ĐÀ LẠT - Theo gương đàn anh đàn chị là gia đình Đaminh đã tổ chức hành hương long trọng trong Năm Thánh về Nhà Thờ Chính Toà Đalat ngày lễ thánh Đaminh 8-8-2010, gia đình Phan Sinh cũng nối gót bằng một ngày hành hương về Nhà Thờ Tân Thanh, Bảo Lộc vào một ngày không thể muộn hơn, thứ bảy 18-12-2010 ! Muộn hơn sẽ gặp đại lễ Noel, và sau đó là luột khỏi năm thánh, vì ngày bế mạc Năm Thánh cấp giáo phận 2-1-2011 gần kề và cấp toàn quốc 6-1-2011 tại La Vang cũng theo ngay sau đó.

Xem hình ảnh

Gia đình Phan Sinh chọn Bảo Lộc vì anh chị em Phan Sinh Tại Thế, tức dòng Ba Phanxicô chiếm đa số tại đây, đến mấy trăm người. Chọn nhà thờ Tân Thanh (tại Hạt Bảo Lộc) vì là nhà thờ này được giáo phận chỉ định là nhà thờ có ơn toàn xá khi kính viếng.

Gia đình Phan Sinh miền Lâm Đồng gồm tu sĩ “dòng nhất” thuộc tu viện Du Sinh Đalat (OFM, o ép em), năm nay đông đảo hơn nhờ 16 “thầy” tập sinh trong áo dòng phan-sinh xúng xính; các sœurs và muội tử dòng Phan Sinh Thừa Sai Đức Mẹ (FMM, ép 2 em), hệ dòng Phan Sinh Tại Viện, thuộc 3 nhà trong miền: Cô Giang, Thạnh Mỹ, Suối Thông; và anh chị em giáo dân dòng Ba, tên chính thức là Phan Sinh Tại Thế (OFS) cùng giới trẻ của họ. Lại còn có thành viên hội Bảo Trợ Ơn Gọi Phan Sinh và một số anh (chị) em Cựu Phan Sinh.

Khởi đầu ngày hành hương là lắng nghe cha An-phong Minh nhắc lại “năm bước hành hương của Phanxicô trên con đường hoán cải.” Tiếp đến là chầu Thánh Thể với phần suy niệm “hoán cải là gì” và “làm gì để hoán cải.” Trong giờ chầu, tất cả cũng hoàn tất “thủ tục” lĩnh ơn toàn xá như kinh Lạy Cha và Tin Kính kèm với việc viếng Nhà thờ, kinh Năm Thánh, kinh cầu theo ý ĐGH…

Sau chầu là giải lao và giải tội. Thánh lễ tiếp sau đó đưa mọi người vào mừng lễ Noel, dẫu ngày 25-12 chưa đến, vì đối với thánh Phanxicô, mỗi thánh lễ là mỗi “lễ giáng sinh,” bởi lẽ Phanxicô nói: “Này đây hằng ngày Người hạ mình xuống (x. Pl 2,8) như xưa Người rời ngai vàng (x. Kn 18,15) mà đến trong lòng Đức Trinh Nữ. Hằng ngày Người đến với chúng ta một cách khiêm nhường. Hằng ngày Người rời cung lòng Chúa Cha (x. Ga 1.18) để ngự xuống trên bàn thờ, trong tay linh mục” (Huấn Ngôn 1, 16-18).

Bữa ăn mặn sau đó với trên 40 mâm gói lại ngày hành hương. Đến lúc này mới chính thức chào cha xứ Tân Thanh được, vì trước đó cha đi “làm việc” với CQ. Trong khi ăn, các nhóm lên sân khấu “giúp vui” để đưa thực khách đẩy thức ăn vào nhanh hơn.

Ngày hành hương của gia đình Phan Sinh miền Lâm Đồng chấm dứt vào lúc 1g hơn. Mọi người chia tay và hẹn gặp lại. Riêng chiếc xe lớn chở OFM và FMM trên đường về lại Đalat đã tạt qua “Nam Thiên Đệ Nhất Thác” Ponguar để ngắm thác đệ nhất này đã bị cản dòng vì đập Đại Ninh chặn mất nguồn nước. Xe về đến tu viện Du Sinh Đalat lúc 5g chiều đúng. Tạ ơn Chúa.