Nói đến địa danh Tân Rai, người ta dễ liên tưởng đến công trình khai thác quặng bauxite nhôm, nhưng ít ai biết đến một giáo xứ truyền giáo khá quan trọng của Giáo phận Đà Lạt đã được thành lập hơn 50 năm qua.

Hiện nay, giáo xứ Tân Rai là một giáo sở truyền giáo với một địa bàn rộng lớn gồm một phần xã Lộc Thắng, nơi nhà thờ tọa lạc, và các xã Lộc Phú, Lộc Bắc, Lộc Bảo, Lộc Lâm và B’Lá của huyện Bảo Lộc, tỉnh Lâm Đồng. Những vùng xa xôi nhất mà giáo xứ cai quản cách nhà thờ đến 40 km, với đường xá đi lại khó khăn, đồi dốc quanh co.

Xem hình Nhóm Khúc Cảm Tạ đến với thiếu nhi giáo sở Tân Rai, Lâm Đồng

Nằm trong ý định mang đến niềm vui cho các em thiếu nhi vùng sâu, vùng xa, giúp các em cảm nhận được sự quan tâm của nhiều người, và để góp phần rất nhỏ nhoi trong biết bao công việc phải làm mà cha chánh xứ Tân Rai Giuse Trần Đức Thành cùng cha phó xứ đã và đang thực hiện, hôm 29 và 30 tháng Năm, anh chị em bạn trẻ Nhóm Khúc Cảm Tạ đã lên đường đến Tân Rai để thực hiện một chương trình vui chơi, chiếu phim và văn nghệ phục vụ cho các em thiếu nhi giáo xứ.

Xuất phát từ Sài Gòn sáng sớm 29/5, đến đèo Bảo Lộc, anh em chúng tôi cũng không quên ghé vào tượng đài Đức Mẹ Suối Bình An cầu Mẹ che chở cầu bàu cho chuyến công tác hoàn thành trọn vẹn. Sau hành trình gần 7 tiếng đồng hồ đồi dốc khúc khuỷu quanh co, lúc 13 giờ 30 chúng tôi có mặt tại Tân Rai, một điều vô cùng bất ngờ và xúc động đối với chúng tôi là đông đảo các em đã bắt đầu có mặt chờ đón tham dự chương trình, vì theo thông báo của cha Sở phải đến 16 giờ mới bắt đầu mọi hoạt động.

Trước những ánh mắt háo hức chờ đợi của các em, và theo đề nghị của cha Sở, chúng tôi bắt tay vào việc ngay và quyết định để chương trình bắt đầu sớm hơn từ 14 giờ 30. Hơn 700 em thiếu nhi được các giáo lý viên giáo xứ tập họp thành hai nhóm ở khoảng sân trước và sau nhà thờ để tham gia các trò chơi vận động. Những ánh mắt háo hức chờ đợi như vỡ òa khi tham gia thật tích cực, thật nhiệt tình qua những lời đáp vang dội của các em sau những lời hiệu triệu của anh em quản trò trong đoàn. Những trò chơi vận động tập thể được các em hăng hái tham gia hết mình qua các động tác chạy nhảy, bò, lếch theo người quản trò, thậm chí có em còn hăng hái khi bị phạt để được vận động nhiều hơn và chơi nhiều hơn dưới cái nắng cao nguyên ban chiều.

Cúp điện từ sáng sớm, cha Sở thông báo, nhưng ngài đã kịp huy động máy phát điện để việc phục vụ cho các em được trọn vẹn. 16 giờ, máy phát điện bắt đầu vận hành, các em được quy tụ lại ở sân sau nhà thờ, những tưởng các em đã thấm mệt sau hơn một tiếng đồng hồ vận động tích cực, nhưng không, các bạn trẻ quản trò đã thổi làn khí mới vào những trò chơi vận động theo nhạc, các em lại càng thích thú và tích cực hơn qua những cánh tay, qua những điệu múa giơ lên, thả xuống nhịp nhàng với ánh mắt trong veo và nụ cười thật thoải mái.

16 giờ 40, cha Sở đưa ra những lời tâm tình cám ơn (bằng cả tiếng Kinh và K’Ho) các bạn trẻ sinh viên Sài Gòn đã đến để mang tấm lòng nhân ái cho các em, tạo cho các em niềm vui nhân dịp khai giảng năm học giáo lý mới, ngài cũng dặn dò các em siêng năng học hỏi giáo lý, sống tốt đẹp, ngoan ngoãn để đáp lại tấm lòng của những người đến từ nơi xa. Sau đó, những phần quà do Ban Ẩm thực chuẩn bị sẵn gồm chai nước suối và hai cái bánh được phân phát đến từng em để các em được no bụng tiếp tục tham dự chương trình.

Giáo dục giáo lý nơi vùng sâu, vùng xa cũng là giáo dục tri thức và nhân bản, một điều thật là trân quý khi trình độ dân trí nơi đây còn thấp, đời sống thiếu thốn mọi bề, và điều đó thể hiện sự quan tâm đến thiếu nhi nói riêng và giáo dân nói chung của Giáo xứ Tân Rai. Ý định của cha Sở muốn thực hiện chương trình hôm nay như là chất xúc tác, tạo đà để các em đến với các lớp giáo lý, tham dự Thánh Lễ.

17 giờ 30, máy chiếu bắt đầu hoạt động để phát hình bộ phim hoạt hình “Mười Điều Răn”. Trời đêm đã dần buông xuống, bộ phim hoạt hình gây sức hút làm các em rất chăm chú theo dõi gần một tiếng rưỡi. Chẳng những trẻ em thích thú xem phim, mà các bậc phụ huynh sau khi tham dự Thánh Lễ chiều kết thúc lúc 18 giờ cũng hòa cùng các em để theo dõi bộ phim. Và cha Sở, tuy ngài nói đã từng trình chiếu cho các em các bộ phim về Kinh Thánh, giáo lý cũng đã chăm chú theo dõi bộ phim mới về Mười Điều Răn. Cũng cần nói thêm rằng, để chuẩn bị bộ phim này, bạn trẻ Thành Tâm đã cất công tìm kiếm bản rõ nhất, đẹp nhất để mang ra chiếu, nhưng tìm được rồi bạn lại đâm lo vì toàn là các bản có phụ đề Việt ngữ, không bản nào có thuyết minh cả, vì ngay cả người lớn xem cũng khó theo dõi mạch phim. Sau khi hỏi ý ban tổ chức, thế là với micro trong tay và phần mềm thu âm, bạn đã tự thu âm sẵn lời thuyết minh cho phim để đem ra chiếu, thật cám ơn sự nhiệt tình của bạn đã hết lòng phục vụ.

19 giờ, chương trình văn nghệ được bắt đầu trong tràn vỗ tay vang dội của các em. Đến với chương trình văn nghệ, các bạn trẻ đã cất công tìm kiếm các bài hát, tự sáng tác kịch và tự biên biên đạo múa và cất công tập dượt trong những thời gian rảnh rỗi eo hẹp của cuộc sống sinh viên. Bài múa “Gieo Mầm Tin Yêu” của Nhạc sĩ Ý Vũ của các bạn trẻ được mở đầu với những cử động hài hòa ăn nhịp lời ca nhằm ca ngợi công cuộc truyền giáo, căn tính của Kitô hữu. Tiếp sau đó, ca sĩ Công Giáo Đức Thiện đã phục vụ các khán giả nhí một lượt 2 bài hát bằng chất giọng truyền cảm: “Cầu cho Cha Mẹ 7” cùa Nhạc sĩ Phanxicô và “Bài ca yêu thương” của Nhạc sĩ Từ Duyên. Đến lượt các bạn trẻ trong đoàn ngạc nhiên, thích thú với điệu múa dân tộc trên nền nhạc “Lễ Dâng” của các em nhỏ vùng Tây Nguyên với gùi và chiên bằng màn trình diễn hết mình. Đến lượt hai bạn nữ trong đoàn hát bài Cho Con của Nhạc sĩ Phạm Trọng Cầu với chất giọng tương đối mượt mà của người trẻ.

Vở kịch “Tấm Cám” cải biên được các bạn trẻ tự biên tự diễn mang âm hưởng nhà đạo được trình diễn gây nhiều thú ngờ thú vị: Câu chuyện bắt đầu với cô Tấm siêng năng, học giỏi, giỏi cả giáo lý và được tiếng giỏi giáo lý nhất xứ, còn cô Cám thì được mẹ nuông chiều, hay ganh tị và lười học. Một hôm, giáo xứ tổ chức hội trại để thi tài năng giáo lý. Cô Cám biết tin, và cũng sợ cô Tấm cùng tham dự sẽ không được giải nên đã giục mẹ bắt cô Tấm làm việc nhà và phải nhổ cỏ mấy nương chè. Cô Tấm buồn rầu thì “bụt” hiện ra kéo mọi người đến giúp làm các công việc để cô Tấm có thể đến tham dự trại. Đến trại, cô vô tình đánh rơi quyển tập giáo lý với nét chữ rất đẹp và những bài giáo lý được viết cẩn thận, trại trưởng và trại phó nhặt được mới tìm thử xem ai là cô Tấm để trả lại và đồng thời trao phần thưởng cho người giỏi giang giáo lý trong trại. Hình thức tìm kiếm là thông báo và treo bảng để có ai viết cùng nét chữ, đối đáp giáo lý hay thì trao giải thưởng và đồng thời trả lại quyển tập giáo lý. Sau vài ba người thử nét chữ, đến cô Cám, bằng sự gian lận cô đã giả được nét chữ và nhận mình là Tấm để nhận được giải, nhưng chưa kịp nhận thì cô Tấm đến nhận diện quyển tập của mình đánh rơi. Trại trưởng và phó bối rối vì không biết ai là Tấm để trả lại và trao giải, thế là chọn giải pháp thi giáo lý để biết ai đích thực là cô Tấm. Câu đầu tiên, cô Cám nhanh nhẩu trả lời được Thiên Chúa có ba ngôi. Câu thứ hai, đến lượt cô Tấm cho biết Thánh Lễ gồm 2 phần. Và câu thứ ba, hãy đọc Mười Điều Răn, cô Cám lại giành được quyền trả lời nhưng mới đọc được đến điều răn thứ ba thì bí, đến phiên cô Tấm thì đọc lưu loát Mười Điều Răn. Thế là, sự thật cũng lộ diện và cô Tấm được trả lại quyển tập Giáo lý và nhận được phần thưởng xứng đáng. Câu chuyện đơn giản, ý nhị nhưng gây được sự chú ý và mang ý nghĩa giáo dục cho thiếu nhi thật sâu sắc.

Chương trình văn nghệ càng thêm sôi động với sự cống hiến của ca sĩ Phi Nguyễn hát một lúc 4 bài hát. Bài đầu tiên mang tên “Trong trái tim Chúa” của Phanxico, anh đã nhiệt tình xuống tận chỗ các khán giả nhí để hát, anh còn giao lưu và cho khán giả nhí hát lại điệp khúc, rồi trao giải thưởng. Bài hát tiếp theo mà anh trình bày là “Ánh sáng của Ngài” của Nhạc sĩ Ý Vũ với điệu disco sôi động. Tháng Hoa cũng đã sắp kết thúc, vì thế Phi Nguyễn đã chọn “Trầm Hương dâng mẹ” của Nhạc sĩ Thế Thông để hát dâng Mẹ xin cầu bàu cho vùng đất Tân Rai. “Dâng chúa cuộc đời” là bài hát cuối cùng ca sĩ này hát tặng cho cha Sở và cha Phó, anh đã khéo chọn bài hát để nói lên tâm tình của mình đối với các vị mục tử đã hết mình phục vụ nơi giáo xứ rộng lớn và xa xôi này. Và để hưởng ứng những bài hát của ca sĩ, những cách tay bé thơ cũng giơ cao trong sự háo hức để hòa nhịp cùng bài hát.

Bầu trời đêm buông xuống đã tối mịt, đường xá xa xôi cách trở, món quà ân tình người thành thị được gởi đến với trẻ em nơi vùng xa xôi B’Lá cách Tân Rai 15 km, phải về trước kẻo trời khuya khó khăn đi lại. Để các em đến được với chương trình, cha Sở đã phải thuê 2 chiếc xe lớn chở các em đến tham dự, cha đã thật chu đáo trong lời dặn dò để tiễn các em về nhà.

Trong trang phục đơn sơ giản dị, các em thiếu nhi người dân tộc lại một lần nữa đến với tiết mục múa với những vũ điệu đậm nét bản sắc văn hóa Tây Nguyên và liền sau đó tiết mục múa quạt của các Thiếu Nhi Tân Rai được dàn dựng công phu trên nền bài hát của các anh chị ca viên ca đoàn thực hiện bên cánh gà. Cô MC Khánh Toàn đã dẫn dắt chương trình thật lưu loát và làm cho chương trình thêm hấp dẫn với phần phỏng vấn các nghệ sĩ nhí. Và thật bất ngờ, người cùng lo vấn đề âm thanh, phối nhạc với chúng tôi cũng góp vui cho không khí văn nghệ thêm hoành tráng với hai bài thổi kèn saxophone "Chúa không lầm" và "Tình yêu Thiên Chúa". Chương trình tưởng chừng như kết thúc, nhưng cha Sở nhiệt tình khuyến khích cứ tiếp tục đến 10 giờ đêm, và hai bài múa với các cử điệu trên nền bài hát "Xin tin yêu" và "Con đường Giêsu" đã mang lại không khí náo nhiệt trước khi kết thúc chương trình văn nghệ. Món quà ân tình là vài cuốn tập và cây viết tuy nhỏ nhoi nhưng cũng đã được trao cho các trẻ em bằng cả tấm lòng trước khi chia tay.

10 giờ đêm, khi bước vào buổi ăn tối cũng là lúc có điện trở lại, là lúc các bạn trẻ trò truyện thân mật cùng cha Sở, cha Phó, thầy giúp xứ và giao lưu cùng các giáo lý viên giáo xứ cùng tham gia các hoạt động từ ban chiều.

11 giờ đêm, tuy đã mệt mỏi sau mọi hoạt động nhưng ánh lửa bập bùng cũng được thắp lên cho giờ cầu nguyện Taizé. Anh Nguyễn Bình Phương Tứ, Trưởng Ban Tổ Chức chương trình, đã dẫn dắt buổi cầu nguyện với cây đàn guita. Anh cũng cám ơn các bạn trẻ, đa phần chưa hề biết nhau nhiều, nhưng đã dấn thân hết sức mình để chương trình thành công hơn cả mong đợi từ Ban Tổ Chức. Các bạn đã thực sự hoàn thành vai trò mới chỉ được phân công khi bước lên xe, từ các bạn phụ trách tài sản, khuân vác từng thùng bánh, nước suối, tập vở, từng thùng quần áo, sách báo cũ, đến các bạn quản trò, ẩm thực rồi chụp ảnh và các bạn phục vụ văn nghệ. Các bạn đã tiếp sức nhau trong mỗi hoạt động chứ không riêng gì nhiệm vụ được trao phó. Bên tiếng nhạc của đàn guita, giữa đêm khuya núi rừng Tây Nguyên, những bài Thánh Ca, những lời kinh xướng đáp đã được dâng Thiên Chúa để tạ ơn Ngài về những thành công đã đạt được cũng như cầu xin cho sự hiệp nhất, yêu thương và dấn thân phục vụ nơi mỗi thành viên. Khi buổi cầu nguyện kết thúc cũng là lúc quá 12 giờ đêm, bên ánh lửa bập bùng, những bài hát, câu ca và những lời tâm tình với nhau bên củ khoai lang nướng mang thêm kỹ niệm đẹp cho từng thành viên.

8 giờ sáng 30/5, Lễ Nhì Chúa Nhật hàng tuần bằng tiếng K’Ho, các em thiếu nhi được hướng dẫn vào nhà thờ đọc kinh trước Thánh Lễ bằng tiếng dân tộc thật sốt sắng. Trước khi bắt đầu Thánh Lễ cha Sở đưa ra vài lời dặn dò cho năm học giáo lý mới, trong đó ngài trần tình rằng hiện vẫn chưa được phép dạy giáo lý ở vùng sâu, vùng xa vì thế đối với những người lớn muốn rửa tội và hợp thức hóa hôn nhân, ngài khuyến khích hãy năng tham dự Thánh Lễ Nhì hàng tuần để ngài giảng thêm giáo lý và sau một thời gian ngài sẽ xem xét Rửa Tội và hợp pháp hóa hôn nhân. Ngài cho hay tại xã Lộc Phú mở được 3 lớp giáo lý, một lớp cho người Kinh, một lớp Tân Tòng và một lớp cho người dân tộc. Ngài cũng đem đến một sự bất ngờ cho chúng tôi khi cho biết ngày 30/5 cũng là ngày kỷ niệm 14 năm cung hiến ngôi Thánh Đường Giáo xứ Tân Rai (1996-2010).

Trong bài giảng lễ, cha nói về bài giáo lý Thiên Chúa Ba Ngôi, ngài cho hay hôm nay toàn thể Hội Thánh Công Giáo cùng tôn vinh Thiên Chúa Ba Ngôi, ba ngôi cùng một Thiên Chúa. Đó là mầu nhiệm lớn nhất trong đạo, đó là điều không cần phải nói nhiều vì chỉ có Chúa Giêsu Kitô mới có thể mặc khải cho chúng ta biết điều đó. Chúng ta chỉ có thể cầu khẩn Chúa Thánh Thần để được hiểu về mầu nhiệm. Chúng ta cần biết rằng đang tin vào mầu nhiệm cao cả và hãy cầu nguyện để Thiên Chúa nói với ta. Vì Thiên Chúa là Đấng Tự Hữu, là Đấng thiêng liêng nên chúng ta không thể phân tích được. Thiên Chúa là Đấng Tự Hữu không ai dựng nên, Thiên Chúa là Đấng Tốt Lành, nhân hậu, công bằng, không lừa dối ai bao giờ. Đó là tất cả những đặc tính của Thiên Chúa để chúng ta tin vào Thiên Chúa.

TrongThánh Lễ chỉ ba bài đọc và bài giảng là tiếng Kinh, còn lại toàn bộ bằng tiếng K’Ho, các bạn trẻ tham dự Thánh Lễ cũng đọc theo lời kinh qua sách, dù không hiểu tí gì, nhưng cũng hòa nhập vào để biết được âm điệu của tiếng dân tộc. Các bạn trẻ thật xúc động và cảm nhận được cái thiếu thốn của các em thiếu nhi khi nhìn thấy các em mang theo túi xốp và tập đêm qua mang theo để học giáo lý. Sau khi Thánh Lễ kết thúc, các bạn trẻ đã giao lưu, vui chơi cùng ca đoàn trước khi lên đường về với chốn thị thành.

Trở về với nhịp sống đô thị, các bạn trẻ mới cảm nhận được không khí trong lành và yên bình nơi cao nguyên. Nhưng trong tâm tình của mình, họ cũng cảm thương cho đời sống cơ cực, thiếu thốn cả về vật chất và tinh thần nơi những vùng sâu, vùng xa. Và vẫn còn đó lòng cảm phục cha Sở cùng giáo xứ đã gầy dựng được mạng lưới truyền giáo trong một vùng đất vô cùng rộng lớn với muôn vàn khó khăn về địa lý và điều kiện để truyền giáo.

Xin tri ân tấm lòng của tất cả các ân nhân đã quảng đại đóng góp hiện vật và hiện kim hơn một tháng qua để chương trình này được thực hiện một cách tốt đẹp.