần hành.

Vấn đề an toàn cho người tham gia biểu tình luôn là mối quan tâm hàng đầu của Ban Tổ Chức. Lần biểu tình lần cuối cùng vào Chúa Nhật ngày 24 tháng Ba 2013 mà các tham dự viên khắp nơi trên toàn quốc tập trung về Paris diễu hành trên Đại Lộ Foch, nối liền với Đại Lộ Champs Elysées, một số trong đó còn có cả trẻ em đã bị cảnh sát xịt khí làm chảy nước mắt.

Một trong những phát ngôn viên của Ban Tổ Chức, bà Frigide Barjot, người mà mấy ngày trước đã kêu gọi ông ông Manuel Valls, Bộ Trưởng Nội Vụ, hành động « để trật tự công cộng và an toàn được đảm bảo cho tất cả những người biểu tình », đến nay đã chính thức công bố với giới truyền thông là sẽ không có mặt trong buổi biểu tình vì nhận được quá nhiều đe dọa đến tính mạng của bà.

Một điều vẫn thường thấy, về phía giới chức trách luôn tìm cách giảm thiểu con số người tham gia biểu tình. Lần biểu tình toàn quốc lần đầu tiên tại Paris hôm Chúa Nhật ngày 13 tháng Giêng 2013, cảnh sát cho là có khoảng 300.000 người, trong khi đó phía Ban Tổ Chức xác nhận có hơn 800.000 người ; lần biểu tình thứ hai ngày 24 tháng Ba 2013, phía chính quyền đưa ra con số cũng khoảng 300.000 người, đối lập với 1.400.000 người từ Ban Tổ Chức.

Nhằm hậu thuẫn cho cuộc biểu tình sẽ diễn ra vào Chúa Nhật ngày 26.05.2013, một Nhà sử học đồng thời cũng là Nhà văn, ông Domique Vanner, 78 tuổi, thuộc phong trào cực hữu, vào chiều hôm Thứ Ba 21/05/2013 đã dùng súng tự kết liễu đời mình ngay tại bàn thờ Nhà thờ Đức Bà Paris với lý do đưa ra trước đó không lâu trên trang mạng của mình là cần phải có hành động mạnh mẽ như vậy để phản đối hôn nhân đồng giới.

Cũng tại chính nơi đây, vào ngay buổi tối cùng ngày, theo chương trình ấn định trước, diễn ra một buổi canh thức cầu nguyện cho sự sống của năm thứ năm liên tiếp do Đức Hồng Y Vingt- Trois, Tổng Giám Mục Paris chủ sự cùng với sự hiện diện của các giám mục và giáo dân của các giáo phận thuộc giáo tỉnh Paris.

« Biểu tình cho mọi người » là phong trào mang tính tự phát, quần chúng, và hòa bình, vượt lên trên cả cảm thức tôn giáo, chính kiến hay giới tính và bỏ qua tất cả những khác biệt để hướng đến mục đích gìn giữ sự hiệp nhất của đa số về quan hệ huyết thống nhân loại được pháp luật Pháp công nhận trong hôn nhân dân sự.

Mặc cho đạo luật hôn nhân đồng giới của Bộ Trưởng Tư Pháp Taubira và Tổng Thống Hollande đã được ban hành, Ban Tổ Chức biểu tình vẫn tiếp tục huy động tuần hành cho đến khi nào đạo luật này bị rút lại.