ĐÔNG ĐẢO GIỚI TRẺ ĐẾN VỚI TRUNG TÂM THÁNH MẪU LAVANG NĂM NAY

LA VANG, Việt Nam - Từ khắp mọi miền của tổ quốc, kể cả hải ngoại, người người, đoàn đoàn đã kéo nhau về Trung Tâm Hành Hương của toàn quốc, thuộc Giáo Hội Công Giáo Việt Nam. Những người trẻ là thành phần chính, vượt trội hơn cả về số lượng, họ đến đây nhận lãnh nơi Mẹ LaVang sức thiêng cho sứ mạng Truyền Giáo, để được “Cùng Mẹ Ra Khơi”.

Mặc dù ở Tổng Giáo phận Hà Nội, cách La Vang khoảng 600 kilômét về hướng bắc, đang diễn ra ngày Đại hội Giới Trẻ liên Giáo phận lần thứ 3, nhưng dịp Hành Hương La Vang thường niên này, số lượng người trẻ đến với Mẹ không hề giảm. Có mặt những người trẻ từ tất cả 25 giáo phận trong cả nước.

Theo sự ước lượng của ban tổ chức thì dịp hành hương này có khoảng 200.000 người đến tham dự, trong đó mật độ cứ 5 người thì có 3 người thuộc diện giới trẻ. Một con số “không ngờ” đã làm cho ban vệ sinh môi trường phải hoạt động quá tải, họ thức trắng đêm không ngủ để trực nhà vệ sinh, họ liên tục nhặt rác và quét dọn. Những nhân viên môi trường này lại là chính những người trẻ đến từ 2 giáo xứ Lương Văn và An Bằng của Tổng giáo phận Huế.

Vào thời điểm 1h30’ chiều ngày 14/8, Ban Tổ Chức những ngày này và Ban Phụ Trách Giới Trẻ điều hành các bạn trẻ đại diện từ các Giáo Phận, đại diện giới trẻ sắc tộc, sẵn sàng vào cuộc hành hương từ QUẢNG TRƯỜNG THÁNH TÂM đến LINH ĐÀI ĐỨC MẸ, quãng đường dài gần 1.000 mét.

Đúng 2 giờ chiều, trời nắng gay gắt, cuộc hành hương bắt đầu, đi đầu là cây Thánh Giá gỗ và cờ hội La Vang lớn, do các bạn trẻ rước kiệu. Như nước chảy về nguồn, hàng chục ngàn bạn trẻ tiến về Linh Đài. Họ khép kín kề vai, đầu của mối người được cuốn băng rôn các màu xanh đỏ có in dòng chữ “CÙNG MẸ RA KHƠI”. Họ khởi động những bài hát và những vũ điệu đầy sức trẻ, tay trong tay, mặt cười tươi hớn hở vây quanh Mẹ.

Bầu trời như được Mẹ can thiệp bởi một đám mây lớn che nắng cho toàn khuôn viên Thánh Địa La Vang. Không khí dịu mát hơn nhiều, những làn gió đầy sinh khí thiêng liêng thổi đến nâng lòng mỗi người hướng về Mẹ để dâng lời khấn nguyện.

Đúng 2 giờ 30 phút, giờ cầu nguyện của Giới Trẻ được bắt đầu. Hàng chục ngàn khách hành hương khác là những giới trung niên và cao niên, cũng hiệp một ý với những lời nguyện, những bài Thánh Ca, những lời kinh Mân Côi và những tâm tình chung riêng khác nữa.

Không thể diễn tả được sự sốt sắng tột độ bên Linh Đài Mẹ, giữa một không gian và thời tiết lạ thường. Nhiều người đã trào nước mắt trong cái nhìn không thôi trước tôn nhan Mẹ. Có người thốt lên rằng: “Ôi! Lạ chưa kìa! Tắt nắng, không khí dịu nhẹ hơn hẳn”. Mẹ như thể hiện sự chứng giám của Mẹ cách hiển nhiên giữa một biển người như nêm cối, giữa ánh nắng rừng rực và giữa một mùa hè như thiêu như đốt của Quảng Trị miền trung cát trắng. Lúc này đây, kể cả những tâm hồn khô khan chai sạn đến cỡ nào đi nữa, cũng phải rung động con tim, cũng phải trào dâng cảm xúc, mà thì thầm nói chuyện với Mẹ, tôn vinh Mẹ, khấn xin Mẹ, cảm tạ Mẹ và phó thác nơi Mẹ.

Kết thúc giờ cầu nguyện của Giới Trẻ bên Linh Đài Mẹ, cha Tổng đại diện Stanislaô Nguyễn Đức Vệ của Tổng Giáo phận Huế cầu xin Mẹ cho Giới Trẻ Việt Nam và nói lời nhắn nhủ giới trẻ: “Các ban trẻ thân mến, Hội Thánh tin tưởng các bạn rất nhiều, Hội Thánh giao cho các bạn sứ mạng Truyền Giáo ở thời đại hôm nay, và Hội Thánh cũng hy vọng thu hoạch được mùa gặt bội thu từ chính tay các bạn”.

Ngoài chương trình hành hương nói trên, còn có chương trình Diễn Nguyện được bắt đầu lúc 19 giờ, sau Thánh Lễ Vọng, cũng do chính giới trẻ phụ trách, nhưng chủ yếu là những bạn trẻ đang tìm hiểu ơn gọi trong các Dòng tu. Sau giờ canh thức, rất nhiều bạn trẻ thức trắng đêm để vui chơi, sinh hoạt và giao lưu với nhau ở quảng trường Thánh Tâm, nơi được dành riêng cho họ.