Úc Châu vô hiệu hóa luật lệ về hôn nhân đồng giới

Sydney (CNA).- Chính phủ Úc Châu do Thủ Tướng John Howard đã viện dẫn đến việc dùng những quyền hạn được cho phép trong Khối Thịnh Vượng để bãi bỏ một luật lệ mà đáng lý ra có thể trở thành luật lệ đầu tiên của quốc gia này trong việc nhìn nhận về hôn nhân đồng giới.

Toàn Quyền Michael Jeffrey
Lãnh Thổ Thủ Đô Úc Châu, vốn bao gồm luôn cả thủ đô Canberra của quốc gia, vào tháng qua đã bỏ phiếu cho phép sự hiệp kết về mặt dân sự của những cặp vợ-chồng đồng giới tính (hay nói cách khác, những cặp vợ-chồng đều là bóng đại cái hay bóng đại đực với nhau).

Vào hôm Thứ Ba vừa qua, Viên Chưởng Lý Philip Ruddock đã yêu cầu Toàn Quyền Michael Jeffrey vô hiệu hóa thứ luật lệ này.

Toàn Quyền có quyền hạn để lật ngược các luật lệ được các phần lãnh thổ của Úc Châu thông qua trong vòng sáu tháng kể từ khi được ban hành. Chiến thuật hy hữu này lần cuối cùng đã được đem ra áp dụng vào những năm của thập niên 1990 để lật ngược những luật lệ có liên quan đến việc trở tự tình nguyện thuộc phần Lãnh Thổ Phía Bắc Úc Châu.

Vào năm 2004, chính phủ của Thủ Tướng Howard đã sửa đổi những luật lệ về hôn nhân của Úc Châu nhằm đảm bảo rằng chỉ có sự hiệp kết giữa những người nam và những người nữ mới được nhìn nhận mà thôi.

Hiện tại, Thành Viên của Nghị Viện, Ông Warren Entsch, từ Đảng Cấp Tiến của Thủ Tướng Howard – đang tìm kiếm sự ủng hộ “từ những thành viên thân thiết riêng của Ông” cho dự luật này, vốn sẽ trao quyền công bằng cho các cặp hôn nhân đồng giới trong những lãnh vực như: thuế má, hưu bổng, những lợi ích về sức khỏe và an sinh xã hội.

Kể ra, Úc Châu cũng còn tiến bộ hơn cả Hoa Kỳ, vì rằng Tu Chu Án Bảo Vệ Hôn Nhân của Hoa Kỳ đã đánh bại bởi những Thượng Nghị Sĩ thuộc Đảng Dân Chủ và một số ít từ Đảng Cộng Hòa, trước khi nó được đem ra cho cả Thượng Viện bỏ phiếu.